10 công trình có khối lượng khổng lồ mà con người từng di chuyển

  •   22
  • 4.383

Thách thức đến từ việc vận chuyển không chỉ nằm ở khối lượng khủng khiếp của các công trình, mà còn thuộc về kết cấu công trình, độ khó của đường đi.

Những công trình khổng lồ mà con người từng di chuyển

1. Nhà hát nghệ thuật Shubert – 2908 tấn 

Nhà hát cổ kính nhất ở Minneapolis, với khối lượng 2908 tấn. Mở cửa từ những năm 1910, nơi đây từng được dùng để biểu diễn hài kịch, chiếu phim, các sự kiện âm nhạc. Về sau nhà hát nghệ thuật Shubert buộc phải đóng cửa vài năm để cải tiến lại móng. Vì lý do này mà nhà hát nghệ thuật Shubert buộc phải di chuyển. Mặc dù quãng đường chỉ có 1/4 dặm so với vị trí ban đầu, việc vận chuyển đã diễn ra vô cùng chật vật trong 12 ngày, với sự tham gia của 5 xe ủi đất, 100 máy xúc đất, cùng với 70 xe đẩy tạo nên một cái "móng" tạm thời để đẩy nhà hát nghệ thuật Shubert đi … 0.25 dặm.

10 công trình có khối lượng khổng lồ mà con người từng di chuyển

Tuy nhiên các nhân công tham gia vào sự kiện này cũng không phải hối tiếc, khi mà nhà hát nghệ thuật Shubert đã được công nhận là kỉ lục thế giới vào năm 1999 với danh hiệu: Công trình nặng nhất từng được con người di chuyển.

2. Khách sạn Montgomery – 4816 tấn

Khách sạn Montgomery được mở cửa ở San Jose, California vào năm 1911 và từng được coi là biểu tượng hoàn hảo của sự xa xỉ. Tuy nhiên đến năm 1990. Khách sạn đã đứng trước nguy cơ bị dẹp bỏ để xây dựng một công trình sang trọng khác. Một cuộc xung đột đã nảy ra khi thị trưởng thành phố San Jose cương quyết muốn bảo tồn khách sạn, hoặc sẽ không bao giờ có công trình khác ở đây. Sau cùng các kiến trúc sư quyết định di dời khách sạn Montgomery để vừa làm hài lòng ý kiến thị trưởng, đồng thời cũng nhường chỗ để xây dựng công trình khác được.

10 công trình có khối lượng khổng lồ mà con người từng di chuyển

Với khối lượng lên đến 4816 tấn, cộng với quãng đường di chuyển lên đến 55 mét, việc vận chuyển khách sạn Montgomery vất vả hơn rất nhiều so với nhà hát nghệ thuật Shubert. Theo báo cáo tài chính của dự án, chi phí cho toàn bộ dự án vận chuyển và sửa chữa khách sạn Montgomery lên đến 8.5 triệu Đô la. Trong đó riêng số tiền phải đầu tư cho việc vận chuyển đã là 3 triệu Đô la vào năm 2000.

3. Hải đăng Cape Hatteras – 4830 tấn

Với khối lượng 4830 tấn tương đương khách sạn Montgomery, tuy nhiên việc di chuyển ngọn hải đăng Cape Hatteras khó khăn hơn rất nhiều bởi công trình già cỗi này có niên đại 129 năm tuổi, và không có kiến trúc chịu lực trong quá trình vận chuyển. Kể cả khi nhận được món kinh phí khổng lồ 12 triệu Đô la từ National Park Service, ngay cả những người lạc quan nhất cũng cho rằng việc di chuyển ngọn hải đăng già nua này là điều không tưởng.

Việc vận chuyển sau cùng vẫn được diễn ra. Theo như mô tả của người trong cuộc, ngọn hải đăng được đặt lên một cái móng tạm thời, được dựng từ 400 tấn thép. Trong quá trình vận chuyển, người ta sẽ di chuyển đồng thời cả ngọn hải đăng và móng tạm thời dọc theo một tuyến đường đã được dựng sẵn đến đích. Hệ thống búa thủy động sẽ đẩy tòa nhà đi từng 1.5 mét trong vòng 45 giây đến 1 phút. Toàn bộ quá trình vận chuyển trên quãng đường 884 mét của ngọn hải đăng đã diễn ra trong 3 ngày.

