Anh, Mỹ bắt tay Trung Quốc xây căn cứ trên mặt trăng

  •  
  • 1.193

Bộ trưởng Khoa học Anh David Willetts thông báo kế hoạch hợp tác giữa Anh, Mỹ và Trung Quốc nhằm xây dựng căn cứ chung trên mặt trăng.

Tổng số 12 người từng đặt chân lên mặt trăng đều là người Mỹ nhưng lần cuối cùng nhân loại đặt chân lên đó cách nay đã 41 năm. Các cường quốc không gian hiện muốn trở lại nơi này, đặt căn cứ và hướng tới du hành sao Hỏa.

Bộ trưởng Willetts cho biết thành phố Stevenage của Anh là nơi chế tạo 1/4 tổng số vệ tinh trên thế giới. Ông Willetts tuyên bố Anh sẽ tăng cường hợp tác với Mỹ châu Âu và Trung Quốc trong giai đoạn du hành không gian sắp tới. Ông khẳng định: “Chúng ta là đối tác tin cậy của Mỹ; có vai trò tích cực trong Cơ quan Không gian châu Âu và hiện mở rộng quan hệ mới với Trung Quốc”.

Anh, Mỹ bắt tay Trung Quốc xây căn cứ trên mặt trăng
Ảnh trên máy tính của xe tự hành Thỏ Ngọc - (Ảnh: spaceflight101.com)

Ông nhắc lại rằng cả 12 người từng lên mặt trăng không có nữ giới và nhiều khả năng nữ phi hành gia Anh Sandra Bullock sẽ là người phụ nữ đảm nhận sứ mệnh này.

Tại Mỹ hồi năm ngoái, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Newt Gingrich hứa hẹn nếu ông đắc cử, nước Mỹ sẽ có căn cứ thường trực trên mặt trăng vào cuối nhiệm kỳ thứ nhì.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Willetts đoán rằng người kế tiếp lên mặt trăng sẽ là người Trung Quốc. Theo dự kiến, các phi hành gia của Trung Quốc sẽ đến mặt trăng trong khoảng từ năm 2025 đến 2030. Hồi đầu tháng, Trung Quốc đã phóng phi thuyền Hằng Nga đưa xe tự hành Thỏ ngọc lên khảo sát mặt trăng và dự kiến đến nơi vào cuối tuần này. Ông Willetts nhận định: “Họ đang là người đầu tiên trở lại mặt trăng, họ đang có xe tự hành trên đó”.

Trung Quốc tăng cường nỗ lực thám hiểm không gian sau khi tổng thống Mỹ Barack Obama hủy bỏ Chương trình Constellation của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA). Bộ trưởng Willetts cho rằng đây cũng là cơ hội để nước Anh cung cấp công nghệ không gian cho Trung Quốc trong các sứ mệnh thám hiểm mặt trăng và sâu hơn trong không gian trong tương lai.

Theo NLĐ
  • 1.193