Bên trong hầm trú ẩn bỏ hoang, được xây dựng để chống lại thảm họa hạt nhân

  •  
  • 203

Ở Croatia, có một căn cứ quân sự cũ với hầm trú ẩn được xây dựng để có thể giúp con người sống sót trong trường hợp xảy ra một vụ nổ bom hạt nhân.

Khu vực đường hầm lớn dẫn vào bên trong khu căn cứ Zeljava
Khu vực đường hầm lớn dẫn vào bên trong khu căn cứ Zeljava. (Ảnh: GEO).

Nằm ở biên giới giữa Croatia với Bosnia và Herzegovina, hầm trú ẩn Zeljava là một trong những khu phức hợp quân sự lớn nhất châu Âu. Nó được quốc gia Nam Tư cũ xây dựng vào năm 1957 để chống chọi, bảo vệ con người trong trường hợp xảy ra một vụ nổ bom hạt nhân.

Hiện tại hầm trú ẩn và sân bay Zeljava đang bị bỏ hoang, nó được coi là những địa điểm nguy hiểm, do chúng chứa mìn. Song một số khách du lịch vẫn mạo hiểm tham quan địa điểm này nhằm tìm kiếm cảm giác mạnh.

Chống lại bom nguyên tử

Căn cứ không quân này được xây dựng với mật danh Objektav 505 hoặc Klek. Nó nằm sâu trong núi Gornja Plješevica.

Nhiều nguồn tin chỉ ra, địa điểm quân sự này là một trong những cơ sở hạ tầng đắt đỏ nhất ở Nam Tư cũ.

Đường hầm nhỏ dẫn vào các phòng làm việc trong khu căn cứ quân sự Zeljava.
Đường hầm nhỏ dẫn vào các phòng làm việc trong khu căn cứ quân sự Zeljava. (Ảnh cắt từ clip).

Theo Total Croatia News, chi phí xây dựng khu căn cứ quân sự này ước tính khoảng 6 tỷ đô la. Nó chứa những công nghệ tiên tiến và những vũ khí có sức mạnh bậc nhất thời điểm đó.

Căn cứ quân sự này có 5 đường băng cất/hạ cánh và 3km đường hầm. Cấu trúc của nó được thiết kế đặc biệt, mục đích chống lại bom nguyên tử trong Chiến tranh Lạnh.

Các phương tiện truyền thông Croatia hé lộ, hầm Zeljava có đủ không gian để chứa gần 120 máy bay cùng phi hành đoàn cũng như cung cấp đủ nguồn điện, nước, nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men.

 Bên ngoài khu căn cứ quân sự Zeljava.
Bên ngoài khu căn cứ quân sự Zeljava. (Ảnh: GEO).

Do đó, nó cho phép quân đội tồn tại trong nhiều tháng trong trường hợp xảy ra một thảm họa hạt nhân. Tuy nhiên, bên ngoài Zeljava gần như bị phá hủy hoàn toàn sau sự tan rã của Nam Tư cũ vào năm 1992 và nó bị bỏ hoang trong Chiến tranh Serbia-Croatia.

Địa điểm du lịch mới?

Mặc dù phần lớn các tòa nhà bên ngoài đã bị phá hủy, nhưng cơ sở ngầm Klek gần như còn nguyên vẹn. Một số khu vực bên trong rơi vào tình trạng rất kém, tiềm ẩn nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào.

 Máy bay Douglas C-47 bị bỏ hoang trong khu căn cứ quân sự Zeljava.
Máy bay Douglas C-47 bị bỏ hoang trong khu căn cứ quân sự Zeljava. (Ảnh: GEO).

Tuy nhiên, sở thích mạo hiểm dường như đã thúc đẩy nhiều nhà thám hiểm, ngày càng có nhiều khách du lịch mong muốn khám phá địa điểm độc đáo có bề dày lịch sử này.

Một trong những điểm tham quan thú vị nhất ở Zeljava là chiếc Douglas C-47 cũ, một chiếc máy bay được sử dụng rộng rãi trong Thế chiến thứ hai. Theo báo cáo của Total Croatia News, công ty hiện cung cấp các chuyến tham quan có hướng dẫn kéo dài một ngày để khám phá căn cứ không quân cũ với chi phí là 75 euro/người.

Khách du lịch sẽ được trải nghiệm và đắm mình vào một phần nhỏ trong lịch sử của Croatia.

Cập nhật: 31/10/2023 Dân Trí
  • 203