Bắt tay mang đến khoái cảm như hôn

  •  
  • 1.174

Các nhà khoa học cho rằng khoái cảm từ một lần bắt tay cũng tương tự như khoái cảm đến từ một nụ hôn.

Bắt tay đã trở thành một nghi thức xã giao khi gặp một ai đó. Thời xa xưa, một vòng tay rộng mở đồng nghĩa với việc người đó đến với thiện chí hòa bình và không mang theo vũ khí. Ngày nay, chúng ta cũng nhìn nhận hành động này với ý nghĩa tương tự.

Các nhà khoa học của Học viện Beckmann thuộc đại học Illinois, Mỹ đã tìm ra được cơ chế tâm lý - thần kinh mà bộ não phản ứng khi bắt tay một ai khác. Trong thí nghiệm của mình, 18 người đàn ông và phụ nữ được cho xem một cuộn băng câm, nói về một cuộc gặp gỡ mang tính công việc giữa 2 người. Trong một vài trường hợp, 2 nhân vật trong cuốn băng có bắt tay, trong khi ở những trường hợp khác, họ biểu hiện bằng cách khác.

Các nhà khoa học đã quét não của những người tham gia cuộc thử nghiệm, đo độ dẫn điện trên da và đánh giá phản ứng của họ trước những gì được xem. Kết quả là vùng thùy não và vỏ não có liên quan đến việc điều khiển cảm xúc và khoái cảm có phản ứng với những đoạn phim chiếu cảnh bắt tay.

Khi xem những cảnh mà nhân vật từ chối bắt tay, tất cả những vùng não trên đều không có phản ứng.

Bắt tay có thể khiến con người cảm thấy thoải mái
Bắt tay có thể khiến con người cảm thấy thoải mái

Ngoài ra, những hành động như động chạm, ôm ấp, âu yếm, … cũng khiến con người cảm thấy hứng khởi hơn. Hành động ôm ấp khiến chúng ta cảm giác tự tin hơn. Theo một giáo sư về y khoa thì hành động này thực sự rất có ích cho sức khỏe. Càng ôm nhiều, hệ miễn dịch, hệ nội tiết và hệ thần kinh đều được cải thiện. Ôm nhau thậm chí còn giúp ổn định lượng hemoglobin trong máu.

Nụ hôn cũng có tác dụng tương tự. Một nụ hôn đồng nghĩa với việc thể hiện sự âu yếm và khiến con người trở nên thân thiết hơn. Nó cũng kích thích hệ thần kinh của đối phương và tăng cường chức năng tái sinh cho cơ thể, giảm nguy cơ bị đau tim và có tác dụng giảm đau.

Theo Báo Đất Việt
  • 1.174