Bé 11 tuổi “tự cháy”: Khả năng đặc biệt hay... trò nghịch dại?

  •   1,52
  • 6.004

Trước mọi người, anh V. cha cháu Th. vẫn quả quyết thông tin con gái anh gây cháy là có thật. Các nhà khoa học thì khẳng định cháu bé là hiện tượng đặc biệt, còn cơ quan chức năng nghi ngờ cháy do chập điện.

Chưa ai tận mắt nhìn thấy bé Th. gây cháy

Vụ bé gái 11 tuổi nghi ngờ có khả năng kỳ lạ, gây cháy mọi đồ vật đang gây xôn xao dư luận thời gian qua. Các nhà khoa học vì chưa được tận mắt chứng kiến nên mỗi người một cách phán đoán.

Một đoàn công tác đặc biệt do các nhà khoa học của trường Đại học quốc tế Hồng Bàng hay tin đã đến nhà cháu Th. để điều tra, nghiên cứu. Đoàn đã tiến hành đo chụp hào quang. Kết quả sơ bộ, bán cầu não phải của cháu Th. có một vệt hơi lạ. “Chỉ có nhà tu hành, nhà triết học hay họa sĩ mới có hiện tượng đó. Dù cháu bé nói không tập trung suy nghĩ, không mang tư tưởng tôn giáo nhưng tôi phát hiện bán cầu não phải của cháu có điều hơi khác. Sơ bộ thì thấy ở bên bán cầu não phải là nơi tư duy trừu tượng chỉ có ở những nhà tôn giáo, thì cháu lại phát triển ở đó”, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng nói.

Đặt lại vấn đề rằng não bộ cháu giống nhà tu hành, nhà triết học nên có thể có khả năng gây cháy. Vậy đã có những nhà triết học, nhà tu hành nào tự gây cháy chưa? Câu trả lời là… im lặng.

Ông Hùng còn khẳng định chắc nịch: “Chúng ta sở hữu một tài sản rất quý. Một con người xuất hiện rất đặc biệt và không nên coi thường trường hợp này. Chúng tôi chữa trị bằng phương pháp khoa học, khám nghiệm lâm sàng bằng y học, chẩn đoán theo tư duy trừu tượng. Chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và sẽ công bố khi có kết quả”.

Đa phần các vụ cháy, ngọn lửa hướng từ dưới lên, ngoài vào trong và vật cháy vừa tầm tay của bé Th.
Đa phần các vụ cháy, ngọn lửa hướng từ dưới lên,
ngoài vào trong và vật cháy vừa tầm tay của bé Th.

Thế nhưng theo gia đình anh V. - bố cháu Th. - thì từ đó đến nay đoàn nghiên cứu này không còn tới tìm hiểu sự việc nữa. Nhà cảm xạ học Dư Quang Châu, thuộc Đại học Hồng Bàng, người thông tin đầu tiên cho báo chí thì cho biết không còn nghiên cứu trường hợp này nữa.

Ngày 18/5, nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải cùng đoàn của Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người cũng trực tiếp tới nhà bé Th. Ông Hải cho biết ông đã thấy cháu Th. gây cháy đồ vật; nhưng thực tế khi có cháy xảy ra, nhà nghiên cứu Giác Hải đang ở tầng 1, còn cháu Th. ở tầng 2 của căn nhà. Cháu Th. bất ngờ thông báo thấy trong người mệt mỏi và tủ đồ cháy sém. Mọi người chạy lên thì chỉ thấy đống quần áo với vài vết cháy sém chứ không ai thấy cháu bé ngồi đó và đồ vật cháy. Như vậy, nhà nghiên cứu Giác Hải cũng chưa trực tiếp thấy cháu Th. gây cháy đồ vật.

Ngày 19/5, tại cuộc họp báo “Thực nghiệm về tiềm năng con người”, ông Hải chưa đưa ra kết luận hay giải pháp cụ thể nào về tiềm năng con người và khả năng được cho là đặc biệt của cháu Th. mà chỉ khen chung chung rằng cháu Th.... thông minh, xinh xắn.

Để xác minh, chúng tôi hỏi địa chỉ trường của cháu Th. học, hỏi khách sạn ở Vũng Tàu nơi cháu Th. nghỉ dịp 30/4 vừa qua và gây cháy, nhưng gia đình không nói rõ. Bằng những nỗ lực tìm kiếm, chúng tôi đã tới ngôi trường quốc tế nơi cháu Th. đang theo học. Nhà trường cho biết cháu Th. chưa hề gây ra vụ hỏa hoạn nào tại đây.

Như vậy cho tới nay có thể khẳng định rằng ngoài anh V. là bố cháu Th. “bắn tin”, còn lại chưa ai tận mắt chứng kiến cháu Th. gây cháy đồ vật.

“Không ai tự đốt nhà để được nổi tiếng”

Nhiều người nghi ngờ rằng do bé Th. hiếu động nên đốt đồ vật nghịch ngợm. Bên cạnh đó lại cũng có ý kiến cho rằng Th. là bé gái, đã 11 tuổi, được giáo dục trong môi trường tiên tiến, không thể có hành động dại dột như thế. Hơn nữa tại nơi bé sinh sống, bé cũng được đánh giá là ngoan, hiền, lễ phép.

