Bé gái ảo giống hệt người thực

  •  
  • 1.748

Trí tuệ nhân tạo của một công ty New Zealand cho cảm giác giống hệt như đang nói chuyện với trẻ nhỏ.

Baby X, sản phẩm kỹ thuật số do bậc thầy kỹ xảo điện ảnh Mark Sagar và công ty khởi nghiệp Soul Machines của ông thiết kế không đơn thuần chỉ là một sự mô phỏng trí tuệ nhân tạo (AI), Sputnik News hôm 30/9 đưa tin. Quá trình phát triển hiện thân ảo này kéo dài gần 5 năm và dựa trên mô hình gương mặt và hệ thần kinh chính xác tới khó tin do các kỹ sư phần mềm và nhà sinh lý học thần kinh tạo dựng.


BabyX trả lời câu hỏi của người trước màn hình. (Video: Bloomberg).

BabyX ra đời dựa theo những hình ảnh của con gái Sagar ở 18 tháng tuổi và ngoại hình của bé gái ảo này giống người thật một cách đáng kinh ngạc. Nhân vật ảo có thể cười, cau mày, theo dõi chuyển động của người ngồi trước màn hình máy tính.

Trong phát triển nhân vật ảo, một trong những vấn đề khó nhất là giảm thiểu hiệu ứng "thung lũng kỳ lạ" (uncanny valley) khiến sản phẩm trở nên giống đời thực đến mức tối đa. Công ty của Sagar đặt tại Đại học Auckland, New Zealand, đang tiên phong trong lĩnh vực này.

"Từ độ tuổi 20, tôi đã có mơ ước cháy bỏng là làm cho máy tính trở nên thông minh, khiến nó có nhận thức. Chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống không chỉ biết tự học mà còn có động lực học và tương tác với thế giới. Vì thế, tôi đặt mục tiêu cố gắng tạo ra một mô hình nhận thức con người trên máy tính", Bloombergdẫn lời Sagar.

BabyX bao gồm một số lớp mô phỏng xương mặt và cơ mặt.
BabyX bao gồm một số lớp mô phỏng xương mặt và cơ mặt.

BabyX bao gồm một số lớp mô phỏng xương mặt và cơ mặt. Nhưng nhân vật cũng được dựng mô hình chi tiết phỏng theo quá trình thần kinh và sinh hóa bên trong não người cũng như cơ chế hình thành trí nhớ.

Trí tuệ cảm xúc của nhân vật dựa trên phần mềm "học máy" (machine learning) cho phép nó biểu hiện cảm xúc bằng giọng nói và nhận biết cảm xúc của con người thông qua camera, đồng thời bắt chước họ. Bé gái ảo cũng có thể trả lời các câu hỏi và chơi đùa. Phiên bản BabyX mới nhất có cơ thể đầy đủ ngồi trên một chiếc ghế.

Cập nhật: 03/10/2017 Theo VnExpress
  • 1.748