Stephen Hawking: "Máy tính sẽ vượt con người trong 100 năm tới"

  •  
  • 3.586

Giáo sư Stephen Hawking cho rằng con người sẽ không còn là loài thông minh nhất trên hành tinh này trong 100 năm tới, và máy tính sẽ vượt qua con người.

Stephen Hawking tin rằng máy tính sẽ vượt con người trong 100 năm tới

"Với trí tuệ nhân tạo (AI), máy tính sẽ vượt con người trong 100 năm tới. Khi điều đó xảy ra, chúng ta cần chắc chắn rằng chúng có những mục tiêu giống với của chúng ta", giáo sư nói tại hội nghị Zeitgeist 2015 ở London, Anh, hôm 12/5.

Stephen Hawking: "Máy tính sẽ vượt con người trong 100 năm tới"
Giáo sư Stephen Hawking. (Ảnh: YouTube)

Giáo sư của Đại học Cambridge nhận định tương lai của con người là một cuộc đua giữa sức mạnh công nghệ đang ngày càng phát triển và sự hiểu biết, cách suy xét để sử dụng nó. Tuy nhiên, điều mà con người cần biết đó là chúng ta sẽ không thể tin tưởng chính mình. Những vấn đề từ nội tâm có thể hủy hoại chúng ta, trước hết là về mặt tâm lý và sau đó là thể chất.

Hawking nói rằng trong thời gian ngắn, nhân loại sẽ quan tâm đến việc ai là người điều khiển AI, nhưng về lâu về dài, điều được quan tâm sẽ là liệu AI có thể được kiểm soát hoàn toàn hay không. Ông tin rằng các nhà khoa học và công nghệ cần điều phối và trao đổi về những tiến bộ của AI, nhằm đảm bảo rằng chúng sẽ không phát triển vượt tầm kiểm soát của con người.

Theo Business Insider, đây không phải lần đầu tiên Hawking nói về chủ đề trí tuệ nhân tạo và những nguy cơ tiềm ẩn của chúng đối với con người. Tháng 12 năm ngoái, ông từng trả lời trên BBC và nhận định rằng AI có thể đe dọa nhân loại.

Trên thực tế, Hawking không phải người duy nhất lo ngại về vấn đề trên. Đầu năm nay, ông cùng tỷ phú người Mỹ Elon Musk, giám đốc điều hành của tập đoàn Space X, ký một bức thư ngỏ với nội dung cảnh báo về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Bill Gates cũng đồng ý với Elon Musk và nói rằng họ sẽ cùng quan tâm đến chủ đề này.

Nhà vật lý Louis Del Monte đưa ra nhận định tương tự Hawking. Ông từng nói: "Ngày nay, không có quy định pháp luật nào liên quan đến tính thông minh của các loại máy móc và khả năng kết nối của chúng. Nếu điều đó vẫn tiếp tục, hãy nhìn vào xu hướng này theo cấp số nhân. Chúng ra sẽ đạt đến một giới hạn đặc biệt trong khung thời gian các chuyên gia dự đoán. Từ lúc đó, bạn sẽ thấy rằng con người sẽ không còn dẫn đầu nữa, mà thay vào đó là máy móc".

Trong khi đó, nhà đồng sáng lập Google Larry Page nghĩ rằng sự nổi lên của AI không hoàn toàn là một điều xấu. Trả lời Financial Times năm ngoái, ông cho rằng việc áp dụng máy móc đem lại lợi ích kinh tế.

Theo VnExpress
  • 3.586