7 sự thật về các loài vật sẽ giúp bạn hiểu: Tự nhiên là một thế giới đầy rẫy những điều đáng sợ

  •   43
  • 3.139

Bạn nghĩ đâu là những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới? Hùm, beo, rắn rết, bọ cạp, nhện...? Và liệu điện ảnh cũng như phim tài liệu đã lột tả được hết chưa?

Thực ra, còn rất nhiều những loài vật đầy chết chóc và đáng sợ khác ngoài tự nhiên. Chúng sống ở những thế giới khác, lại sở hữu những khả năng cực kỳ đáng sợ, hơn những gì bạn có thể tưởng tượng.

1. Ốc nón: Sát thủ với cú vồ nhanh bậc nhất thế giới động vật

Ốc nón: Sát thủ với cú vồ nhanh bậc nhất thế giới động vật

"Thanh niên" trong hình có cái tên khá thơ mộng: ốc nón. Nhưng về tổng thể sự thơ mộng của ốc nón chỉ gói gọn trong cái tên, còn lại thì toàn những yếu tố cực kỳ đáng sợ.

Loài ốc này thuộc họ sên biển, sinh sống tại các vùng biển ấm nóng trên toàn thế giới. Sự đáng sợ của chúng đầu tiên nằm ở khả năng săn mồi: chúng sở hữu một bộ hàm tựa cỗ máy xay thịt, săn mồi bằng cách ẩn dưới lòng cát, vồ lấy bất kỳ nạn nhân xấu số nào đi ngang qua. Và dành cho những ai chưa biết, cú vồ của ốc nón có tốc độ rơi vào hàng nhanh bậc nhất thế giới tự nhiên.

Cú vồ của ốc nón có tốc độ rơi vào hàng nhanh bậc nhất thế giới tự nhiên.

Nhưng đó vẫn chưa phải điều đáng sợ nhất của ốc nón đâu. Ngoài tốc độ, chúng còn có nọc độc, cũng là một trong những loại độc chất thần kinh nguy hiểm bậc nhất, với khả năng làm tê liệt nạn nhân và cho phép chúng từ từ thưởng thức bữa ăn một cách cực kỳ thoải mái.

2. Loài ếch độc với cách cạnh tranh "quái đản"

Loài ếch độc với cách cạnh tranh "quái đản"

Đây là ếch phi tiêu - một trong những loài ếch mang độc tính rất mạnh trong tự nhiên. Tuy nhiên, độc của ếch phi tiêu thực ra không phải do chúng tạo ra, mà đến từ chế độ ăn của chúng - gồm toàn các loài thực vật có độc. Vậy nên ếch phi tiêu nếu được nuôi trong nhà sẽ không có khả năng gây độc.

Điểm thú vị của ếch phi tiêu nằm ở cách chúng bảo vệ lãnh thổ trước các đồng loại cạnh tranh. Khi 2 con ếch phi tiêu xâm phạm lãnh thổ của nhau, chúng sẽ... lao vào đấu vật, thay vì đánh đến chết như các loài vật khác.

3. Sự đáng sợ nhân đôi của loài sứa hộp (box jellyfish)

Sự đáng sợ nhân đôi của loài sứa hộp (box jellyfish)

Bạn sợ nhện vì lý do gì? Vì chúng có độc, nhiều chân, nhiều mắt, nhiều cả lông lá nữa?

Nếu vậy thì bạn cũng nên sợ loài sứa hộp dần đi là vừa. Không những sở hữu những cú chích chết người, sứa hộp cũng nhiều xúc tu, và thậm chí có đến... 24 mắt.

Số mắt của sứa hộp được chia thành 4 loại, trong đó 2 phần mắt trên và dưới có tác dụng thu thập hình ảnh - tương tự như con người. Số mắt còn lại thì nguyên sơ hơn, đủ cho chúng thực hiện một số tác vụ đơn giản như phản ứng với ánh sáng hoặc né tránh vật cản.

4. Rắn mamba đen: chạy đi đâu cũng không thoát

Rắn mamba đen: chạy đi đâu cũng không thoát

Trong số các loài rắn độc, rắn mamba đen chắc chắn thuộc top đầu. Nọc độc của chúng có thể nói là kinh hoàng, đồng thời sở hữu lối tấn công cực nhanh và vô cùng hung bạo. Khi bị kích động, chúng có thể mổ liên tiếp vào con mồi, bơm một khối lượng lớn nọc độc vào cơ thể nạn nhân. Ước tính, mỗi năm có khoảng 20.000 người thiệt mạng dưới bộ nanh của rắn mamba đen.

5. Mafia của thế giới động vật: Trâu rừng châu Phi

Mafia của thế giới động vật: Trâu rừng châu Phi

Dù là loài ăn cỏ, trâu rừng châu Phi (Cape buffalo) có tập tính cực kỳ dữ tợn. Chúng được xem là một trong số những loài vật nguy hiểm nhất với con người tại "lục địa đen", di chuyển được với vận tốc 50 - 60km/h khi tấn công. Mỗi năm, có khoảng 200 người bị trâu rừng húc chết.

Một số nhà khoa học gọi loài trâu rừng này là "mafia của thế giới động vật", một phần bởi cú lườm đầy dữ tợn và thái độ không khoan nhượng với kẻ thù.

6. Cá nóc: Nọc độc mạnh nhất cùng khả năng ngụy trang thượng thừa

Cá nóc: Nọc độc mạnh nhất cùng khả năng ngụy trang thượng thừa

Tại Nhật Bản, cá nóc là một món ăn cực ngon và cũng hết sức đắt tiền. Nhưng là chỉ khi các đầu bếp loại bỏ được độc tính của chúng - loại độc chất thần kinh đáng sợ bậc nhất thế giới tự nhiên, có thể giết chết một người trưởng thành cực kỳ dễ dàng với liều lượng rất nhỏ.

Cá nóc dùng nọc độc để tự vệ, nhưng chúng không chỉ có cách đó. Giống như tắc kè hoa, cá nóc có thể thay đổi sắc tố trên da theo môi trường, nhằm né tránh bị kẻ thù tấn công.

7. Cá đá: Sức sinh tồn đáng sợ

Sức sinh tồn đáng sợ

Liệu có loài cá nào có thể sinh sống trên cạn mà chẳng bị sao cả? Có đấy, và đó chính là cá đá - stonefish.

Cá đá cũng sở hữu một trong những loại độc chất mạnh nhất hành tinh, đủ khả năng gây chết người nếu không được giải độc kịp thời. Nhưng khả năng đặc biệt nhất của cá đá phải nằm ở sức sinh tồn cực kỳ mãnh liệt: Chúng có thể sống trong vòng 24h ở môi trường không có nước, nhờ khả năng hấp thụ oxy qua da.

Cập nhật: 28/05/2020 Theo Tổ Quốc
  • 43
  • 3.139