Anh trao giải Pfizer cho nghiên cứu về muỗi truyền sốt rét

Hội Hoàng gia Anh vừa trao Giải Pfizer năm 2013 cùng khoản tiền thưởng 95.000 USD cho nhà khoa học người Burkina Faso, ông Abdoulaye Diabate, về công trình nghiên cứu loài muỗi truyền bệnh sốt rét.

>>> Đợt thử nghiệm vắc xin sốt rét đạt kết quả khả quan

Anh trao giải Pfizer cho nghiên cứu về muỗi truyền sốt rétNghiên cứu trên đã giúp phát hiện ra phương pháp tiêu diệt loài côn trùng nguy hiểm này thông qua mô thức sinh sản của chúng.

Công trình của bác sỹ Abdoulaye tập trung chủ yếu vào mô thức sinh sản của muỗi đực.

Nắm được quy luật truyền giống của muỗi là tập trung từng đàn vào một nơi mỗi ngày để giao phối trong mùa sinh sản, nhà khoa học này gợi ý rằng đây sẽ là thời điểm tốt nhất để ngăn chặn khả năng sinh sản của chúng.

Ông Diabate cho rằng nếu thành công trong việc tiêu diệt những con muỗi đực, thì sẽ tạo ra tình trạng mất cân bằng lớn trong tỷ lệ muỗi đực và muỗi cái.

Vì muỗi cái cần muỗi đực để truyền giống, nên khi muỗi đực bị tiêu diệt thì sẽ không có quá trình phối giống và điều này giúp làm giảm số lượng muỗi.

Nghiên cứu trên cũng đã giúp tìm ra các kỹ thuật mới kiểm soát muỗi, như kỹ thuật xử lý muỗi và tiêu diệt côn trùng.

Giáo sư Brian Greenwood - thành viên Ban tuyển chọn người được giải, cho biết sự phát triển các phương cách mới để kiểm soát việc lây truyền bệnh sốt rét là rất quan trọng vì phương pháp sử dụng màn chống muỗi có tẩm hóa chất diệt muỗi đang dần mất tác dụng.

Theo thống kê, bệnh sốt rét khiến khoảng 660.000 người thiệt mạng mỗi năm, trong đó hầu hết là trẻ em.