Thầy giáo Malaysia chế chi giả điều khiển bằng giọng nói

  •  
  • 410

Một cựu giáo viên Malaysia lập công ty chế tạo chân tay giả giá rẻ điều khiển bằng giọng nói phục vụ những người khuyết tật.

Cựu giáo viên Sujana Rejab sáng lập công ty MyVista năm 2012, sau khi đọc nhiều bài báo có liên quan tới chế tạo chi giả bằng máy in 3D, theo News Straits Times.

Một năm sau, ông tự chế tạo được máy in 3D từ linh kiện cũ. Cuối năm 2015, sau khi chế tạo thành công bàn tay giả đầu tiên in bằng máy 3D, ông Rejab đã tặng nó cho một cô bé tật nguyền 6 tuổi ở Kedah, Malaysia.

Sujana Rejab cầm một cánh tay giả trong văn phòng ở tháp Faber, Kuala Lumpur.
Sujana Rejab cầm một cánh tay giả trong văn phòng ở tháp Faber, Kuala Lumpur. (Ảnh: NST).

"Tôi rất vui khi nhìn thấy cô bé nở nụ cười ngày hôm đó. Thật xúc động", ông nói. Niềm vui biến thành động lực giúp ông tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các mẫu chi giả in 3D cho người khuyết tật.

Hiện công ty ông có hai mẫu chân tay giả, một loại cơ học và một loại điện tử hiện đại hơn hoạt động thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Người dùng có thể dễ dàng ra lệnh cho các ngón tay duỗi ra hay nắm vào bằng giọng nói. Sujana đang lên kế hoạch tích hợp hệ thống vào đồng hồ thông minh.

Thời gian chế tạo chi giả mất từ một ngày đến một tháng, tùy thuộc tình trạng của người khuyết tật.

"Giá thành dao động tùy mẫu. Mẫu rẻ nhất khoảng 250 ringgit (57 USD)", ông Sujana cho biết.

Công ty đang phân phối các bộ phận chi giả cho nhiều quốc gia như Nepal, Singapore và các nước châu Phi. Họ cũng tập trung vào sử dụng vật liệu tái chế trong quá trình sản xuất để giảm chi phí.

Với những đóng góp trong lĩnh vực in 3D chi giả, Sujana đã được Ủy ban truyền thông đa phương tiện của Malaysia trao tặng Giải thưởng Biến đổi Quốc gia (National Transformation Award) năm 2015.

Cập nhật: 29/03/2017 Theo VnExpress
  • 410