Bất cứ ai cũng có thể đến thăm Trạm không gian quốc tế với Google Street View

  •  
  • 2.516

Bạn đã từng sử dụng Google Street View để kiểm tra căn hộ mới, tình trạng giao thông trước khi lên đường. Giờ đây, hệ thống bản đồ mặt đất toàn diện đã vượt ra ngoài mặt đất. Google Street View cho phép người dùng đi vào Trạm không gian quốc tế từ máy tính của họ ở độ cao 400km với tầm nhìn toàn cảnh 360 độ.

Hình ảnh của Street View đã được Thomas Pesquet, một phi hành gia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cập nhật. Ông đã mất sáu tháng ở trên Trạm không gian quốc tế để thu thập dữ liệu và mới quay về Trái đất vào tháng 6.

Chế độ xem Phố (Street View) của Google, được đặc trưng trong Google Maps và Google World, đã ra mắt vào năm 2007. Sau khi giới thiệu, nó nhanh chóng mở rộng các vị trí trên toàn cầu, bao gồm các địa điểm xa như những địa điểm cắm trại trên đỉnh Everest hay hồ Loch Ness huyền thoại.

Phần lớn tầm nhìn của Chế độ xem đường được chụp bằng các phương tiện mà chuyển động của chúng thì luôn sẵn sàng để người dùng có thể truy cập trực tuyến.

Đây là lần đầu tiên Google “tiến quân” vào không gian vì trước đây những hình ảnh của Chế độ xem đường chưa bao giờ được chụp ở ngoài Trái đất.

Trong một bài viết trên blog về kinh nghiệm của mình, Pesquet đã viết rằng: "rất khó để tìm ra từ ngữ hay chụp một bức hình mô tả chính xác cảm giác đang ở trong không gian".

"Làm việc với Google là một trong những công việc gần đây nhất của tôi. Với Google Street View, tất cả mọi người có thể trông thấy không gian bên trong của Trạm không gian quốc tế. Và việc nhìn xuống Trái Đất từ ​​không gian như thế này thật sự rất tuyệt vời", ông nói thêm.

Chuyến đi ảo này cho phép người dùng tìm hiểu về những khu vực mà phi hành gia ăn, tập thể dục, làm việc và thậm chí tắm rửa. Hình ảnh của Pesquet cho thấy một môi trường trông có vẻ hơi chật hẹp và hỗn độn - nếu không nói là hoàn toàn mơ hồ - đối với những người đang ở trên Trái đất. Nhưng có một số cảnh ở bên trong Trạm không gian quốc tế hết sức quyến rũ.

Thăm Trạm không gian quốc tế với Google.
Thăm Trạm không gian quốc tế với Google. (Ảnh: Google Map).

Các hình ảnh đã được chụp bằng cách sử dụng máy ảnh DSLR và sau đó "khâu lại với nhau" trên Trái đất để tạo ra tầm nhìn toàn cảnh. Pesquet lưu ý rằng Trạm không gian quốc tế là một "nơi bận rộn" với sáu phi hành gia làm việc và nghiên cứu 12 giờ một ngày.

"Có rất nhiều trở ngại ở đó, và chúng tôi không có nhiều thời gian để chụp hình, vì vậy chúng tôi phải tự tin rằng cách tiếp cận của chúng tôi có hiệu quả", ông viết.

Trên mạng trực tuyến của của Trạm không gian quốc tế, bạn sẽ nhận thấy các dấu chấm nhấp nháy có mô tả chi tiết về không gian và đó là nơi giúp người xem hiểu chính xác họ đang xem gì. Pesquet lưu ý rằng, đây là lần đầu tiên - "các ghi chú nhỏ hữu ích xuất hiện khi bạn khám phá Trạm không gian quốc tế" - đã được thêm vào hình ảnh của Google Street View.

Trạm không gian quốc tế là một "tàu vũ trụ lớn" có quỹ đạo quanh Trái đất với vận tốc hơn 1.600km/h và là nơi trú ngụ của các phi hành gia từ các quốc gia trên thế giới. Trạm không gian quốc tế được tạo thành từ nhiều mảnh được các phi hành gia xây dựng vào năm 1998.

Theo NASA, vào năm 2000, nhiều mảnh khác của trạm khác đã được xây dựng thêm vào và nó sẵn sàng để đón các phi hành gia. NASA cho biết các phần của trạm được kết nối thông qua các mô-đun gọi là "nút".

"Các phi hành gia đầu tiên đến đây vào ngày 2 tháng 11 năm 2000. Người ta đã sống trên trạm không gian từ đó. Theo thời gian, nhiều phần đã được thêm vào. NASA và các đối tác trên khắp thế giới đã hoàn thành trạm không gian vào năm 2011”, NASA cho biết.

NASA so sánh bên trong trạm với bên trong một ngôi nhà, họ nhắc mọi người lưu đến cấu trúc đặc biệt của nó. Nó rất nặng và bao phủ một khu vực khoảng bằng một sân bóng đá; nó có năm phòng ngủ, hai phòng tắm, phòng tập thể dục và một cửa sổ lớn.

Trạm có các phòng thí nghiệm từ Hoa Kỳ, Nga, Nhật Bản và Châu Âu. "Chúng tôi có thể thu thập dữ liệu về đại dương, khí quyển và bề mặt đất", Pesquet viết.

"Chúng ta có thể tiến hành các thí nghiệm và nghiên cứu mà chúng ta không thể làm được từ Trái đất, như theo dõi cơ thể con người phản ứng thế nào với trọng lượng nhỏ, giải quyết những bí ẩn của hệ miễn dịch, nghiên cứu các cơn lốc xoáy để cảnh báo dân chúng và các chính phủ khi bão đang đến. Hoặc là theo dõi rác biển - lượng chất thải đang tăng lên nhanh chóng trong các đại dương của chúng ta”, ông cho biết thêm.

Vài lần một tuần, Mission Control tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA ở Houston, Texas, xác định nơi mà người thám hiểm có thể phát hiện ra trạm từ dưới đất từ ​​hàng ngàn vị trí trên toàn cầu.

Cập nhật: 28/07/2017 Theo khampha
  • 2.516