Khoa học & Bạn đọc

  • Quả việt quất chữa nhiễm trùng niệu đạo

    Quả việt quất chữa nhiễm trùng niệu đạo
    Từ lâu trái việt quất (cranberry) đã có tiếng là liệu pháp đối với các dạng nhiễm trùng niệu đạo (UTI – urinary tract infections), một căn bệnh phổ biến gây ra bởi vi khuẩn xâm nhập niệu đạo và bàng quang.
  • Bàn về "Sự bất tử"

    Bàn về "Sự bất tử"
    Các khoa học gia thuộc ĐH Gothenburg cho biết rằng một số động vật và thực vật sản sinh vô tính “có thể bất tử”.
  • Thực chất năng lượng sinh học trong cơ thể

    Thực chất năng lượng sinh học trong cơ thể
    Cách đây trên 2.000 năm, trong nền y học Trung Hoa cổ, các nhà châm cứu cũng khám phá ra dạng điện đó, họ đặt tên là “khí”, khí này vận hành trên các kinh mạch.
  • Hệ thống cưỡng chế thời gian lái xe làm giảm tai nạn

    Hệ thống cưỡng chế thời gian lái xe làm giảm tai nạn
    Hiện nay, tình trạng lái xe chạy xe trong tình trạng say xỉn, không đảm bảo sức khỏe diễn ra ngày một gia tăng dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm không đáng có, để hạn chế tình trạng trên, mình có ý tưởng về một: hệ thống cưỡng chế lái xe, giúp những người lái xe chạy xe an toàn.
  • Nền nhà cho người dân vùng lũ, lụt

    Nền nhà cho người dân vùng lũ, lụt
    Người dân sống trong vùng lũ lụt luôn lo lắng khi mùa nước lên, để giảm bớt thiệt hại cho bà con, tôi có vài ý kiến giúp bà con cải thiện tình hình, không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi lũ về.
  • Giải pháp khắc phục tình trạng "sống chung với lũ"

    Giải pháp khắc phục tình trạng "sống chung với lũ"
    Một số bà con ở đồng bằng sông Cửu Long, ven sông, ven suối, vùng đất trũng, mỗi năm lũ lụt nước lại vào nhà có khi ngập mái.
  • Video: Tuyệt chiêu chống trộm ở phòng trọ

    Video: Tuyệt chiêu chống trộm ở phòng trọ
    Như chúng ta đã biết, nỗi khổ lớn của sinh viên chính là lo sợ bị mất đồ. Bạn nào có cái laptop thì mang theo bên mình, lỡ "quên" cái laptop ở phòng trọ thì trước sau gì cũng sẽ "không cánh mà bay".
  • Sinh viên Việt Nam chiến thắng trong cuộc thi Nanomat tại Nauy

    Sinh viên Việt Nam chiến thắng trong cuộc thi Nanomat tại Nauy
    Nguyễn Quốc Huy, Nghiêm Minh Giang và Tạ Quốc Bảo đưa ra ý tưởng biến đổi nước biển thành nước ngọt đồng thời loại bỏ các loại virus và vi khuẩn ra khỏi nước bẩn bằng cách sử dụng công nghệ nano.
  • Trí tuệ nhân tạo

    Trí tuệ nhân tạo
    Đây là một chủ đề quá rộng để gói gọn trong một bài viết, tuy nhiên ở đây mình chỉ muốn trình bày một số vấn đề về giải pháp kỹ thuật, mong mọi người đóng góp ý kiến.
  • Ý tưởng mới cho việc thu hoạch thanh long

    Ý tưởng mới cho việc thu hoạch thanh long
    Tôi thấy người nông dân khi thu hái thanh long rất vất vả, do lõi cây nuôi trái ngày một lớn và cứng chắc, họ sử dụng kéo để cắt nhưng ngón tay cái vẫn bị tổn thương, đau nhức và sưng do vẫn phải sử dụng lực để cắt.
  • Di chuyển trong vũ trụ, phương thức dịch chuyển của tương lai

    Di chuyển trong vũ trụ, phương thức dịch chuyển của tương lai
    Đầu tiên, theo thuyết tương đối của Einstein trong tự nhiên tốc độ của ánh sáng là nhanh nhất, không gì có thể vượt qua tốc độ của ánh sáng. Nhưng mình lại nghĩ khác, ánh sáng bản chất là các hạt, nó được phát ra từ một nguồn năng lượng và từ đó đẩy đi.
  • Bàn về đề tài: "Bóng nổi để cứu người trong sóng thần"

    Bàn về đề tài: "Bóng nổi để cứu người trong sóng thần"
    Tôi có đọc được tin trên mạng là có một công ty Nhật đã sản xuất ra "Bóng nổi để cứu người trong sóng thần", đó quả là một sản phẩm hữu ích, giúp giảm thiểu số người chết qua các đợt bão, lũ, sóng thần.
  • Gối dành cho bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ

    Gối dành cho bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ
    Thoái hóa đốt sống cổ thường xuất hiện ở người đã qua tuổi trung niên (40-50 tuổi); yếu tố nguy cơ là làm việc ở tư thế cúi, cử động nhiều ở vùng đầu cổ, cường độ lao động cao
  • Vui lòng trả lời dùm tôi câu hỏi

    Vui lòng trả lời dùm tôi câu hỏi
      Tại sao không được uống rượu, bia hoặc kiêng ăn dầu mỡ trong thời gian dùng thuốc giun sán?
  • Các giới hạn tăng trưởng

    Các giới hạn tăng trưởng
    Nếu thế giới tiếp tục duy trì mức độ phát triển hiện tại thì trong thế kỷ 21, loài người sẽ đi đến giới hạn tăng trưởng và sự sụp đổ là không tránh khỏi.
  • Hệ số đàn hồi của mặt phẳng không gian?

    Hệ số đàn hồi của mặt phẳng không gian?
    Ví dụ như khi đặt một hành tinh lên trên mặt phẳng của không gian hai chiều (ở đây ta dùng các ngôi sao chẳng hạn) khi di chuyển trong không gian khối lượng của các ngôi sao sẽ làm bề mặt không gian phẳng bị cong...
  • Suy nghĩ từ giải nobel vật lý 2011

    Suy nghĩ từ giải nobel vật lý 2011
    Ngày xưa khi con người ngước mặt lên trời nhìn thấy mặt trời mọc ở hướng đông và lặn ở hướng tây bèn kết luận rằng Mặt trời xoay quanh Trái đất. Bây giờ thì ai cũng hiểu rằng Trái đất mới là kẻ quay quanh Mặt trời, và tự xoay quanh chính nó.
  • Giả thiết không gian

    Giả thiết không gian
    Vũ trụ đang giãn nở, tức là vật chất đang xa nhau, kéo theo không gian đi về vô cực, vậy sự vô hạn này sẽ có kết quả là gì?
  • Bí mật về UFO

    Bí mật về UFO
    Bí mật của UFO và người ngoài hành tinh.Theo quan điểm của tôi, UFO chỉ là hiện tượng vật lý, tồn tại trên thế giới. Nếu UFO và người ngoài hành tinh tồn tại, họ cung phải tuân thủ qui luật tự nhiên trên thế giới.