4 nhà khoa học Việt vào top 1% được trích dẫn cao nhất thế giới

  •  
  • 157

Các nhà khoa học được ghi nhận nghiên cứu có trích dẫn cao nhất thế giới (Highly Cited Researchers - HCR) năm 2023 do Clarivate, công ty phân tích quốc tế chuyên về dữ liệu khoa học, công bố ngày 21/11.

Trong danh sách 6.849 nhà khoa học có 4 nhà khoa học công tác tại Việt Nam. 4 người gồm GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Đại học Đông Á, đơn vị công tác thứ hai là trường Đại học Công nghệ TP HCM; GS.TS Trần Xuân Bách, Đại học Y Hà Nội; TS Võ Nguyễn Đại Việt, trường ĐH Nguyễn Tất Thành và GS.TS Võ Xuân Vinh, Đại học Kinh tế TP HCM.

Trong số này, GS.TS Trần Xuân Bách cũng là nhà khoa học trong top 1% được trích dẫn nhiều nhất của Clarivate năm 2022.

Ngoài danh sách trên còn có một số nhà nghiên cứu gốc Việt công tác tại nước ngoài gồm: Nguyễn Minh Hồng, Đại học Pittsburgh (Mỹ); Nguyễn H. Long, Đại học Harvard (Mỹ), Nguyễn T. Nhu, Đại học Harvard (Mỹ); Trần Phan Lam Sơn, Đại học Công nghệ Texas (Mỹ), Bùi Quang Minh, Đại học Quốc gia Australia, Đặng Văn Chí, Viện Nghiên cứu ung thư Ludwig (Mỹ) và Đinh Cao Thắng, Đại học Queens - Canada (Canada).

4 nhà khoa học đang công tác trong nước có tên trong danh sách.
4 nhà khoa học đang công tác trong nước có tên trong danh sách. (Ảnh chụp màn hình).

Danh sách Nhà nghiên cứu được trích dẫn cao của Clarivate được công bố hàng năm dành cho các nhà nghiên cứu có ảnh hưởng lớn nhất trong các lĩnh vực của họ. Năm nay, danh sách có 6.849 nhà khoa học đến từ hơn 1.300 tổ chức ở 67 quốc gia và khu vực. Theo danh sách này, Mỹ (2.669 người) và Trung Quốc (1.275 người). Tại khu vực Đông Nam Á, Singapore (109 người), Malaysia (10) và Thái Lan (3).

Trên trang website, Clarivate cho biết để có mặt trong danh sách, mỗi nhà nghiên cứu phải là tác giả của các bài báo có lượng trích dẫn trong nhóm 1% hàng đầu lĩnh vực của họ, xét trong các bài báo được công bố trong vòng 10 năm theo chỉ mục Web of Science.

Quy trình đánh giá và lựa chọn được nhóm nghiên cứu nội bộ của Viện Thông tin Khoa học (ISI) tại Clarivate sử dụng dữ liệu và phân tích bởi các chuyên gia đo thư mục và nhà khoa học dữ liệu. Cụ thể, căn cứ vào các chỉ số khoa học cốt lõi (Essential Science Indicators - ESI), một phương pháp tính toán dựa trên việc phân tích và lựa chọn từ dữ liệu của Web of Science trong vòng 10 năm, Clarivate Analytics sẽ lựa chọn ra các nhà nghiên cứu được trích dẫn nhiều nhất trong 21 lĩnh vực.

 GS.TS Trần Xuân Bách (phải) nhận giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc ISPOR 2023
GS.TS Trần Xuân Bách (phải) nhận giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc ISPOR 2023 tại TP Copenhagen (Đan Mạch). (Ảnh: Fb nhân vật).

Tuy nhiên số lượng trích dẫn không phải chỉ số tiêu chí duy nhất. Bar Veinstein, chuyên gia từ Clarivate, cho hay danh sách sơ bộ các nhà khoa học dựa trên hoạt động trích dẫn sau đó được tinh chỉnh bằng cách sử dụng phân tích định tính và đánh giá của chuyên gia. Nhóm đánh giá cũng xác định những "điểm bất thường" như tự trích dẫn quá nhiều và sử dụng chiêu trò để tăng lượng trích dẫn sẽ loại bỏ khỏi danh sách.

Kể từ khi công bố lần đầu vào năm 2002, việc được vào danh sách Highly Cited Researchers cho thấy các công trình của nhà khoa học được đánh giá cao về ý nghĩa và tầm ảnh hưởng.

Cập nhật: 23/11/2023 VnExpress
  • 157