Sau khi dự án thành công, nhóm vận chuyển đã được trao tặng giải thưởng Opal từ các lãnh đạo bộ xây dựng Mỹ. Giải thưởng này được coi là giải "Oscar" trong lĩnh vực xây dựng.

4. Tòa nhà số 51 sân bay quốc tế Newark – 7400 tấn

Nhằm mục đích nâng cấp quy mô của sân bay, tòa nhà số 51 tại sân bay quốc tế - thành phố New Jersey buộc phải bị loại bỏ. Tuy nhiên do chính quyên thành phố nhận thấy giá trị lịch sử của tòa nhà này, nên việc di dời tòa nhà số 51 này đã được tiến hành.

10 công trình có khối lượng khổng lồ mà con người từng di chuyển

Với khối lượng 7400 tấn, việc di dời tòa nhà này diễn ra vô cùng trầy trật trong vòng … 5 tháng, với tổng thiệt hại 6 triệu Đô la. Không như các công trình trên, tòa nhà số 51 phải bị cắt ra làm 3 phần: 2 phần hông nặng 1200 tấn và phần chính 5000 tấn. Riêng phần chính của tòa nhà đã được đặt lên 176 chiếc xe đẩy, di chuyển với vận tốc 30.48 mét trong 1 giờ.

5. Khách sạn Fairmount – 1600 tấn

Một khách sạn khác ở thành phố San Antonio cũng bị đặt trong tình trạng phải di cư. Đi vào hoạt động ở năm 1906 và từng được coi là "viên ngọc của San Antonio", khách sạn Fairmount cũng đứng trước nguy cơ bị dẹp bỏ do nằm trên trục đường của phố mua sắm lớn. sau cùng vào năm 1985, dưới sự bảo vệ quyết liệt của hội đồng bảo tồn di tích lịch sử San Antonio, khách sạn Fairmount mới được di dời đi nơi khác.

10 công trình có khối lượng khổng lồ mà con người từng di chuyển

Để tiến hành vận chuyển, các kỹ sư đã nhấc toàn bộ tòa nhà 1600 tấn lên khỏi móng, đặt lên 36 xe đẩy với lốp khí nén. Một hệ thống cần trục được lắp đặt sao cho đẩy được tòa nhà đi từng 15 mét một lần. Trong quá trình vận chuyển, khách sạn Fairmount phải đi qua cây cầu Market Street. Tại thời điểm này, các kiến trúc sư đã phải gia công thêm vào cây cầu để tăng khả năng chịu lực cây cầu. Thậm chí còn có câu chuyện đùa rằng chính đội ngũ vận chuyển đã đặt … 3 chai bia dưới thành cầu. Nếu 3 chai bia vỡ, điều đó có nghĩa là cây cầu đang không chịu nổi trọng tải của khách sạn.

6. Nhà hát GEM – 2700 tấn

Việc di chuyển nhà hát GEM là một bài toán thách thức các kiến trúc sư hơn so với việc di chuyển các công trình trên do nhà hát GEM bị gắn liền với Century Club – hàng xóm của nhà hát GEM. Sau cùng thì International Chimney – đơn vị phụ trách vận chuyển nhà hát GEM, quyết định vận chuyển cả 2 tòa nhà, thay vì chỉ 1 nhà hát GEM như dự kiến ban đầu.

10 công trình có khối lượng khổng lồ mà con người từng di chuyển

Sự việc vô cùng trớ trêu thay khi "file đính kèm" Century Club lại vô cùng uột ẹo sau nhiều lần cải thiện. Để giải quyết vấn đề này, nhóm vận chuyển đã phải gắn một hệ thống khung thép vào dưới cả 2 tòa nhà, trước khi nhấc cả 2 tòa nhà lên 71 xe đẩy. Mỗi xe đẩy này có kích thước tương đương như 1 chiếc Ford Focus.

Trong suốt hành trình 563 mét qua các con phố của thành phố Detroit, nhóm vận chuyển liên tục phải định hướng, giữ thăng bằng cho tòa nhà nhờ sử dụng một chuỗi các hệ thống thủy lực. Dự án này sau cùng cũng thành công vang dội với kỉ lục Guiness: tòa nhà nặng nhất được vận chuyển bằng các bánh xe.

