Thật khó tin: Dâu tây lại là loại quả bẩn nhất

  •  
  • 904

Trong 12 loại rau củ quả bẩn nhất nước Mỹ, dâu tây đứng ở vị trí số một vì có thể chứa đến 20 loại thuốc trừ sâu.

Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, mỗi năm, tổ chức phi chính phủ Environmental Working Group lại đưa ra danh sách 12 loại rau củ quả bẩn nhất. Năm nay, lần thứ ba liên tiếp, dâu tây xếp ở vị trí đầu bảng. Tiếp đến là rau bina (rau chân vịt), xuân đào, táo, nho, đào, cherry, lê, cà chua, cần tây, khoai tây và ớt chuông.

Theo CNN, danh sách trên được chọn ra từ 47 loại rau củ quả không hữu cơ dựa vào sáu tiêu chí, trong đó có số lượng và dư lượng chất trừ sâu. Kết quả cho thấy một mẫu dâu tây nhiễm đến 20 loại thuốc trừ sâu. Các mẫu rau bina cũng chứa nhiều dư lượng thuốc trừ sâu hơn các cây trồng khác 1,8 lần.

Ngoài 12 loại rau củ quả đã kể tên, Environmental Working Group cảnh báo cộng đồng nên lưu ý cả món ớt sau khi phát hiện chúng có chất độc gây hại thần kinh.

Dâu tây bị cho là loại quả bẩn nhất ở Mỹ
Dâu tây bị cho là loại quả bẩn nhất ở Mỹ. (Ảnh: CNN).

Từ lâu, khoa học đã chứng minh thuốc trừ sâu gây hại cho con người, đặc biệt là trẻ em. Hiệp hội Bác sĩ Nhi khoa Mỹ chỉ ra thuốc trừ sâu có thể dẫn đến những biến chứng sức khỏe mạn tính bao gồm các vấn đề phát triển thần kinh và hành vi, dị tật bẩm sinh, hen suyễn và ung thư. Trẻ tiếp xúc với thuốc trừ sâu lúc còn ở trong bụng mẹ cũng dễ gặp nguy hiểm.

Nhằm hạn chế rủi ro, Environmental Working Group khuyến cáo người tiêu dùng nếu muốn ăn nông sản thuộc danh sách 12 loại rau củ quả bẩn nhất chỉ chọn mua sản phẩm hữu cơ. Bên cạnh đó, lưu ý rửa sạch chúng trước khi dùng ít nhất 30 giây bằng nước sạch hoặc dung dịch nước pha baking soda như Đại học Massachusetts gợi ý. Nấu chín cũng là phương pháp hữu hiệu giúp giảm bớt chất độc.

Không chỉ đưa ra danh sách 12 loại rau củ quả bẩn nhất, Environmental Working Group còn lập danh sách 15 loại rau củ quả sạch nhất. Đứng đầu số này là bơ. Các vị trí kế tiếp thuộc về ngô, dứa, bắp cải, hành tây, đậu đông lạnh, đu đủ, măng tây, xoài, cà tím, dưa bở ruột xanh, kiwi, dưa vàng, súp lơ và bông cải xanh.

Cập nhật: 11/04/2018 Theo VNE
  • 904