Vì sao ăn nhiều đồ ngọt khiến bạn già nhanh?

  •   23
  • 256

Ăn nhiều kẹo trái cây, bánh ngọt hay kem làm gia tăng lượng đường trong máu, gây sụt giảm collagen, khiến da lão hóa nhanh.

Mặc dù lão hóa là quá trình sinh lý bình thường, ai cũng phải trải qua, tốc độ lão hóa ở mỗi người khác nhau. Những người lão hóa da chậm trông trẻ trung hơn so với những người cùng lứa tuổi. Trong các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa, thói quen ăn uống có tầm ảnh hưởng lớn.

Nạp nhiều đường khiến da lão hóa sớm, biểu hiện qua các tình trạng da sạm nám, đồi mồi...
Nạp quá nhiều đường khiến da lão hóa sớm, biểu hiện qua các tình trạng da sạm nám, đồi mồi, nếp nhăn...

Nghiên cứu chỉ ra những người hay ăn đồ ngọt, uống nước chứa nhiều đường có tốc độ lão hóa nhanh hơn những người hạn chế nạp đường. Lượng đường trong máu cao kéo dài sẽ làm tăng tổn thương mạch máu, tạo ra một lượng lớn gốc tự do. Khi các gốc tự do xuất hiện, chúng tác động lên lớp lipid của màng tế bào, đẩy nhanh quá trình lão hóa da do tổn thương oxy hóa.

Ngoài ra, nếu nạp quá nhiều đường, quá trình đường hóa (glycation) xảy ra khi đường liên kết với các protein trong da, làm biến tính những protein này. Hai protein quan trọng giúp duy trì sự đàn hồi, trẻ trung của làn da là collagen và elastin. Quá trình glycation khiến suy giảm lượng protein này, khiến da mất đi độ đàn hồi, tăng độ trơ cứng, tạo thành nếp nhăn.

Bánh ngọt là món khoái khẩu của nhiều người nhưng chứa lượng đường lớn
Bánh ngọt là món khoái khẩu của nhiều người nhưng chứa lượng đường lớn, không tốt cho sức khỏe và làn da.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo lượng đường tiêu thụ hàng ngày của người trưởng thành nên được kiểm soát ở mức 5% tổng năng lượng, khoảng 25 g. Dưới đây là những món ăn ngọt chứa nhiều đường, có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa cần hạn chế tiêu thụ.

1. Kẹo trái cây

Kẹo trái cây chủ yếu được làm từ trái cây khô, có nhiều loại kẹo được ngâm đường. Vì vậy, hàm lượng đường trong kẹo trái cây tương đối cao, có những loại kẹo trái cây chứa lượng đường lên tới 70%.

2. Kem

Kem là món ăn được nhiều người ưa chuộng, ăn kem đúng cách có thể cải thiện tâm trạng, nhưng hàm lượng đường trong kem cao, chiếm khoảng 12-18%. Thường xuyên ăn kem không chỉ làm hỏng chức năng bình thường của cơ thể, lá lách và dạ dày mà còn khiến lượng đường trong máu tăng cao.

3. Bánh ngọt

Bánh ngọt chứa hàm lượng đường rất cao. Một phần bánh chocolate trung bình cung cấp 235 calo nhưng chứa tới 25-30 g đường, tương đương lượng đường khuyến nghị cho cả ngày.

Cập nhật: 05/04/2024 Ngôi Sao
  • 23
  • 256