5 mối đe dọa bảo mật mạng Internet lớn nhất

  •  
  • 2.894

Bạn có an toàn khi online? Internet là một nơi chứa rất nhiều cặm bẫy. Nếu không có phần mềm bảo mật internet thì thực chất là bạn đang tham gia một trò chơi cực kỳ rủi ro. Tôi chắc chắn rằng phần lớn người dùng máy tính đều có một vài mẫu malware trên máy tính của họ. Hầu hết tất cả chúng ta đều là nạn nhân của virus, spyware, adware, phishing hay spam. Tất cả đều có thể là nguyên nhân gây hư hỏng cho máy tính, đe dọa sự riêng tư hay phơi bày các thông tin cá nhân của bạn.

Từ năm 2004, việc mua sắm, ngân hàng trực tuyến và kinh doanh số đã tăng 25% mỗi năm. Nếu hoạt động trong bất kỳ hoạt động nào trên đây mà không có sự giúp đỡ của phần mềm bảo vệ mạng, bạn có thể trở thành mục tiêu rất “béo bở” của những kẻ tấn công (hay còn gọi là hacker). Thông tin của bạn rất có giá trị. Các hacker sẽ dành nhiều thời gian và tài nguyên để giành được chúng. Bởi vậy, quan trọng hơn là việc phải học cách làm thế nào để chiến đấu với các mối đe dọa bằng phần mềm bảo vệ mạng và tự rèn luyện công nghệ lướt web an toàn. Sau đây là 5 mối hiểm họa lớn nhất đối với bảo mật mạng.

1. Spyware

Spyware là bao gồm giới hạn các mã độc hại nhất như Trojan, adware, quảng cáo popup, các sửa đổi cookies, keylogger... Giới hạn này không bao gồm virus bởi virus được thiết kế để tự tái tạo chính bản thân nó, không phải phần mềm gián điệp hay trộm cắp. Spyware thường được chế tạo để theo dõi các hoạt động online của bạn cũng như khám phá các lỗ hổng bảo mật. Các hacker đã phát triển nhiều công cụ tinh vi như keylogger - chương trình có thể lưu lại những phím bạn gõ. Điều đó có nghĩa là các mật khẩu, thông tin nhà băng và email có thể bị khám phá khi phần mềm này được cài đặt trên máy. Một mẹo trước nhất mà bạn cần phải làm là tránh các phần mềm diệt spyware miễn phí, bởi nó hoạt động thường không hiệu quả và có khi nó lại chính là spyware. Hãy nhớ rằng spyware làm việc bằng cách tìm ra các lỗ hổng trên hệ thống bảo mật mạng của bạn. Vì vậy hãy tìm kiếm chương trình diệt spyware trên các tạp chí chuyên ngành.

2. Đánh cắp thông tin nhận dạng

Các hacker có thể lấy cắp thông tin của bằng một vài phương thức. Những thông tin lấy được này rất có lợi, bởi kẻ xấu sẽ dựa vào chúng để sử dụng dữ liệu thẻ tín dụng của bạn, thanh toán khoản tiền lớn và tạo các dữ liệu sai lệch. Phần mềm bảo vệ mạng đứng đầu thường sẽ có một vài lớp bảo vệ chống lại vấn đề này. Một bộ bảo mật mạng có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn khi muốn bảo vệ thông tin online của mình. Mẹo sáng suốt nhất để bạn bảo vệ chính mình chống lại việc mất cắp ID online là không bao giờ cung cấp thông tin thẻ tín dụng của bạn cho bất kỳ một website nào không có trong danh sách bảo vệ của chương trình. Và nhớ hãy đọc kỹ các cảnh báo bảo mật internet trước khi việc thanh toán được xử lý. Đó là những điều đơn giản nhất để bạn tự bảo vệ chính mình trước các mối nguy hiểm trên Internet.

3. Thư rác

Chính bản thân thư rác thì không nguy hiểm, tuy nhiên nó có thể chứa các liên kết độc hại để thực hiện được mọi hoạt động làm hại đến trên máy tính, như cho máy bị nhiễm độc bởi virus, đưa vào spyware, và mời chào nhiều thư rác hơn nữa. Một bộ lọc thư rác tốt sẽ là sự lựa chọn sáng suốt. Sử dụng phần mềm bảo vệ mạng và một chút cảnh giác sẽ giúp bạn ngăn ngừa việc bị tràn ngập email bởi thư rác. Mẹo: Khi nhập địa chỉ email lên một website, hãy cố gắng sử dụng một nhóm 13 ký tự cả số và chữ. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc thêm địa chỉ mail đó vào danh sách mail bị spam.

