Tìm ra “thần dược” đảo ngược lão hóa đơn giản không ngờ

Các nhà khoa học từ Trung tâm Y tế Đại học Amsterdam đã xác định một cơ chế đặc biệt liên quan đến lipid có thể đảo ngược lão hóa vi mô.

Theo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Aging, các nhà nghiên cứu Hà Lan phát hiện ra một loại lipid tích tụ trong mô có liên quan mật thiết đến sự lão hóa của mô, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể đánh bật nó ra mỗi ngày.

Công trình này nhằm mục đích lấp đầy khoảng trống hiểu biết về lão hóa bằng cách điều tra vai trò của lipid, một thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống và thiết yếu cho chức năng tế bào.

Tập thể dục có thể giúp bù đắp quá trình lão hóa tự nhiên
Tập thể dục có thể giúp bù đắp quá trình lão hóa tự nhiên - (Ảnh đồ họa AI).

"Ý tưởng đảo ngược lão hóa từ lâu được coi là khoa học viễn tưởng, nhưng những phát hiện này cho phép chúng ta hiểu biết thêm rất nhiều” - GS Riekelt Houtkoope từ phòng thí nghiệm Bệnh lý Di truyền trao đổi chất của Trung tâm Y tế Đại học Amsterdam (Amsterdam UMC) nói.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 10 mô khác nhau ở cơ, thận, gan và tim ở chuột ở các độ tuổi khác nhau.

Họ quan sát thấy mức độ một loại lipid là bis (monoacylglycero)phosphates (BMP) tăng cao trên tất cả các mô ở chuột già hơn, cho thấy sự tích tụ theo độ tuổi.

Để điều tra xem hiện tượng này xảy ra con người hay không, họ đã kiểm tra sinh thiết cơ từ những người cao tuổi và xác nhận cơ chế tương tự.

Sau đó, họ tiếp tập thu thập mẫu sinh thiết cơ từ những người tham gia trước và sau khi can thiệp sức khỏe bằng 1 giờ tập thể dục trong ngày.

Đáng chú ý, mức độ BMP đã giảm ở những người tham gia hoạt động. Sự đảo ngược tạm thời này giúp bù đắp phần nào sự tích tụ do tuổi tác, từ đó làm chậm quá trình lão hóa.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận cần phải nghiên cứu thêm để hiểu tường tận các đóng góp của BMP vào quá trình lão hóa, cũng như liệu tập thể dục có phải là phương pháp duy nhất có thể ảnh hưởng đến mức độ BMP hay không.

Tuy vậy, phát hiện này đủ để thành gợi ý dễ dàng để nhiều người đạt được sự lão hóa lành mạnh, điều rất cấp thiết trong thời đại già hóa dân số.

Bằng cách hiểu các cơ chế đằng sau lão hóa mô, các nhà khoa học có thể phát triển các chiến lược mới để can thiệp vào quá trình này và đưa ra các biện pháp tiềm năng cải thiện sức khỏe và tuổi thọ của con người.

Hơn hết, tập thể dục là một phương pháp chắc chắn là lành mạnh để bạn đẩy lùi nhiều bệnh tật khác nhau, đã được khoa học chứng minh.

Cập nhật: 16/04/2024 NLĐ