Tìm thấy protein "khắc tinh" của nhiều loại virus

Các nhà nghiên cứu cho biết khả năng kháng virus của protein AGO4 mở ra hy vọng phát triển phương pháp điều trị nhiều loại virus cùng lúc.

Nhóm nghiên cứu ở Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (MGH) phát hiện một mục tiêu mới để điều chế thuốc kháng virus, giúp tạo ra phương pháp điều trị tổng quát bảo vệ cơ thể trước hàng loạt bệnh truyền nhiễm. Nghiên cứu công bố hôm 12/2 trên tạp chí Cell Reports chỉ ra protein Argonaute 4 (AGO4) là điểm yếu của virus.

Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm phương pháp điều trị hiệu quả với nhiều loại virus. (Ảnh: Phys.org).

AGO4 là một protein trong họ AGO. Trước đó, giới nghiên cứu tìm thấy rất ít bằng chứng về tầm quan trọng của protein này. Nhóm nghiên cứu do thạc sĩ Kate L. Jeffrey đứng nhận thấy AGO4 đóng vai trò chủ chốt trong việc bảo vệ tế bào chống lại lây nhiễm do virus.

AGO4 là chất kháng virus chỉ có ở tế bào miễn dịch của động vật có vú. Các nhà nghiên cứu tìm hiểu hiệu quả kháng virus của một số protein họ AGO và phát hiện những tế bào thiếu AGO4 rất dễ tổn thương trước virus lây nhiễm. Nói cách khác, lượng AGO4 khiến tế bào động vật có vú nhiều khả năng lây nhiễm virus hơn.

Nhóm nghiên cứu MGH nhấn mạnh tăng cường lượng AGO4 có thể hỗ trợ hệ miễn dịch chiến đấu với nhiều loại virus. "Mục tiêu của chúng tôi là hiểu rõ cách hệ miễn dịch hoạt động nhằm tạo ra phương pháp điều trị hiệu quả với nhiều loại virus, thay vì vaccine đặc trị dành riêng cho một loại", Jeffrey nói.

Động vật có vú có 4 loại protein AGO (được đánh số từ 1 tới 4), hoạt động bằng cách tắt các gene. Đây là những protein tác hiệu ARNi và microARN. ARNi là cơ chế tự vệ kháng virus chính ở thực vật và động vật không xương sống. Nghiên cứu trên chuột nhắt nhiễm virus cúm cho thấy động vật thiếu AGO4 có lượng virus cao hơn hẳn. Theo Jeffrey, bước tiếp theo của nghiên cứu là xác định AGO4 có thể khống chế bao nhiêu chủng virus và tìm cách tăng cường hoạt động của AGO4 để củng cố khả năng chống lây nhiễm virus của cơ thể.

Cập nhật: 14/02/2020 Theo VnExpress