4. Mail giả mạo (phishing)

Hiện nay không ít website phải có phần ngăn ngừa ăn cắp mật khẩu (Prevent Password Theft)

Không nghi ngờ gì nếu bạn có thể chưa nghe đến từ “phishing”. Nếu không phải vậy, bạn sẽ sớm biết tại sao nó lại là một trong các mối nguy hiểm độc hại nhất. Phương thức này đã trở thành một trong các cách phổ biến nhất để ăn cắp thông tin của người dùng như tên sử dụng và mật khẩu trong một số website có tài khoản. Việc của nó là gửi thư tới tài khoản địa chỉ mail của bạn dưới hình thức một website đáng tin cậy như eBay, Paypal hay từ ngân hàng mà bạn gửi tiền. Các liên kết trên thư đó sẽ hướng bạn tới một website khác có giao diện gần như giống hoàn toàn với giao diện của website thật. Từ đó bạn sẽ nhập thông tin cá nhân của mình và kẻ lừa đảo sẽ sử dụng nó để tạo các phiên giao dịch online bằng tiền hay thông tin của bạn. Đây là mối đe dọa thực tế nhất mà bạn sẽ nhìn thấy hậu quả. Cách tốt nhất để tránh mối đe dọa này là hãy cập nhật trình duyệt web của bạn để nó có thể phát hiện ra phishing. Ngoài ra, các gói phần mềm bảo mật mạng cũng có hệ thống phát hiện phishing khá hoàn hảo như Spysweeper của Webroot và ZoneAlarm Internet Security Suite.

5. Và… chính bạn!!

Đúng vậy, có thể chính bạn mới là nhân tố đe dọa lớn nhất trước nguy cơ bảo mật mạng. Dễ dàng nhất như việc kích lên các kết nối trong thư rác, download các file chia sẻ và phần mềm miễn phí là những hành động vô cùng nguy hiển trên internet. Chỉ cần đầu tư một phần mềm tốt nhất và cập nhật nó một cách thường xuyên, bạn có thể an toàn trước các mối hiểm họa. Các thỏa thuận mua bán, giao dịch trực tuyến bạn cũng nên tránh. Ngoài ra, không bao giờ download bất cứ thứ gì được gửi tới trong mail trừ khi bạn có thể kiểm tra và quét virus, spyware trước cho nó. Tuy vậy, trong thời buổi số hiện nay, việc chia sẻ thông tin trên internet là việc thường xuyên, có thể là việc mua bán tranh ảnh, các bộ phim hay các file mà không có gì đảm bảo.

Bạn có thấy ngạc nhiên không khi không thấy có virus trong danh sách 5 mối đe dọa bảo mật lớn nhất này? Cũng có một vài lý do khi không đưa nó vào trong danh sách. Thứ nhất là các hacker luôn cảnh giác khi sử dụng virus bởi công nghệ này tạo ra sự đổ vỡ và phá hủy bảo mật mạng của bạn. Trong khi đó, spyware lại dễ dàng tiêm nhiễm và hoạt động có hiệu quả hơn. Hơn nữa, phần lớn người dùng máy tính và các nhà phát triển Windows đều có các bước để bảo vệ chính bản thân họ. Các chương trình diệt virus là lựa chọn đầu tiên và có thể thường xuyên cập nhật các virus mới bằng cách update cơ sở dữ liệu danh sách virus hàng ngày.

Bạn hoàn toàn phải chịu trách nhiệm với những điều trên đây khi bước vào thế giới online. Đừng mạo hiểm thả lỏng dữ liệu quan trọng hay tiền bạc của bạn bởi thiếu sự bảo dưỡng máy tính. Nâng cấp hoàn thiện máy tính của bạn và thực hiện các bước bảo vệ. Bạn sẽ hoàn toàn tự tin lướt web khi chiếc máy tính của mình đã được “trang bị” đầy đủ mọi thứ. 

 

TH - HT
Theo Datastronghold
  • 2.894