Bên trong lò đốt xác lớn nhất Australia

  •  
  • 3.374

Việc đốt xác trong lò hỏa táng diễn ra theo quy trình nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tro cốt không bị lẫn tạp chất kim loại.

Theo số liệu từ Cục thống kê Australia, trung bình mỗi năm có 159.000 người chết ở quốc gia này. Trong số đó, 70% người sống trong các thành phố lựa chọn hình thức hỏa táng và con số này chiếm khoảng 56% đối với khu vực nông thôn và ngoại thành.

Quá trình hỏa táng thông thường là điều bí ẩn đối với công chúng. Tuy nhiên, đối với những người làm việc trong ngành hỏa táng, họ phải đối mặt với quy trình này nhiều lần trong ngày.

David Bennett là nhân viên điều hành hỏa táng tại Lò hỏa thiêu và vườn tưởng niệm ngoại ô phía bắc (Northern Suburbs Memorial Gardens and Crematorium), lò hỏa táng lâu đời thứ hai tại Australia, nằm ở bang New South Wales. Bennett làm việc ở đây ba năm và hàng ngày ông tới chỗ làm vào 6 giờ sáng. "Chúng tôi thực hiện tổng cộng 357.000 ca hỏa táng kể từ khi thành lập vào năm 1933 cho tới nay", News.com.au dẫn lời Bennett.

"Thứ Hai thường là ngày khá vắng lặng ở các lò thiêu. Chỉ có khoảng 10 thi thể được đưa tới đây. Tuy nhiên, vào thứ Sáu, con số này có thể lên tới 30 hoặc hơn thế", Bennett cho biết. Hầu hết các gia đình đều muốn tiến hành hỏa thiêu cho người thân vào những ngày cuối tuần thay vì đầu tuần. Những nhân viên ở lò hỏa thiêu luôn cố gắng thực hiện theo thứ tự đăng ký cũng như đáp ứng yêu cầu đặc biệt từ phía gia đình.

Một khi thi thể được mang tới lò hỏa thiêu trong những quan tài kèm theo vật dụng bằng kim loại, các nhân viên sẽ lấy vật dụng kim loại khỏi quan tài và gửi chúng tới các gia đình kèm theo tro cốt. Điều này đảm bảo không có sự trộn lẫn giữa thi thể và các vật dụng kim loại.

Bennett cho biết các thi thể mang tới lò hỏa thiêu đều được liệt kê trên một tờ giấy chạy để đảm bảo có sự chính xác về số người. Nhân viên cũng kiểm tra và đánh dấu số lượng giảm đi trên các tờ giấy mỗi khi có thi thể được đưa vào lò. Các lò thiêu cũng được giám sát liên tục bằng camera.

Thông thường, có ba lò hỏa thiêu đặt cạnh nhau. Mỗi lò được điều hành bởi một thiết bị điều khiển cầm tay và trang bị màn hình máy tính để theo dõi nhiệt độ, khói, khí đốt và sức hút. Theo Bennett, máy tính thực hiện mọi việc và có thể được truy cập cũng như điều khiển từ xa bởi nhà sản xuất lò hỏa thiêu ở Melbourne.

Nhiệt độ trong lò hỏa táng cần được duy trì ở 800 - 1.000 độ C.
Nhiệt độ trong lò hỏa táng cần được duy trì ở 800 - 1.000 độ C. (Ảnh: News.com.au).

Nhiệt độ trong lò hỏa thiêu cần được duy trì trong khoảng từ 800 - 1000 độ C trước khi mở cửa buồng để đưa thi thể khác vào. Cửa ở đây có chiều cao khoảng 949mm và rộng khoảng 1.158mm. Đây là kích thước cửa lò hỏa thiêu lớn nhất nước Australia.

Một khay di chuyển quan tài trên băng chuyền, và chân bao giờ cũng là bộ phận vào buồng trước tiên. Với một cơ thể có kích thước tiêu chuẩn, mất khoảng 1,5 tiếng để hoàn thành việc hỏa táng. Cơ thể lớn cần thời gian 4,5 tiếng. Theo Bennett, những cơ thể béo phì sẽ được theo dõi cẩn thận trong quá trình hỏa táng.

Những rủi ro trong quá trình hỏa táng cũng như trường hợp hỏa táng kéo dài sẽ được theo dõi từ xa bởi các nhà sản xuất lò hỏa táng ở Melbourne.

Những phần còn lại, chủ yếu là xương bị vôi hóa sẽ rơi vào một cái phễu nhỏ hẹp và vào hố cuối cùng của lò hỏa táng. Sau đó, chúng được cào thành tro. Tro cốt, cùng tấm bảng tên tương ứng sau đó được đưa về phòng chuẩn bị và được đặt trên một chiếc quạt để làm nguội chúng. Một bộ xử lý sau đó sẽ nghiền số xương bị vôi hóa thành bụi.

Một thùng đựng tro người có trọng lượng trung bình 4-6 kg tùy thuộc vào kích thước cơ thể của người đó tại thời điểm hỏa táng.

Các hộp đựng tro được dán nhãn bằng con số độc nhất ở phía trước và phía trong. Hàng trăm hộp đựng tro sẽ được lưu trữ ở một phòng an toàn. Một số sẽ được thu nhận bởi các gia đình ngay sau ngày hôm đó hoặc một vài ngày, một số khác có thể ở đó thậm chí đến 20 năm. Các lò hỏa thiêu không vứt tro của bất kỳ ai cho đến khi có thành viên của các gia đình đến thu nhận lại.

Góc lớn trong phòng chuẩn bị là một thùng màu đen có chứa các vật dụng kim loại không thể tham gia vào quá trình hỏa thiêu. Các vật dụng kim loại này được bán lại cho các nhà tái chế. Số tiền bán ra sẽ được quyên góp cho các tổ chức từ thiện khác nhau.

Ở góc bên trái của ba lò hỏa thiêu là nơi các gia đình có thể xem những người thân yêu của họ được đưa vào buồng. Chỉ có một cửa sổ kính ngăn cách họ. Bennett cho biết, rất nhiều người theo đạo Hindu nằm trên sàn nhà và cầu nguyện khi những người thân yêu của họ được hỏa táng.

Trẻ em thường được hỏa táng cùng đồ chơi yêu thích của chúng, nhưng không phải bất cứ thứ gì cũng có thể được đem vào.

Ana Kingi, người quản lý các hoạt động Lò hỏa thiêu và vườn tưởng niệm vùng ngoại ô phía Bắc cho biết khách hàng có thể thực hiện các yêu cầu về văn hóa ở tất cả các thời gian. Kingi cho rằng xu hướng hỏa táng thay vì chôn cất ngày càng gia tăng vì chi phí hiệu quả, ưu điểm về vấn đề năng lượng, không gian.

Cập nhật: 13/02/2017 Theo VnExpress
  • 3.374