8 năm tù vì tội ''đặt bom'' hệ thống máy tính

  •  
  • 112

Một cựu quản trị viên hệ thống của hãng UBS PaineWebber đã bị kết án 8 năm tù giam vì tội cố ý kích hoạt một chương trình "bom logic" bên trong mạng máy tính hãng này, gây ra tổn thất lên tới hàng triệu USD.

Ngoài ra, số tiền bồi thường mà Roger Duronia, năm nay 64 tuổi, phải nộp cho UBS cũng lên tới 3,1 triệu USD.

Theo công tố viên thì đây là một bản án "đúng người đúng tội", bởi Duronia đã cố tìm cách gây tổn thất tài chính cho công ty cũ với động cơ trả thù, nhưng đồng thời cũng là để trục lợi cho chính mình. "Tuy nhiên, ông ta đã thất bại trong cả hai mục đích".

(Ảnh: Webpronews.com)

UBS là một công ty chứng khoán, vì thế hành vi của Duronio bị khép vào tội danh lừa đảo chứng khoán và lừa đảo máy tính. Trước tòa, các công tố viên đã đưa ra bằng chứng cho thấy Duronia nổi giận với UBS, nơi ông ta từng làm việc trong gần 2 năm vì nhận được số tiền thưởng thấp hơn mong đợi (32.500 USD thay vì 50.000 USD).

Tin rằng sau khi cấy bom đánh sập hệ thống máy tính của UBS, cổ phiếu hãng này sẽ rớt giá, Duronio cũng đã đầu tư vào thị trường chứng khoán theo đúng tinh thần "thừa nước đục thả câu". Nhưng cuối cùng âm mưu của hắn đã thất bại vì giá cổ phiếu UBS không hề giảm giá.

Duronio đã cấy bom logic vào khoảng 1000 trên tổng số 1500 máy tính nối mạng của UBS tại các văn phòng chi nhánh trên khắp nước Mỹ. Sau đó, hắn nộp đơn xin thôi việc vào ngày 22/2/2002.

Ngay ngày hôm đó, Duronio đến gặp một người giao dịch cổ phiếu. Tại đây, hắn đã mua "quyền bán" cổ phiếu của UBS. "Quyền" này cho phép người mua có quyền được bán cổ phiếu ở mức giá xác định trước, do vậy nếu giá cổ phiếu trên thị trường càng giảm thì lợi nhuận càng cao

Duronio thực hiện phiên giao dịch cuối cùng của hắn vào ngày 1/3/2002 và ba ngày sau thì chuỗi bom logic phát nổ, xóa sạch các file trong 1000 máy tính.

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 112