Ai Cập phát hiện phế tích tường thành của cố đô Memphis

  •  
  • 1.187

Một nhóm khảo cổ thuộc Viện nghiên cứu Ai Cập của Nga vừa phát hiện các phế tích của dãy tường thành từng bảo vệ Memphis, kinh đô của Ai Cập thời Cổ Vương quốc (năm 2.680-năm 2.125 trước Công nguyên).

Phát hiện phế tích tường thành của cố đô Memphis

Trong một thông cáo, Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập Mamdouh al-Damaty cho biết di tích nói trên được phát hiện tại khu vực Kom Tuman nằm ở phía Nam quần thể Kim tự tháp tỉnh Giza cùng một số mảnh đá vôi trắng, lò gốm và các công cụ bằng đồng.

Ai Cập phát hiện phế tích tường thành của cố đô Memphis
Ảnh minh họa. (Nguồn: cesras.ru)

Theo tiến sỹ Galina A. Belova đứng đầu nhóm khảo cổ Nga, cuộc khai quật sẽ được tiếp tục nhằm tìm kiếm phần còn lại của dãy tường thành, cũng như mọi yếu tố khảo cổ học giúp hiểu thêm về giai đoạn đầu của lịch sử Ai Cập.

Memphis được xây dựng dưới thời vị Pharaoh huyền thoại Menes - người đầu tiên thống nhất Vương quốc Thượng Ai Cập và Vương quốc Hạ Ai Cập thành một nhà nước thống nhất.

Trong khi đó, Giám đốc ban quản lý cổ vật tỉnh Giza Kamal Wahid cho biết Memphis án ngữ vị trí chiến lược tại điểm khởi đầu khu vực đồng bằng châu thổ sông Nile và từng sở hữu nhiều cung điện của các Pharaoh và tòa nhà hành chính.

Khác với các ngôi mộ hoàng gia, kim tự tháp, đền thờ và các công trình liên quan đến thế giới bên kia, các công trình này thường được xây bằng gạch bùn.

Nằm bên bờ Tây sông Nile, cách trung tâm Cairo khoảng 19km về phía Nam, Memphis từng là khu định cư lớn nhất thế giới từ khi thành lập đến năm 2.250 trước Công nguyên và từ năm 1.557-1.400 trước Công nguyên.

Hiện Memphis là một bảo tàng ngoài trời lớn trưng bày các hiện vật thuộc nhiều thời kỳ của nền văn minh Ai Cập cổ đại, trong đó đặc biệt là pho tượng Pharaoh Ramses II./.

Theo VietnamPlus
  • 1.187