Ảo ảnh quang học này khiến 86% người nhìn vào có cảm giác như "rơi vào hố đen"

  •  
  • 1.516

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một ảo ảnh quang học có thể đánh lừa não bộ và làm giãn đồng tử ở người.

Nếu đúng, điều đó có nghĩa là bạn giống như hầu hết mọi người, và bộ não của bạn thậm chí đã nghĩ rằng bạn đang đi vào một đường hầm, hoặc rơi xuống hố sâu, để điều chỉnh đôi mắt của bạn sao cho phù hợp.


Khi bạn xem hình ảnh này, bạn có thấy dường như vết đen ở trung tâm đang mở rộng ra không?

Là một phần của nghiên cứu do Giáo sư Bruno Laeng của Đại học Oslo đứng đầu, tổng cộng 50 đối tượng thử nghiệm là người lớn có thị lực bình thường (31 nữ, 19 nam) đã được yêu cầu nhìn vào ảo ảnh quang học "lỗ mở rộng" này.

Những người này đã được xem 26 phiên bản của nó, với các kết hợp màu và chấm khác nhau. Sự kết hợp đơn giản nhất được hiển thị ở trên - với một vết đen và các chấm trên nền trắng - tạo ra phản ứng mạnh nhất, với khoảng 86% người tham gia báo cáo nhận thấy rằng lỗ hổng đang mở rộng.

Phản ứng xảy ra bất kể người quan sát ở đâu, ngay cả khi họ đang nhìn vào ảo ảnh trong một căn phòng đủ ánh sáng, nơi không cần điều chỉnh đồng tử. Các nhà nghiên cứu tin rằng ảo ảnh này chứng minh cách bộ não của chúng ta bù đắp thời gian xử lý cần thiết để nhận thức trực quan thế giới xung quanh trong thời gian thực, và một số phản xạ không tự chủ nhất định không nhất thiết phải được kiểm soát bởi thực tế vật lý.


Ảo ảnh Asahi.

Một hình ảnh khác chứng minh hiện tượng này là ảo ảnh "Asahi" của Akiyoshi Kitaoka về độ sáng. Bộ não của chúng ta cảm nhận màu trắng ở giữa ảo ảnh sáng hơn nhiều so với màu trắng xung quanh nó, trong khi thực tế, cả hai đều có cùng giá trị RGB và độ sáng của hình ảnh hoàn toàn đồng nhất. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng đồng tử của đối tượng sẽ co lại khi quan sát ảo ảnh này, ngay cả khi ánh sáng trong môi trường vật lý mà họ đang ở không thay đổi.

Người ta tin rằng ảo ảnh này gây ra phản ứng vì não đang cố gắng bảo vệ võng mạc khỏi ánh sáng chói đột ngột, điều không chỉ có thể tạm thời ức chế khả năng nhìn của chúng ta mà còn có khả năng làm hỏng võng mạc. Trung tâm của ảo ảnh Asahi không sáng hơn các vùng trắng khác của nó, nhưng sự sắp xếp của các hình dạng và độ chuyển màu từ tối sang sáng tạo ra mối tương quan về mặt cảm nhận với việc đi bộ qua một khu rừng rậm rạp với cây cối và thỉnh thoảng bắt gặp ánh mặt trời chói chang xuyên qua kẽ lá. Mặc dù người quan sát không thực sự có nguy cơ nhìn vào mặt trời, nhưng đây là điều mà bộ não dự đoán sẽ xảy ra và đồng tử phản ứng theo cách đó.

Trong trường hợp ảo ảnh lỗ sâu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đồng tử của những người quan sát mở rộng khi nhìn vào hình ảnh, vì não của họ có khả năng nhận thấy họ đang di chuyển về phía một không gian tối hơn đáng kể so với môi trường hiện tại của họ. Bộ não đã bù đắp trước bằng cách giúp mắt sẵn sàng thu thập nhiều ánh sáng hơn. Ảo ảnh về lỗ sâu chuyển động về phía trước một phần nhờ vào các cạnh được làm mờ của đốm đen, tạo ra sự xuất hiện của chuyển động mờ. Đó là lý do tại sao những người quan sát thấy đốm đen ngày càng phát triển, giống như điều mà người ta sẽ thấy khi đi về phía một hang tối.

Nhưng, có một câu hỏi đặt ra là tại bất kỳ thời điểm nào, những gì chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang thực sự thấy liệu có thể chỉ là một phỏng đoán có học thức mà bộ não của chúng ta đang tạo ra, về những gì chúng ta có thể nhìn thấy trong 100 mili giây kể từ bây giờ. Và rằng, những phỏng đoán được giáo dục đó có thể kích hoạt phản ứng vật lý một cách không chủ ý. Điều hấp dẫn nữa là chỉ khoảng 86% số người trong nhóm nghiên cứu có phản ứng giãn đồng tử, trong khi 14% còn lại thì không. Điều gì khiến những người đó trở nên khác biệt, và điều đó có khiến họ gặp bất lợi khi định hướng thế giới không?

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này có thể giúp họ hiểu rõ hơn về các cách mà hệ thống thị giác của con người cảm nhận thế giới xung quanh.

Nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience.

Cập nhật: 04/06/2022 Tổ Quốc
  • 1.516