Phát hiện mới về tác dụng của đạm thực vật đối với quá trình lão hóa

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ (Healthline) cho thấy, những người ăn nhiều protein thực vật có nhiều khả năng không mắc các bệnh mãn tính, suy giảm thể chất và tinh thần, đồng thời có sức khỏe tinh thần tốt hơn khi về già.

"Nghiên cứu này cung cấp nhiều bằng chứng về tầm quan trọng của protein đối với sức khỏe của người lớn tuổi, đặc biệt là lượng protein hấp thụ ở tuổi trung niên. Đó là khi chúng ta đang chuẩn bị cho nguy cơ mắc các bệnh mãn tính về chức năng thể chất và nhận thức sau này trong cuộc sống. Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy rằng lượng protein trong chế độ ăn uống, đặc biệt là protein thực vật có liên quan đến kết quả sức khỏe tốt hơn và quá trình lão hóa khỏe mạnh", Tiến sĩ khoa học Andres V. Ardisson Korat, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Con người về Lão hoá Jean Mayer USDA, đồng thời là tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Thực phẩm giàu đạm thực vật
Protein là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống. (Ảnh minh họa).

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, cứ 3% tổng lượng calo trong khẩu phần ăn từ protein thực vật có liên quan đến việc tăng 38% khả năng lão hóa khỏe mạnh ở phụ nữ. Tiến sĩ Korat và nhóm của ông đã phân tích dữ liệu từ hơn 48.000 phụ nữ trưởng thành ở Hoa Kỳ từ năm 1984 đến năm 2016 để xem thành phần protein trong chế độ ăn uống của họ ảnh hưởng như thế nào đến kết quả sức khỏe từ tuổi trung niên đến tuổi già. Tất cả số phụ nữ này đều tham gia Nghiên cứu Sức khỏe Điều dưỡng, một nghiên cứu dài hạn, trong đó, dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi về chế độ ăn uống, lối sống và sức khỏe. Khi bắt đầu giai đoạn quan sát, độ tuổi trung bình của những người tham gia là 48 tuổi. Chế độ ăn trung bình của họ bao gồm khoảng 18% lượng calo hàng ngày đến từ protein, trong đó 13% đến từ protein động vật, trong khi chỉ có 5% đến từ nguồn protein thực vật. Thông tin về chế độ ăn uống này có thể cho biết liệu những người tham gia sẽ trải qua quá trình lão hóa khỏe mạnh hay mắc bệnh mãn tính không?

Các nhà nghiên cứu định nghĩa "sự lão hóa khỏe mạnh" là sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm: không mắc 11 bệnh mãn tính, không bị suy giảm thể chất và tinh thần cũng như sức khỏe tinh thần tốt. Trong đó, 11 bệnh được ghi nhận là: Ung thư (trừ ung thư da không hắc tố), tiểu đường tuýp 2, bệnh về tim mạch (bao gồm đau tim và suy tim), đột quỵ, suy thận, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), bệnh Parkinson, bệnh đa xơ cứng, bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS).

Trong giai đoạn 2014-2016, những người tham gia nghiên cứu này đã được kiểm tra về sự hiện diện của 11 bệnh nêu trên. Họ cũng trải qua các đánh giá về chức năng thể chất, trí nhớ chủ quan và sức khỏe tâm thần. Trong nhóm phụ nữ ban đầu, có khoảng 7% trong tổng số phụ nữ đạt được yêu cầu của việc lão hoá khỏe mạnh.

Protein là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của bạn và chịu trách nhiệm cho một loạt các chức năng quan trọng trong cơ thể, bao gồm những thứ như tăng trưởng cơ bắp và truyền tín hiệu tế bào. Tuy nhiên, không phải tất cả protein đều được tạo ra như nhau. Các tác giả nghiên cứu nhận thấy rằng, protein thực vật là yếu tố dự báo mạnh mẽ về quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Nếu bạn muốn đưa protein thực vật trở thành một phần quan trọng hơn trong chế độ ăn uống của mình, bạn không cần phải ăn chay hoặc thuần chay mà có thể kết hợp nhiều protein thực vật chất lượng cao và tìm cách biến chúng thành một phần lớn hơn trong chế độ ăn uống của mình. Hãy bắt đầu bằng cách bổ sung protein có nguồn gốc thực vật trong bữa ăn, chẳng hạn như thêm các loại đậu vào các món ngũ cốc hoặc món salad.

Nguồn protein thực vật phong phú bao gồm:

• Đậu đen
  • Hạt diêm mạch
  • Đậu hũ
  • Edamame (đậu nành Nhật)
  • Đậu lăng
  • Yến mạch
  • Bột protein đậu
  • Bơ đậu phộng
  • Quả hạch.

Chế độ ăn giàu đạm giúp con người giảm nguy cơ đột quỵ

12 nguồn đạm thực vật tuyệt vời thay thế đạm động vật

Protein có vai trò gì với sức khỏe?

Cập nhật: 13/02/2024 PNVN