Xe hơi tự lái biến hình thành giường ngủ và văn phòng mini

  •   3,73
  • 2.079

Hãng xe Volvo vừa trình bày mẫu thiết kế xe mới nhất của mình. Không chỉ là xe tự lái, chiếc xe này có thể biến thành một chiếc giường hay thậm chí là một văn phòng thu nhỏ.

Volvo, hãng xe đến từ Thụy Điển đang vẽ một bức tranh tương lai, nơi chiếc xe không chỉ là phương tiện đi lại mà còn trở thành không gian sống và làm việc cho chủ nhân của nó. Trong bản thiết kế xe tự lái mới nhất của mình, hãng xe này mong muốn ô tô trong tương lai sẽ là nơi sinh hoạt, ngủ nghỉ và làm việc trong khi chủ nhân của nó vẫn đang lưu thông trên đường.

Thiết kế mẫu xe tự lái mới nhất của Volvo.
Thiết kế mẫu xe tự lái mới nhất của Volvo. Với tên gọi 360c, chiếc xe hơi này hoàn toàn làm chủ đường chạy mà không cần bất cứ sự tác động nào của con người.

Mẫu xe 360c được chạy hoàn toàn bằng điện và dự kiến được ra mắt vào năm 2021. Volvo kì vọng mẫu xe này sẽ mở ra một cuộc cách mạng hoàn toàn mới cho ngành du lịch đường dài, ngành bất động sản trong các đô thị hay chỉ đơn giản là cải thiện môi trường xanh sạch hơn.

Không chỉ tự lái trong thành phố, mẫu xe 360c vẫn đáp ứng tốt cho khách hàng có nhu cầu di chuyển với khoảng cách xa hơn 300km. Công ty cho biết đây là xe tự lái cấp 5, nghĩa là hoàn toàn không cần đến sự kiểm soát của con người trong hầu hết bất kỳ trường hợp nào.

360c đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng.
360c đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng. Nội thất bên trong được thiết kế để linh hoạt chuyển đổi công năng sử dụng. Vào ban đêm, một giường ngủ êm ái sẽ được bật ra để giúp người dùng nghỉ ngơi thư giãn.

Buổi sáng thức dậy, không gian bên trong xe sẽ trở thành phòng khách sang trọng
Buổi sáng thức dậy, không gian bên trong xe sẽ trở thành phòng khách sang trọng, giúp bạn thưởng thức bữa ăn sáng một cách tuyệt vời nhất. Cửa sổ trở thành màn hình ghi các thông tin cần thiết cho một ngày làm việc mới sắp bắt đầu.

Không có vô lăng và động cơ đốt xăng, Volvo đã tận dụng những không gian trống đó để thiết kế nội thất bên trong xe thành một phòng khách, một phòng ngủ hay không gian làm việc (tùy mục đích chuyển đổi của chủ nhân), tất cả đều được trang bị các thiết bị đầy đủ cho một cuộc sống kết nối.

Cửa sổ ô tô không chỉ là những tấm gương kính phản chiếu nhạt nhẽo, mà nó trở thành những màn hình điện tử hiển thị những thông tin cần thiết cho một ngày làm việc của chủ sở hữu.

Mặc dù không được tập trung làm rõ, nhưng dường như chiếc xe cũng được trang bị một trợ lý ảo. Khi vừa đặt chân vào xe, chiếc xe đã tự động gửi lời chào, “Xin chào, tôi có thể giúp gì được cho cô?”

“Mẫu xe 360c thật sự là một chuẩn mực cho dòng xe tự lái. Nó bao gồm cả bốn tiện nghi kèm theo: một môi trường nghỉ ngơi thoải mái, một văn phòng di động tiện lợi, một không gian giải trí đỉnh cao và một phòng khách thoáng đãng trang nhã. Tất cả cùng tạo nên một mẫu xe du lịch đúng nghĩa”, Volvo cho biết trong một thông cáo báo chí.

Hệ thống đèn báo và còi hiệu giúp người đi đường và những xe khác đang lưu thông có thể nhận biết và tránh né
Hệ thống đèn báo và còi hiệu giúp người đi đường và những xe khác đang lưu thông có thể nhận biết và tránh né, giúp 360c di chuyển an toàn hơn trên đường.

Ở bên ngoài, chiếc xe được trang bị hệ thống đèn và còi báo giúp người đi bộ và các xe khác có thể biết về sự di chuyển của chiếc xe tự lái trên đường. Hệ thống này được Volvo hy vọng sẽ trở thành tiêu chuẩn cho các phương tiện trong tương lai để tạo nên cách giao tiếp an toàn cho tất cả các phương tiện cùng lưu thông trên đường.

