Apple bị kiện độc quyền vì trói buộc iPod, iTunes

  •  
  • 155

Một người dân sống tại bang Florida (Mỹ) vừa đâm đơn kiện Apple cáo buộc hãng này đang muốn xây dựng cơ chế độc quyền trên thị trường nhạc số bằng cách “trói chặt” iPod với iTunes Store.

Theo hồ sơ vụ kiện, Frederick Black cáo buộc hành vi không cho phép người dùng chuyển các nội dung mà họ đã mua trên iTunes sang các thiết bị khác không phải là iPod hoặc chuyển tải các nội dung được mua từ một nhà cung cấp khác vào trong iPod là hoàn toàn bất hợp pháp.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu người dùng làm hỏng hoặc đánh mất iPod thì họ sẽ không còn một cách nào khác là phải mua một chết iPod mới để nhận về những nội dung được mua trên iTunes Store. Apple không chấp nhận cho chuyển tải những nội dung này sang các loại thiết bị không phải do hãng sản xuất.

Hồ sơ vụ kiện đã được đệ trình lên toà án quận Florida hồi tháng 8 vừa qua, nhưng sau đó được chuyển lên Toà àn quận Nam California. Black yêu cầu được bồi thường tới 15.000 USD. Tuy nhiên, mức bồi thường có thể sẽ tăng lên tới 45.000 USD nếu Black đòi Apple phải thanh toán cả chi phí cho vụ kiện.

Giới phân tích nhận định vụ kiện khó có thể thành công. Thứ nhất, để chuyển tải nhạc qua lại giữa iPod hay thiết bị khác bên nguyên đơn có thể tìm mua nhạc số không tích hợp công nghệ bảo vệ bản quyền DRM. Người dùng mua loại nhạc số này có thể sao chép truyền tải sang bất kỳ thiết bị nào họ muốn. Và thứ hai là mới đây Apple cũng đã chính thức cung cấp nhạc số không tích hợp DRM trên iTunes.

Mới đây chiếc điện thoại thông minh mới ra mắt của Apple – iPhone – cũng bị kiện độc quyền bởi Apple đã trói buộc iPhone với nhà cung cấp dịch vụ AT&T, không cho phép người dùng Mỹ được chọn lựa một nhà cung cấp dịch vụ di động nào khác ngoài AT&T. Hiện vụ kiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Hoàng Dũng

Theo PC World, VnMedia
  • 155