Đảo băng khổng lồ bị tách làm đôi

Đảo băng khổng lồ Ayles đang trôi khỏi bờ biển phía bắc Canada đã bị tách rời thành hai nửa sớm hơn dự kiến. Hai khối băng này đang di chuyển rất nhanh. Một trong 2 tảng đã phủ khoảng 98 km mặt nước trong vòng một tuần.

Người ta lo ngại những tảng băng này có thể tiến về phía tây ngoài khơi bờ biển Alaska làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác dầu mỏ ở đây.

Một nhà khoa học của đoàn nghiên cứu là Luke Copland (Đại học Ottawa - Canada) nói: “Hiện tượng trái đất nóng

(Ảnh: Getty Images, Canada)
lên cùng với sự giảm thiểu số lượng băng trên đại dương đang làm tổn thương nghiêm trọng đến các đảo băng. Đó là một điều tương đối bất thường. Trong quá khứ các đảo băng chỉ ở trong vòng Bắc Băng Dương hoặc phần phía bắc của đảo Queen Elizabeth. Nay chúng đang trôi nhanh dần về phía nam” .

Theo kết luận của TS Copland, không giống như các đảo băng trước đây ở Bắc Băng Dương thường có tuổi thọ là 50 năm hoặc hơn, các đảo băng bây giờ thường tồn tại trong thời gian ngắn hơn.

Ông nói: “Cuối cùng những đảo băng này sẽ tan ra nhanh chóng bởi vì nhiệt độ ngày càng nóng lên. Tôi không tin là chúng có thể tồn tại hơn 10 năm”.

Đoàn nghiên cứu khi đến Ayles vào tháng 5 cũng đã đo được độ dày trung bình của đảo băng là 42-45m, tương đương với chiều cao của ngôi nhà 10 tầng.

Theo Trung tâm dữ liệu băng tuyết quốc gia Hoa Kỳ (NSIDC), băng biển ở Bắc Cực cũng đã giảm xuống mức kỷ lục còn 4,13 triệu km2 vào ngày 16.9 (vượt cả mức kỉ lục trước đó được đo vào năm 2005 là 5,32 triệu km2).

Phan Thị Thùy Linh 

Theo BBC, Tiền phong
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video