7. Ngọn hải đăng Belle Tout – 850 tấn

So với các kì quan trên thì ngon hải đăng Belle Tout nhẹ kí hơn rất nhiều. Tuy nhiên việc vận chuyển 850 tấn gạch đá qua 91.44 mét vách đá cũng xứng đáng là một kì tích.

Ngọn hải đăng này xây dựng vào năm 1829 ở mỏm đá Head Cliff - bờ biển East Sussex của nước anh. Tuy nhiên theo thời gian, khi sóng biển và gió bào mòn dân mỏm đá Head Cliff, ngọn hải đăng buộc phải di dời đi nơi khác.

10 công trình có khối lượng khổng lồ mà con người từng di chuyển

Quá trình di chuyển liên tiếp gặp khó khăn. Khởi đầu là việc huy động quyên góp. Tiếp đó, việc đào ngọn hải đăng lên để đẩy xuống đường ray cũng gặp rất nhiều bất lợi về địa hình. Sau khi hoàn tất, ngọn hải đăng được đẩy xuống một hệ thống đường ray kiểm soát bởi máy tính. Việc di chuyển cũng không hề nhanh chóng như dự kiến: công trình phải lê từng 60 cm một trong vòng 3 giờ. Do đó, phải mất đến vài ngày để đẩy ngọn hải đăng đến điểm dừng chân mới của nó.

8. Bảo tàng Agecroft Hall – 180 tấn

Kì tích về sự di dời những ngôi nhà không chỉ thuộc về những công trình có quy mô khổng lồ. Đối với bảo tàng Agecroft Hall, mặc dù chỉ vẻn vẹn 180 tấn khối lượng, nhưng việc dỡ bỏ từng bộ phận, mang qua biển, lắp ráp lại tại bờ bên kia cũng xứng đáng coi là 1 kì công.

10 công trình có khối lượng khổng lồ mà con người từng di chuyển

Cũng giống như các công trình bị di dời khác, bảo tàng Agecroft Hall cũng đã từng có thời điểm xuống cấp nghiêm trọng, chỉ có thể đứng trước 2 lựa chọn: Cải tạo hoặc dỡ bỏ. Năm 1925, bảo tàng Agecroft Hall được mua lại bởi triệu phú Thomas Williams, với điều kiện nó phải được vận chuyển qua đường biển và lắp ráp lại hoàn chỉnh như ban đầu tại quê hương của ông.

9. Đền thờ Abu Simbel – 31 000 tấn

Có lẽ việc xây dựng các đền thờ hay kim tự tháp ở Ai Cập cũng chẳng còn gì xa lạ với chúng ta. Nhưng việc di chuyển những đền thờ đồ sộ đã được xây dựng thì không phải ai cũng biết. Câu chuyện bắt đầu từ những năm 1960 khi mà sông Nin được xây đập, mực nước dâng cao sẽ phá hủy toàn bộ đền thờ Abu Simbel nếu nó không được di dời.

10 công trình có khối lượng khổng lồ mà con người từng di chuyển

Để di dời công trình nặng nhất trong số 10 kì tích con người từng vận chuyển, hàng nghìn công nhân đã phải tháo dỡ đền thờ ra thành 1036 khối đá riêng biệt, mỗi khối nặng 30 tấn. Các khối đá này sẽ được đánh số, vận chuyển qua quãng đường 213 mét so với vị trí ban đầu cạnh sông nin, và được ghép lại ở nơi mới.

10. Tòa nhà Fu Gang – 15.140 tấn

10 công trình có khối lượng khổng lồ mà con người từng di chuyển

Kì tích vận chuyển đền thờ Abu Simbel vẫn không thấm vào đâu cả so với việc vận chuyển tòa nhà Fu Gang. Bởi vì người Trung Quốc đã đi vào lịch sử khi vận chuyển … toàn bộ 15 140 tấn gạch đá công trình này mà không cần phải tháo dỡ chúng ra như đền thờ Abu Simbel. Mặc dù chỉ đi được một quãng đường 36 mét trong 11 ngày, kì tích di dời tòa nhà Fu Gang vẫn có tên trong danh sách kỉ lục Guiness với danh hiệu: Tòa nhà nặng nhất được vận chuyển trong trạng thái nguyên vẹn.

Theo genK
  • 22
  • 4.383