Tiến bộ tin học giúp chống gian lận thuế

  •  
  • 93

Những tiến bộ tin học cho phép kiểm tra ngày càng chặt chẽ và chính xác hơn thông tin nhằm loại bỏ gian lận thuế quan, chứng khoán và những kẻ tội phạm am hiểu việc luồn lách thuế hay gian lận trên thị trường chứng khoán.

Tin học dường như là một “nhân vật tài năng thực sự” giúp cho các nhà quản lý kiểm soát được các hoạt động giao dịch chứng khoán và kiểm tra liên tục tình trạng kinh doanh và đóng góp thuế quan của cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có những kẻ khôn ngoan biết cách lách luật và lợi dụng sơ hở tìm cách trục lợi trên thị trường chứng khoán và gian lận thuế quan.

Chúng vẫn luôn có những hành động che mắt được luật pháp, nhưng ngày nay, những tiến bộ về tin học giúp các nhà quản lý rà soát kỹ càng hơn.

Giới quản lý tài chính cần "biết ơn" những tiến bộ trong lĩnh vực CNTT

Ngày 1/3/2007, Toà án Hoa Kỳ đã xử vụ án một tên tội phạm (không tiết lộ danh tính) am hiểu luật tìm cách ăn cắp mã số an ninh tài chính và lưu trong cổng USB, hắn cùng với bạn bè mình làm việc trong Cơ quan An ninh tài chính quốc gia đã tìm cách bẻ khoá các mã số an ninh ở đây. Hắn đã bị buộc tội ăn cắp tài khoản và vụ án vẫn đang tiếp tục được xem xét.

Một trong những lãnh đạo của Cơ quan An ninh tài chính quốc gia Mitchel Guttenberg, bảy chuyên viên nghiệp vụ tài chính và hai luật sư đã bị buộc tội thông đồng, lấy cắp 15 triệu USD trong khi vẫn đang tổ chức những vụ gian lận tài chính ở phố Wall.

Các nhà quản lý tài chính của Mỹ đã phải khẳng định lại một lần nữa rằng những tiến bộ phát triển của tin học, các phần mềm quản lý ứng dụng của tin học thật sự rất hữu ích với họ trong vòng 10 năm trở lại đây. Nó cho phép họ có thể dò tìm ra một cách dễ dàng hơn mạng lưới gián điệp hay các trò gian lận tài chính trên thị trường chứng khoán hay kiểm tra việc nộp thuế quan.

Ông Robert Kaplan, một trong những giám đốc Uỷ ban các nhà tài chính Mỹ nói: “Có rất nhiều chương trình tin học quản lý cho phép chúng tôi kiểm tra, so sánh và phân tích những con số biến động liên tục của thị trường chứng khoán trên các sàn giao dịch” .

Ông Robert Marchman, một lãnh đạo của Cơ quan ngân sách New York khẳng định: “Hai năm trở lại đây, trên thị trường tài chính và chứng khoán, con số gian lận tài chính và tính phức tạp của chúng gia tăng nhiều, nhưng nhờ có tiến bộ của phần mềm quản lý tin học chúng tôi đã hạn chế được rất nhiều hình thức phạm tội thế này”.

Các phương tiện và phần mềm quản lý được sử dụng chủ yếu là Franklin và Guttenberg. Mạng lưới điện thoại di động ngày càng phát triển, có những chiếc chỉ được sử dụng một lần trong gian lận tài chính nhằm xoá bỏ dấu vết. Những kẻ gian lận dùng các mã số bí mật để mua và bán chứng khoán. Các mã số chúng sử dụng qua USB bị Cơ quan an ninh tin học phát hiện qua phần mềm quản lý ứng dụng. Tuy nhiên phần mềm này không được tiết lộ ra bên ngoài.

Phương Thuý

Theo TV5monde, VTC
  • 93