Thiên thạch cực "khủng" lóng lánh hơn cả vàng ròng

Bí ẩn về tảng đá không gian: Thiên thạch Fukang đến từ đâu?
  •  
  • 8.936

Thiên thạch Fukang 4,5 tỉ năm tuổi lao xuống sa mạc Gobi, Trung Quốc, năm 2000 có vẻ đẹp ngoạn mục, với các tinh thể óng ánh sắc vàng.

Thiên thạch Fukang là tên được đặt cho một thiên thạch được phát hiện ở Trung Quốc. Thiên thạch Fukang thuộc loại thiên thạch đá sắt được gọi là Pallasite, có thể được nhận ra bởi các mảnh tinh thể olivin được sắp đặt hỗn loạn trong một ma trận sắt-niken. Bởi vậy những lát cắt của thiên thạch này sở hữu một vẻ ngoài tuyệt đẹp, đặc biệt là khi được chiếu sáng từ phía sau.

Trên thực tế, một phần của Thiên thạch Fukang gần đây đã được bán đấu giá. Vào tháng 2 năm 2021, phần thiên thạch đó đã mang về cho người bán 30.000 USD - vượt xa ước tính ban đầu là 3.500 - 4.500 USD. Vậy điều gì khiến Thiên thạch Fukang trở nên đặc biệt?

Hiển nhiên, nó không phải là một "thiên thạch thông thường". Pallasites là một loại thiên thạch cực kỳ hiếm. Nguyên nhân là do hầu hết những thiên thạch loại này đều bị đốt cháy trong bầu khí quyển trước khi nó có thể rơi xuống mặt đất. Ước tính chỉ có khoảng 1% số thiên thạch Pallasites rơi xuống Trái Đất có thể bảo toàn được khi rơi xuống bề mặt của Trái Đất. Vì vậy, Thiên thạch Fukang thường được ca ngợi là một trong những khám phá thiên thạch vĩ đại nhất của thế kỷ 21.


Thiên thạch Fukang được phát hiện ở sa mạc Gobi, Trung Quốc. Nó có bề ngoài bình thường nhưng khi "mổ xẻ" thì nó sở hữu vẻ đẹp hoàn hảo và tạo ra hiệu ứng màu sắc tuyệt đẹp khi soi dưới ánh sáng Mặt trời.


Một người leo núi phát hiện ra nó. Sau đó, thiên thạch này được chia ra thành nhiều phần để mổ xẻ, bán đấu giá. Người ta phát hiện ra Fukang có các tinh thể óng ánh sắc vàng trong suốt của một loại khoáng chất có tên olivine lập lòe theo một cấu trúc có hình tổ ong của hợp chất nickel-sắt.


Chính vì vậy, nó được đánh giá là thiên thể đẹp nhất mà con người từng nhìn thấy.


Sau đó, thiên thạch Fukang được chia thành hàng chục mảnh nhỏ đem bán đầu giá và chia ra cho các nhà khoa học ở nhiều quốc gia nghiên cứu.


Trong số đó, có 31kg thiên thạch được gửi đến Đại học Arizona.


Năm 2008, một phần của thiên thạch Fukang đem bán đấu giá với mức khởi điểm là 2.000.000 USD tại Bonham, New York (Mỹ). Kết quả là nó được bán với giá gấp đôi so với cái giá được đưa ra ban đầu.


Nhờ có cấu tạo một nửa là nickel sắt, một nửa là olivine nên thiên thạch này có hình dáng rất giống đá mosaic kỳ bí.


Các chuyên gia tin rằng, Fukang có nguồn gốc từ sâu bên trong các thiên thạch nguyên thủy.

Nguồn gốc chính xác của Thiên thạch Fukang, cũng như các thiên thạch Pallas cho tới nay vẫn chưa có căn cứ khoa học nào có thể giải thích chính xác. Tuy nhiên, người ta suy đoán rằng chúng có nguồn gốc từ một tiểu hành tinh có phần lõi kim loại bị tan chảy và phân hóa cùng lớp phủ olivin xung quanh nó. Thiên thạch Fukang được cho là được hình thành khi hệ mặt trời ra đời cách đây khoảng 4,5 tỷ năm.

Ngoài sự quý hiếm của nó, Thiên thạch Fukang, giống như các Pallasites khác, là một vật thể sửo hữu vẻ ngoài cực kỳ ma mị. Khi ánh sáng chiếu vào các lát của Thiên thạch Fukang, nó sẽ xuyên qua các tinh thể olivin, tạo cho thiên thạch một ánh sáng hấp dẫn.

Do vẻ đẹp ngoạn mục này, các nhà sưu tập luôn muốn sở hữu các lát của Thiên thạch Fukang. Phần lớn nhất của thiên thạch này nặng 419,5 kg, hiện do một nhà sưu tập/nhóm sưu tập giấu tên nắm giữ. Năm 2008, phần to nhất này của thiên thạch đã được đấu giá ở Bonham's, New York với giá khởi điểm khoảng 2 triệu USD.

Tuy nhiên vì giá của nó quá đắt đỏ nên đã không có ai tham gia vào buổi đấu giá đó. Thế nhưng các lát cắt nhỏ của thiên thạch này lại được bán trong các cuộc đấu giá và được phân phối trên khắp thế giới.

Cập nhật: 17/05/2021 Theo Kien Thuc, Trí Thức Trẻ, Amusingplanet
  • 8.936