Ba Lan là thành viên của cơ quan vũ trụ châu Âu

  •  
  • 314

Ngày 13/9, Ba Lan đã trở thành thành viên thứ 20 của Cơ quan vũ trụ châu Âu (ECA), sau khi các đại diện Chính phủ Ba Lan và ECA trao đổi hiệp định tương ứng đã được hai bên phê chuẩn vào chiều cùng ngày tại Trung tâm khoa học Kopernik ở Warsaw.

Phát biểu tại buổi lễ tại đây, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Ba Lan, ông Waldemar Pavlyak nêu rõ việc trở thành thành viên chính thức của ECA cho phép Ba Lan tham gia đầy đủ các dự án châu Âu về thăm dò và chinh phục khoảng không vũ trụ trên cơ sở áp dụng công nghệ tiên tiến nhất, mở ra những khả năng to lớn cho Warsaw trong lĩnh vực hợp tác nghiên cứu và thăm dò vũ trụ.

Ba Lan là thành viên của cơ quan vũ trụ châu Âu

Tổng Giám đốc ECA Jan-Jack Dorden cho rằng mặc dù chưa trở thành thành viên chính thức của ECA, nhưng cho tới nay, Ba Lan đã có những đóng góp to lớn vào hoạt động của Cơ quan vũ trụ châu Âu, đặc biệt vào thời kỳ Warsaw đảm đương trọng trách Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU).

Ông Dorden bày tỏ hy vọng việc tham gia ECA sẽ góp phần để Ba Lan tăng mạnh sức cạnh tranh của nước này trên cơ sở áp dụng các thành tựu chung của Cơ quan vũ trụ châu Âu. Ông nhấn mạnh đầu tư vào lĩnh vực vũ trụ là đầu tư cho tương lai, góp phần phát triển khoa học - công nghệ và mang lại cả lợi ích chính trị.

Theo quy định của ECA, trong năm đầu tiên làm thành viên cơ quan này, Ba Lan có nghĩa vụ đóng góp 48 triệu USD, nguyên nhân chính khiến Warsaw trì hoãn tham gia ECA trong 18 năm qua, mặc dù 80% khoản đóng góp này được ECA hoàn trả cho nước thành viên dưới hình thức cấp vốn để thực hiện các dự án liên quan đến công nghệ vũ trụ.

ECA được thành lập năm 1975 với ngân sách hoạt động hàng năm lên gần 4 tỷ euro.

Theo Vietnam+
  • 314