Thiếu tá Lê Văn Hiệp - Phó trưởng CAP.2, Q.Tân Bình - cho biết: “Vụ việc chưa có kết luận điều tra chính thức. Tuy nhiên, phải nói rằng, không ai nỡ tự đốt cháy nhà mình để mong được nổi tiếng. Gia đình anh V. thời gian qua cũng rất mệt mỏi, đau đầu về chuyện này. Hồ sơ ban đầu CAP đã báo cáo lên cấp trên để có hướng xử lý, giải quyết”.

Bản thân anh V. cũng một mực khẳng định gia đình anh không “khùng” đến nỗi bắt con gái đốt nhà, hủy hoại tài sản để được dư luận quan tâm. Những ngày qua, ngoài việc mời các nhà cảm xạ học, nhà ngoại cảm, nhà nghiên cứu... đến "trị bệnh" cho bé Th., gia đình anh V. còn mời sư thầy đến tụng kinh cầu an cho bé và gia đình, kết hợp tập luyện các chiêu thức ngồi thiền, yoga để giải tỏa bớt năng lượng trong người bé.

Cháy do chập điện?

Qua tìm hiểu được biết gia đình anh V. sống ở đây đã trên 10 năm. Gia đình anh có 5 người gồm anh V. (36 tuổi), vợ anh (34 tuổi), cháu Th., em trai Th. và người giúp việc. Vợ chồng anh V. là cán bộ làm trong ngành hàng không, cuộc sống khá giả.

Trước khi rộ tin đồn về khả năng đặc biệt của cháu Th., tại nhà anh chưa từng xảy ra vụ hỏa hoạn nào. Vụ cháy ngày 12/5 vừa qua là vụ cháy lớn nhất tại gia đình anh V. Lãnh đạo UBND phường 2, quận Tân Bình, nơi gia đình anh sinh sống cho biết, vụ cháy hôm đó gia đình không báo chính quyền địa phương mà do người dân gọi điện báo. Nhận thấy vụ hỏa hoạn lớn nên công an phường cấp báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy TPHCM.

Dư luận cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng bằng những chứng lý khoa học để sự việc không mang tính suy đoán
Dư luận cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng bằng những
chứng lý khoa học để sự việc không mang tính suy đoán

Sau vụ cháy, chính quyền địa phương cũng đến tận gia đình thăm hỏi và tìm hiểu vụ việc, động viên. Tuy nhiên khi đoàn công tác địa phương đến, gia đình anh V. đã đề nghị chính quyền giữ kín chuyện, không tiết lộ thông tin nào cho báo chí.

Vụ cháy thiệt hại không lớn, chỉ khoảng 400 ngàn đồng, do căn phòng trên lầu 3 không có gì đáng giá. Thượng tá Phạm Công Nghĩa, Trưởng Công an phường 2, Tân Bình cho biết: “Sau khi dập tắt đám cháy, cơ quan phòng cháy chữa cháy TPHCM điều tra và kết luận nguyên nhân cháy là do chập điện”.

Thực tế trong thời gian qua cũng xảy ra nhiều thông tin về những con người có khả năng đặc biệt như hút mọi vậy như nam châm, tự gây cháy... khiến dư luận rất quan tâm. Báo chí tốn nhiều giấy mực, nhiều nhà khoa học để công nghiên cứu song chưa đưa ra được kết luận nào.
Điển hình trong số đó là trường hợp ngôi làng “lâu lâu lại cháy” ở An Trung, xã Duy Trung (Duy Xuyên, Quảng Nam) vào năm 2004. Theo thống kê, trong vòng hơn 2 tháng, tại làng này xảy ra 46 vụ cháy. Có nhà anh A. một ngày cháy đến... 12 lần. Thông tin đó kèm theo những vụ cháy liên tiếp xảy ra khiến người dân vô cùng hoang mang. Ngay sau đó các nhà khoa học vào cuộc.

Có người cho rằng do lượng phốt pho trong lòng đất bốc lên gặp trời nắng nên bốc cháy. Có người còn dán bùa phòng cháy... Có nhà khoa học đoán cháy là do hiện tượng hồ quang điện của những đám hơi nước bay thấp gần mặt đất… Nhưng cuối cùng sự thật các vụ cháy là do con anh A. tự châm lửa đốt. Anh A. cũng thừa nhận có biết việc này nhưng muốn làm lớn chuyện để được... đổi đất ở.

Trường hợp của bé Th. chúng tôi không dám khẳng định đúng - sai ở mức độ nào. Chỉ mong các nhà khoa học nghiên cứu một cách thận trọng, kỹ lưỡng để có câu trả lời chính xác cho dư luận. Mong báo chí thông tin đúng mực, không gây “nhiễu” làm bất an nhân dân.

Theo Dân Trí
  • 1,52
  • 6.004