Hệ thống đèn, còi và nhận biết môi trường thông minh
Với hệ thống đèn, còi và nhận biết môi trường thông minh, công ty hy vọng mẫu xe của mình sẽ cạnh tranh trực tiếp với các hãng hàng không trong các chặng đường không quá xa.

Hãng xe đến từ Thụy Điển hình dung về một tương lai xa khi xe tự lái chiếm đa số trên đường phố, lúc này giao thông ở các thành phố sẽ được quy hoạch lại, ngày càng nhiều người chọn sống ở các vùng ngoại ô hay thậm chí là nông thôn. Và 360c giúp họ di chuyển dễ dàng và tiện lợi vào thành phố, họ có thể tiết kiệm được thời gian khi tranh thủ làm việc trên đường đi.

Nhìn xa hơn, Volvo kỳ vọng phương tiện này và các phương tiện tự lái tương tự thậm chí sẽ thay thế được hàng không ở những chặng đường không quá xa. “Lấy thí dụ”, công ty chia sẻ, “một người có thể chọn xe 360c và ngủ qua đêm trên xe để di chuyển từ Washington DC đến New York, thay vì xe lửa hay máy bay".

Volvo sử dụng điện năng làm nhiên liệu vận hành
Volvo sử dụng điện năng làm nhiên liệu vận hành, công ty này hy vọng các mẫu xe hơi trong tương lai sẽ loại bỏ hoàn toàn xăng dầu hay các nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường khác.

“Du lịch trong nước sẽ trở nên thú vị hơn. Bạn có thể trải nghiệm giường ngủ cao cấp được thiết kế sẵn trong xe rồi thức giấc với tinh thần sảng khoái nhất ở địa điểm mình cần đến. Phương tiện này của chúng tôi sẽ trở thành đối thủ đáng gờm cho các hãng hàng không trong tương lai”, Marten Levenstam, phó chủ tịch chiến lược của Volvo Cars, cho biết.

Với tất cả những tiện nghi và tính năng vượt trội, mẫu xe này khi ra mắt sẽ có một mức giá không hề rẻ so với mặt bằng thu nhập chung của nhiều người. Tuy vậy, công ty vẫn tin tưởng rằng sản phẩm của mình sẽ được đón nhận rộng rãi và tiên phong tạo nên một ngành công nghiệp lớn hơn với các sản phẩm thông minh.

Số tiền phải bỏ ra để sở hữu chiếc xe này dễ dàng thấy được là không hề rẻ.
Tuy không công bố rõ giá cả, nhưng số tiền phải bỏ ra để sở hữu chiếc xe này dễ dàng thấy được là không hề rẻ. Nhưng công ty vẫn có niềm tin chắc chắn rằng đây sẽ là sản phẩm chủ lực và đem loại doanh thu cho họ.

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đang tích cực phát triển các dòng xe tự lái để đáp ứng được nhu cầu tương lai của thị trường, mặc dù ngay thời điểm này là còn quá sớm để xác định được thị trường này có rộng hay không. Các công ty công nghệ lớn như Uber hay Waymo của Alphabet (công ty mẹ của Google) cũng đổ hàng tỷ đô la Mỹ để phát triển xe tự lái.

Chiếc sedan Model 3 của Tesla là một trong những chiếc xe hơi tự lái gây chú ý nhất trong thời gian qua
Chiếc sedan Model 3 của Tesla là một trong những chiếc xe hơi tự lái gây chú ý nhất trong thời gian qua, nhưng mức độ tự lái của nó chỉ ở cấp 2 và sẽ được nâng lên cấp 3 trong phiên bản cập nhật phần mềm tiếp theo. Trong khi đó, mẫu 360c của Volvo được cho là có thể tự lái ở cấp độ 5, nghĩa là không cần sự can thiệp của con người trong gần như tất cả trường hợp.

Trong khi đó, hãng xe Daimler đã tạo ra một chiếc xe hơi tự lái và đang tiến hành những thử nghiệm. Trước đó, đối thủ của Daimler là Bosch đã cho lăn bánh thử nghiệm một taxi robot tại Thung lũng Silicon ở California. Toyota cũng đã giới thiệu một mẫu xe tương tự 360c, được gọi là e-Palette tại CES vào đầu năm nay.

Cập nhật: 20/09/2018 Theo khampha
  • 3,73
  • 2.079