Anh huỷ bỏ luật cấm pha trộn gien người và động vật

Chính phủ Anh hôm 20/5 tuyên bố sẽ hủy bỏ luật cấm pha trộn gien giữa con người và động vật. Quyết định này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển liệu pháp gen tiến tới việc chữa trị những căn bệnh nan y của con người.

Tuyên bố hủy bỏ luật cấm pha trộn gien giữa con người và động vật được đưa ra sau khi các nhà khoa học tiến hành một nghiên cứu và chứng minh được rằng các tế bào pha trộn sẽ không có khả năng phát triển thành người hay động vật. Như vậy, các nhà khoa học được phép sử dụng trứng của động vật, lấy đi nhân chứa tới 99,9% nguyên liệu gien của trứng và sau đó thay thế bằng ADN của người.

Với quyết định này, các nhà khoa học Anh hi vọng sẽ sớm có thể nhân bản một phôi thai có chứa ADN của cả người và bò. Điều đó có nghĩa là những nghiên cứu về những căn bệnh thoái hóa như Parkinson và Alzeimer có thể tiếp tục được chữa trị mà không cần đến trứng của người, với nguồn cung cấp vốn đã ít.

Tuy nhiên, điều luật mới sẽ vẫn được đưa ra thảo luận trước quốc hội trong thời gian tới. Đồng thời, chính phủ và các nhà khoa học cũng sẽ phải chứng minh với công chúng rằng đây là một ý tưởng an toàn và có thể đem đến những cách chữa trị mới cho những căn bệnh thoái hóa.

Thu Hà