Vista chính thức ra mắt người dùng máy tính VN

  •  
  • 68

Cả ngày hôm qua 15/3/2007, Microsoft tổ chức buổi ra mắt chính thức các sản phẩm mới Windows Vista, Office 2007 và Exchanges 2007 tại Triển Lãm Giảng Võ (Hà Nội).

Buổi giới thiệu được tổ chức theo kế hoạch khá hoành tráng, tuy nhiên trong hai nội dung chính, phần Hội thảo tại nhà A3 triển Lãm Giảng Võ hơi "lép vế" so với gian triển lãm thu hút rất đông người tham quan tại nhà A1.

Đa phần người đến tham dự là đối tượng khá trẻ, tại đây PV VietNamNet bắt gặp rất đông các bạn sinh viên CNTT và nhân viên trẻ của nhiều doanh nghiệp IT.

Trao đổi với VietNamNet, bạn Cù Trung Huy - SV khoa CNTT - ĐHBK HN cho biết bạn đã dùng thử Windows Vista tải trên website của Microsoft, xong khi đến đây mới hiểu được thêm nhiều vấn đề sản phẩm này!

"Tiếc là buổi ra mắt không có phần training cụ thể cho người dùng làm quen với Vista, còn trên website của Microsoft thì họ chỉ đào tạo trực tuyến về Vista và các sản phẩm mới khác cho những người dùng có bản quyền... Nếu chưa biết hay dở thế nào thì tụi em cũng không dám bỏ tiền ra mua..." - Bạn Huy nói.

Người dùng máy tính Việt Nam rất quan tâm tới sản phẩm Windows Vista tại buổi ra mắt chính thức. Ảnh: Thế Phong.

Ông Nguyễn Hải Hà, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin Công nghiệp, Bộ Công nghiệp, một trong những người đầu tiên sử dụng Windows Vista và Office 2007, nhận xét: “Trong công việc, Office 2007 là công cụ dễ dàng giúp tôi kết nối với các đồng nghiệp, giao tiếp bằng email và tải về các nội dung thông tin cần thiết từ mạng Internet. Điều quan trọng nhất là tôi có được những lợi thế về cá nhân hoá thông tin, an toàn thông tin và khả năng sáng tạo trên máy tính”.

Giám đốc một doanh nghiệp CNTT (xin dấu tên) cho rằng, sau buổi ra mắt của Vista ngày hôm nay, anh nhận thấy sản phẩm này khi đến với thị trường Việt Nam, chắc hẳn vẫn còn một số trở ngại nho nhỏ.

"Đáng nói nhất có lẽ là ba vấn đề: Ý thức tôn trọng bản quyền của người dùng cuối ở Việt Nam là chưa cao, thứ hai là Vista có giá thành khá cao so với thu nhập của sinh viên và nhân viên trẻ - những đối tượng khách hàng quan tâm nhất đến sản phẩm này. Thứ ba là các yêu cầu về cấu hình phần cứng máy tính của Vista rõ ràng gây trở ngại cho rất đa số người dùng đã mua máy tính từ cách đây khoảng nửa năm trở về trước."

Về chiến lược tập trung giới thiệu phiên bản Vista Starter (giá khoảng 550.000đ) tại thị trường Việt Nam của Microsoft, nhiều sinh viên CNTT và giới chuyên ngành IT phản ánh quan điểm rằng phiên bản này có rất nhiều hạn chế về tính năng so với các phiên bản Vista khác, số ứng dụng được chạy đồng thời bị hạn chế, không hỗ trợ máy tính cấu hình cao... Trình độ sử dụng máy tính của họ đòi hỏi nhiều tính năng hơn nhiều so với bản dành cho người "học vỡ lòng" này, nên sẽ không thể lựa chọn để cài lên máy tính của mình, dù mức giá tiền là có thể chấp nhận được.

Tổng quan lễ công bố chính thức Windows Vista - Office 2007 - Exchange 2007 tại thị trường Việt Nam, theo quan sát của VietNamNet, dù được lên kế hoạch triển khai khá hoành tráng, nhưng công tác tổ chức sự kiện vẫn lộ ra những điểm chưa thực sự tương xứng với tầm vóc của một hệ điều hành được Microsoft đầu tư nhiều triệu USD, là tâm điểm chú ý của cả ngành CNTT toàn thế giới trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, nếu chỉ để phục vụ cho việc quảng bá phiên bản Vista Starter Edition tại Việt Nam thì như vậy cũng là quá đủ.

Thế Phong - B.M.

Theo VietNamNet
  • 68