Bé gái mắc căn bệnh hiếm: "Công chúa trong truyện cổ Grimm"

  •  
  • 1.378

Bé gái sinh ra từ nhỏ đều phát triển bình thường, tuy nhiên, khoảng vài năm trở lại đây, cô bé có một hành vi kỳ lạ là tự bứt tóc mình bỏ vào miệng, nhai và nuốt.

Cha mẹ em bé này không để ý vì cho rằng là hành vi bình thường và không đưa đi khám. Gần đây, khi bé bị ói liên tục, người mẹ đưa con gái vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh khám mới giật mình về căn bệnh được chẩn đoán của con gái: mắc chứng nghiện "ăn tóc", hay còn gọi là: hội chứng Rapunzel.

Sáng 28/2, chia sẻ với báo chí, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh cho biết, khi Bệnh viện (BV) tiếp nhận điều trị trường hợp bé gái P.P.T. (7 tuổi, ngụ tại thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) thì cháu đã rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu chất do thói quen ăn uống bất thường. Bé T. bị suy dinh dưỡng nặng, cân nặng có 13kg ở một đứa trẻ 7 tuổi. Ngoài ra, bé hay có hiện tượng ăn vào là mắc ói.

Mẹ của bé cho biết, không biết bé có sở thích kỳ quái này từ khi nào, do hai vợ chồng đều đi làm, gửi bé cho bà ngoại trông giữ. Nhưng bản thân cả vợ và chồng đều thừa nhận, thỉnh thoảng phát hiện thấy bé nhặt tóc bỏ vào miệng.

Búi tóc lấy được ra khỏi dạ dày bé gái.
Búi tóc lấy được ra khỏi dạ dày bé gái.

Tại BV Nhi Đồng 1, qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện có dị vật choán gần hết dạ dày của bé. Hình ảnh siêu âm cho thấy, khối tóc không chỉ nằm ở dạ dày của bệnh nhi mà còn kéo dài xuống tận ruột non một đoạn.

Ca phẫu thuật lấy búi tóc ra khỏi dạ dày của bé không có gì phức tạp. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay là điều trị tâm lý cho bé và làm sao để bé hết bệnh này thì cần phải mất một thời gian dài.

Trường hợp của bé T., theo BS Hiếu là bé mắc phải hội chứng Rapunzel. Người mắc bệnh này có sở thích tự bứt những sợi tóc trên đầu và nuốt vào bụng. Đây là một hội chứng được gọi theo tên một nàng công chúa tóc dài xinh đẹp với mái tóc dài bằng cả một tòa tháp trong truyện cổ Grimm.

Trong câu chuyện cổ này, cô công chúa bị mắc kẹt tên Rapunzel đã thả mái tóc dài của mình qua một cửa sổ của ngọn tháp để giúp hoàng tử có thể leo lên giải cứu cô.

Được đặt tên theo câu chuyện này, hội chứng Rapunzel là một tình trạng bệnh lý rất hiếm gặp. Người mắc bệnh, nuốt tóc của mình vào dạ dày, gây nên tình trạng những sợi tóc bị rối, dính chặt và mắc kẹt trong dạ dày của họ. Từ đây hình thành một trichobezoar (búi tóc), theo đó, thường có một phần đuôi kéo dài đến ruột non.

Thói quen phổ biến của những bệnh nhân này thường là, chạm đuôi tóc vào môi, nếm tóc rồi nhai và nuốt. Cho tới nay, hội chứng này vẫn được coi là một hội chứng hiếm gặp trong y văn và chưa được nghiên cứu nhiều.

Sau phẫu thuật, việc điều trị tâm lý cho bé là vô cùng quan trọng.
Sau phẫu thuật, việc điều trị tâm lý cho bé là vô cùng quan trọng.

Cũng theo các bác sĩ Nhi Đồng 1, trong khoảng 3 năm gần đây, tại BV này, có khoảng 10 trường hợp bé cũng có thói quen "ăn tóc" nhập viện. Tuy nhiên, trường hợp tự bứt tóc của mình để ăn như bé T. là trường hợp rất hiếm, cũng là ca thứ 2 mà BV gặp trong các trường hợp tới khám tại đây.

Trong các tư liệu y văn được công bố của thế giới về bệnh này còn cho biết, ngoài những biểu hiện đau bụng, buồn nôn và ói mửa, người có hội chứng này còn có tình trạng: đầy bụng, giảm sự thèm ăn, giảm cân, táo bón hoặc bị tiêu chảy. Bệnh gây tổn thương ruột non, dẫn đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng kém.

Trong một số trường hợp còn cho thấy, ruột bị đâm thủng, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết (nhiễm trùng máu). Một tỉ lệ nhỏ số người mắc hội chứng này đã tử vong. Trong đó, nữ giới có xu hướng mắc hội chứng Rapunzel nhiều hơn nam giới.

Để chữa trị căn bệnh, phẫu thuật là cần thiết và hiệu quả nhất để loại bỏ các búi tóc. Sau phẫu thuật, việc điều trị tâm lý còn quan trọng hơn để phòng chống lặp lại hành vi nghiện ăn tóc lại trong tương lai, vì một tỉ lệ rất cao các bệnh nhân đều có nguy cơ tái phát hội chứng Rapunzel một lần nữa.

Cập nhật: 03/03/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.378