Suối ngầm bí ẩn chưa có lời giải ở Pháp

  •   33
  • 3.935

Ở thị trấn Tonnerre cổ kính phía đông bắc nước Pháp, có một suối sâu được gọi là Fosse Dionne. Cho đến nay, dù đã rất cố gắng tìm lời giải đáp nhưng không ai có thể xác định nguồn gốc của nó.

Có thể có một con rắn khổng lồ, chết chóc đang nằm dưới đáy suối Fosse Dionne ở vùng Burgundy của Pháp. Đó là một truyền thuyết do những cư dân cổ đại của ngôi làng Tonnerre nơi có con suối tạo ra. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn chưa có ai đi đến tận cùng của con suối huyền bí này.

Fosse Dionne là một hồ bơi bằng đá hình tròn được xây dựng vào thế kỷ XVIII.
Fosse Dionne là một hồ bơi bằng đá hình tròn được xây dựng vào thế kỷ XVIII.

Fosse Dionne là một suối karst (karst là một vùng đá vôi bất thường với các hố sụt, suối ngầm và hang động), phun ra trung bình 311 lít nước mỗi giây. Đây là mức xả cao bất thường, nhưng vận tốc nước bắn ra khỏi mặt đất thay đổi theo mùa.

Fosse Dionne, có nghĩa là "hố thần thánh", là một hồ bơi bằng đá hình tròn được xây dựng vào thế kỷ XVIII, chứa đầy nước có màu xanh ngọc, hổ phách và kim sa, được tô màu bởi khoáng chất trong các hang động đá vôi.

Người dân địa phương đã sử dụng nước của Fosse Dionne để uống, giặt giũ, nấu ăn và tắm. Vào thời Trung cổ, người ta cho rằng có một con rắn lượn quanh sâu trong trái tim của Fosse Dionne, và một số người thậm chí còn cho rằng đó là cánh cổng dẫn đến một thế giới khác.

Ngày nay, Fosse Dionne được quy hoạch lại với bồn đá được bao quanh bởi một hồ chứa, một nơi giặt chung, được xây dựng vào thế kỷ XVIII để bảo vệ những người phụ nữ khỏi nguy hiểm. Nhưng bên dưới mặt nước, hình ảnh có thể nhìn thấy vẫn nguyên vẹn với thời gian.

Vẫn chưa có ai đi đến tận cùng của con suối huyền bí này.
Vẫn chưa có ai đi đến tận cùng của con suối huyền bí này.

Bí ẩn lớn nhất của suối Fosse Dionne là nước của nó thực sự đến từ đâu. Chắc chắn có rất nhiều nước chảy ra từ đó, và giống như các suối đá vôi khác, nước nổi lên từ một mạng lưới các hang động đá vôi dưới lòng đất. Tuy nhiên, không một thợ lặn nào có thể tìm ra nguồn gốc của nó, và nhiều người trong số đó đã thiệt mạng.

Không ai dám cố gắng khám phá xuống độ sâu của Fosse Dionne cho đến năm 1974, khi hai thợ lặn tiến hành vẽ bản đồ của con suối huyền bí này. Nhưng cả hai thợ lặn đó đều không quay lại để kể những gì họ đã thấy.

Vào năm 1996, một thợ lặn khác đã cố gắng thực hiện khám phá, nhưng cũng mất mạng. Trong nhiều năm sau đó, các thợ lặn bị cấm lặn vào mùa xuân, cho đến năm 2019, khi thợ lặn Pierre-Éric Deseigne tiến hành khám phá các lối đi dài 370 mét.

Người ta cho rằng Fosse Dionne được cung cấp bởi cả nước mưa từ những ngọn đồi xung quanh Tonnerre và ít nhất một con sông ngầm.

Giống như các suối đá vôi khác, nước nổi lên từ một mạng lưới các hang động đá vôi dưới lòng đất nhưng chưa ai có thể xác định được chính xác nguồn của nó. Những thợ lặn thiệt mạng trên đường tìm kiếm câu trả lời khiến cho bí ẩn xung quanh con suối dừng lại. Vì vậy, bí mật của suối Fosse Dionne cho đến nay vẫn chưa có lời giải đáp thực sự.

Cập nhật: 16/11/2021 Theo Dân Trí/Infonet
  • 33
  • 3.935