Bên trong chai nước màu vàng của đội tuyển Việt Nam có gì?

  •  
  • 1.530

Các tuyển thủ Việt Nam thường được chuẩn bị loại nước đặc biệt để bù nước, bù khoáng trong quá trình tập luyện và thi đấu.

Hình ảnh các tuyển thủ Việt Nam uống chai nước màu vàng trong mỗi buổi tập đã trở nên quen thuộc ở mỗi đợt tập trung. Chai nước vàng không đơn thuần chỉ là C “Sủi” hòa tan, càng không phải nước tăng lực pha loãng như nhiều người phỏng đoán dù nhìn màu sắc có vẻ giống.

Chia sẻ với PV, bác sĩ Tuấn Nguyên Giáp, người đồng hành cùng tuyển Việt Nam ở nhiều chiến dịch lớn như Asian Cup, vòng loại World Cup 2022, giải thích: Đó là hỗn hợp gồm nước khoáng, C “Sủi”, đường, muối và oresol, được pha theo tỷ lệ nhất định nhằm bổ sung nước và các chất điện giải cho cầu thủ”.

Ông nói tiếp: “Đường được sử dụng trong thể thao thường là đường đơn (glucose, fructose, galactose) thay vì đường đôi (đường mía, đường tinh luyện), loại cần thời gian thẩm thấu lâu hơn”.

Các tuyển thủ Việt Nam và U23 thường uống chai nước màu vàng giữa buổi tập.
Các tuyển thủ Việt Nam và U23 thường uống chai nước màu vàng giữa buổi tập. (Ảnh: Việt Hùng).

Nước chiếm khoảng 70% khối lượng cơ thể người. Với các VĐV thể thao nói chung và cầu thủ bóng đá nói riêng, hoạt động tập luyện và thi đấu tiêu tốn nhiều năng lượng, dẫn đến cơ thể bị mất nước nhanh chóng. Quá trình vận động sẽ đưa nước ra khỏi cơ thể thông qua da, gọi là mồ hôi.

Trong mồ hôi, ngoài nước còn có các chất điện giải như natri, clo, canxi, kali... Nếu không bù đủ nước và chất điện giải, các nhóm cơ của cầu thủ sẽ dễ chuột rút, đầu óc mệt mỏi, tim đập nhanh, thiếu tỉnh táo.

Vì thế, chuẩn bị nước uống cho tập luyện và thi đấu của cầu thủ là công việc quan trọng của các bác sĩ và thành viên hậu cần. Trên đội tuyển Việt Nam, đây là công việc đòi hỏi sự nghiêm túc, đã trải qua thời gian nghiên cứu và thử nghiệm.

Theo bác sĩ Giáp, một số nền bóng đá tiên tiến trên thế giới đã có loại nước pha sẵn cho cầu thủ nhưng ở Việt Nam thì chưa phổ biến. Việc chuẩn bị nước uống cho tuyển Việt Nam hàng ngày vẫn còn tốn nhiều thời gian và công sức. Quá trình vận chuyển, bốc dỡ mỗi khi đi thi đấu sân khách cũng lâu hơn do đồ đạc nhiều và lỉnh kỉnh.

“Chúng tôi thường dành khoảng 1 giờ trước mỗi buổi tập để pha nước uống cho đội tuyển. Chai nước màu vàng mà mọi người thấy chủ yếu là để cầu thủ uống vào các giai đoạn giữa buổi tập. Còn trước và sau buổi tập, đội sẽ uống các loại khác. Ví dụ như whey, protein”, bác sĩ Tuấn Nguyên Giáp chia sẻ.

Những chai nước màu vàng được đội tuyển sử dụng cả khi thi đấu quốc tế
Những chai nước màu vàng được đội tuyển sử dụng cả khi thi đấu quốc tế. (Ảnh: Quang Thịnh).

Bác sĩ Giáp cũng cho biết thường mỗi cầu thủ cần tiêu thụ từ 2 đến 3 lít nước mỗi buổi tập/thi đấu. Số này được đưa vào cơ thể nhiều lần nên cứ sau một khoảng thời gian nhất định tầm 10-15 phút, HLV Park Hang-seo thường cho đội dừng lại để uống nước.

Khi đá quốc tế, các cầu thủ cũng thường sử dụng gel năng lượng, chuối lúc nghỉ giữa giờ nhằm bổ sung vitamin và chất thiết yếu. Trong một vài trận đấu diễn ra vào mùa hè hoặc ở các nước có khí hậu nóng, khô, các đội tuyển cũng dừng lại giữa mỗi hiệp để uống nước. Thời gian này được gọi là "cooling brake".

Chai nước màu vàng không chỉ xuất hiện trên đội tuyển mà đã dần phổ biến hơn ở cấp độ CLB. Hiện nay, một số đội bóng tại V.League cũng áp dụng công thức pha chế nước uống bổ sung điện giải cho cầu thủ. CLB Hà Nội, Viettel còn thuê chuyên gia y tế để phục vụ tốt hơn cho thành tích đội bóng. Đó là tín hiệu tích cực cho việc chăm sóc dinh dưỡng vốn chưa được quan tâm trong thể thao Việt Nam nhiều năm qua.

Cập nhật: 24/08/2022 Zing
  • 1.530