Anh: Hàng triệu người là nạn nhân của nghiên cứu thuốc giả

  •  
  • 420

Hàng triệu bệnh nhân Anh đã sử dụng những loại thuốc không đảm bảo an toàn nhưng vẫn được lưu hành dựa trên kết quả nghiên cứu ngụy tạo bởi một chuyên gia gây mê hàng đầu thế giới, theo tờ Daily Telegraph.

Bác sĩ Joachim Boldt từng sang thuyết trình tại Việt Nam về các chủ đề liên quan đến thuốc keo - Ảnh: thestar.com.my

Joachim Boldt, một bác sĩ người Đức 57 tuổi, có nhiều bài viết trên các báo khoa học Anh, hiện đang là đối tượng điều tra giữa những cáo buộc rằng ông này đã giả mạo đến 90% số công trình nghiên cứu của mình. Hiện ông Boldt đã bị mất chức giáo sư và bị sa thải khỏi chức trưởng khoa gây mê tại Bệnh viện Ludwigshafen (Đức) sau cáo buộc ông này đã giả mạo các nghiên cứu về một loại thuốc tên gọi colloid.

Colloid, một loại thuốc keo chuyên dụng trong các ca phẫu thuật, đã được kê cho hàng triệu bệnh nhân tại Anh dựa trên các công trình nghiên cứu “uy tín” của giáo sư Boldt.

Hiện Bộ Y tế Anh đang xem xét việc tiếp tục cho sử dụng colloid sau khi bốn trong số các công trình nghiên cứu lớn của ông Boldt về colloid đã chính thức bị bác bỏ. Các chuyên gia cũng đang dự định bác bỏ thêm khoảng 89 công trình nghiên cứu khác của bác sĩ Boldt.

Ông Boldt bị nghi đã gian lận từ một thập kỷ trước, khi ông cho xuất bản nhiều bài viết chứng minh sự an toàn của colloid, trái ngược với nhiều công trình nghiên cứu trước đó cho thấy, colloid có thể gây suy thận, mất máu và trụy tim cho người sử dụng. Một nghiên cứu bởi đại học London năm 1998 cho thấy, colloid có thể làm tăng 4% khả năng tử vong trên các bệnh nhân.

Giáo sư Rupert Pearse, một trong những người đầu tiên đặt nghi vấn về các nghiên cứu của bác sĩ Bolt, nói rằng ông bắt đầu nghi ngờ khi nhìn thấy các con số trong dữ liệu nghiên cứu “quá hoàn hảo đến mức khó tin”.

Điều tra hình sự

Cơ quan chức năng Đức cũng đang mở cuộc điều tra hình sự đối với ông Boldt về những cáo buộc khác như giả mạo tài liệu, thử nghiệm thuốc trên bệnh nhân mà không có sự đồng ý của họ và đòi tiền cho các ca phẫu thuật không tồn tại.

Các nhân viên điều tra còn chú ý đến việc ông Boldt nhận được tài trợ từ các công ty chuyên sản xuất colloid như B. Braun, Baxter và Fresenius Kabi. Ông Boldt cũng được trả tiền trong các hội thảo quốc tế, nơi ông thường xuyên ca ngợi colloid như một loại “thần dược” trong giải phẫu.

Được biết, giá của colloid đắt gấp 10 lần so với crystalloid - một loại thuốc được đánh giá có tính năng tương tự nhưng an toàn hơn cho người sử dụng.

Các nhà phân tích nhận xét đây có thể là vụ bê bối y tế lớn nhất tại Anh kể từ sau vụ Andrew Wakefield, bác sĩ phẫu thuật người Anh từng tuyên bố có mối liên hệ giữa các loại văcxin với chứng bệnh tự kỷ. Mặc dù cuộc nghiên cứu vào năm 1998 của Wakefield sau đó đã bị nhiều tổ chức y tế có uy tín bác bỏ nhưng hậu quả của nó vẫn kéo dài tới tận ngày nay.

Nhiều phụ huynh đã sợ hãi và không cho con cái họ đi tiêm phòng văcxin sởi, quai bị, rubella, dẫn đến sự quay trở lại của bệnh sởi ở nhiều nước phương Tây, các quốc gia vốn trước đó hầu như đã diệt trừ được căn bệnh này.

Theo TTO
  • 420