Vật liệu khẩu trang từ bã mía chặn được nCoV

  •  
  • 179

Các nhà nghiên cứu phát triển vật liệu mới không chỉ lọc được các hạt virus nhỏ hơn 100 nanomet mà còn dễ thở hơn so với khẩu trang y tế.


Tiến sĩ Rainey với vật liệu khẩu trang mới. (Ảnh: Phys.org).

Tiến sĩ Thomas Rainey, kỹ sư quy trình hóa học ở Đại học Công nghệ Queensland, Australia, và đồng nghiệp đang xúc tiến nghiên cứu về một vật liệu mới giúp loại bỏ hạt nano mà ban đầu họ phát triển cho khẩu trang chống ô nhiễm có thể phân hủy sinh học.

"Chúng tôi đã phát triển và thử nghiệm vật liệu sợi nano rất dễ thở có thể loại bỏ các hạt nhỏ hơn 100 nanomet, tương đương kích thước virus", tiến sĩ Rainey cho biết. "Tôi đã thấy nhiều người đeo khẩu trang chưa được thử nghiệm về khả năng kháng virus. Chúng tôi đã kiểm tra vật liệu này kỹ lưỡng và nhận thấy nó hiệu quả hơn khẩu trang thương mại sẵn có, xét về khả năng lọc các hạt siêu nhỏ như virus".

Vật liệu khẩu trang mới làm từ bã mía.
Vật liệu khẩu trang mới làm từ bã mía. (Ảnh: Phys.org).

Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra tính dễ thở của vật liệu mới. "Tính dễ thở phản ánh nỗ lực mà người đeo phải bỏ ra để thở qua khẩu trang. Khẩu trang càng dễ thở, người đeo càng thoải mái và bớt mệt mỏi hơn. Đây là yếu tố quan trọng cần tính đến đối với người phải đeo khẩu trang trong thời gian dài hoặc mắc bệnh nền về hô hấp. Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy vật liệu mới dễ thở hơn cả khẩu trang y tế", tiến sĩ Rainey chia sẻ.

Theo nhóm nghiên cứu, vật liệu mới có thể được sử dụng màng lọc trong khẩu trang. Nó có chi phí khá rẻ và phù hợp để dùng một lần. Theo tiến sĩ Rainey, thành phần sợi nano cellulose làm từ nguyên liệu thực vật bỏ đi như bã mía và những chất thải nông nghiệp khác nên có thể phân hủy sinh học. Việc sản xuất sợi này đòi hỏi trang thiết bị tương đối đơn giản nên có thể nhanh chóng sản xuất số lượng lớn. Hiện nay, nhóm nghiên cứu đang tìm kiếm các đối tác công nghiệp để sản xuất vật liệu.

Cập nhật: 20/04/2020 Theo VnExpress
  • 179