Ăn bánh ngọt buổi sáng gây hại tiêu hóa thế nào?

  •  
  • 74

Ăn nhiều đồ ngọt vào buổi sáng có thể tăng nguy cơ viêm ruột mãn tính, mất cân bằng vi khuẩn tự nhiên trong đường tiêu hóa.

Thực phẩm tiêu thụ tác động đến sức khỏe theo hai hướng, tích cực và tiêu cực. Các loại bánh ngọt ăn sáng như bánh quy, bánh rán, bánh sừng bò... dễ mang theo đi học, đi làm, song chứa nhiều đường, có thể gây viêm đường ruột. Dưới đây là một số lý do nên hạn chế bánh ngọt vào buổi sáng.

Hàm lượng carbohydrate tinh chế cao

Thực phẩm giàu chất xơ có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột và giúp giảm viêm. Trong khi đó bánh ngọt có thành phần chính là tinh bột, lượng carbohydrate (carbs) tinh chế lớn, thường ít chất xơ. Tinh bột tinh chế làm lượng đường trong máu tăng đột biến, tăng vi khuẩn có hại, gây ra phản ứng viêm trong cơ thể.

Bánh quy nhiều đường có thể làm tăng lượng đường trong máu.
Bánh quy nhiều đường có thể làm tăng lượng đường trong máu. (Ảnh: Anh Chi).

Nhiều chất béo bão hòa

Bánh ngọt ăn sáng thường được làm bằng bơ thực vật, chiên ngập dầu nên chứa thành phần chất béo cao. Một số loại được dùng dầu hydro hóa như dầu đậu nành hoặc dầu cọ, quết lên bánh để bảo quản lâu hơn. Loại dầu này không có lợi cho sức khỏe, có thể làm tăng tình trạng viêm. Ăn quá nhiều chất béo có thể gây mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, dẫn đến các triệu chứng tiêu khác như đau bụng, đầy hơi.

Nhiều đường tinh luyện

Nhiều loại bánh ngọt ăn sáng này sử dụng đường tinh luyện như sirô ngô có hàm lượng fructose cao. Tiêu thụ nhiều đường khiến lượng đường trong máu cao, tăng tình trạng viêm ở nhiều cơ quan, trong đó có ruột.

Bổ sung nhiều đường còn dẫn đến mất cân bằng vi khuẩn đường ruột. Các triệu chứng có thể xảy ra như đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu. Một số người ăn bánh ngọt nhiều đường vào buổi sáng có thể bị tiêu chảy.

Mọi người nên bắt đầu ngày mới với bữa sáng giàu trái cây, rau, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt hoặc sữa chua. Thực phẩm có hàm lượng chất xơ dồi dào, nhiều chất béo omega-3 có lợi cho đường ruột, có tác dụng chống viêm, giúp hệ tiêu hóa ổn định.

Bữa sáng nên ưu tiên thực phẩm tươi, nguyên chất như trứng, quả bơ, bánh mì nướng nguyên hạt hoặc yến mạch. Yến mạch có nhiều chất xơ giúp hạ cholesterol và cân bằng lượng đường trong máu, nuôi dưỡng lợi khuẩn trong ruột. Tránh ăn loại thịt chế biến như thịt xông khói, giăm bông và xúc xích để hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Cập nhật: 03/09/2024 VnExpress
  • 74