Bệnh lạ khiến thiếu nữ như bà bầu suốt 15 năm

  •  
  • 604

Một căn bệnh bí ẩn đã khiến vùng bụng của một cô gái Anh bị phình to như bụng của bà bầu cuối thai kỳ suốt 15 năm qua.

Joanne Turton, hiện 33 tuổi, cho biết, hội chứng lạ khiến cô trông như đang mang thai tháng thứ 8 kể từ năm 18 tuổi. Suốt 15 năm qua, các bác sĩ vẫn không thể xác định được cô Turton bị rối loạn gì.

Mẹ của một bé gái 5 tuổi này tiết lộ: “Căn bệnh khiến tôi đau đớn. Tôi lúc nào cũng bị những cơn đau như đâm cứa ở bên sườn hành hạ. Nó gây ảnh hưởng suốt cuộc đời tôi, khiến tôi không thể ra ngoài và hòa đồng với bạn bè như một người bình thường”.

Tra cứu trên Internet, cô Turton chỉ tìm thấy một trường hợp bệnh nhân nữa ở Mỹ cũng mắc bệnh giống mình.

Bụng của Turton bị phình to một cách bí ẩn từ khi cô 18 tuổi.
Bụng của Turton bị phình to một cách bí ẩn từ khi cô 18 tuổi. (Ảnh: Carters News)

Sau khi nghĩ rằng căn bệnh của Turton là vô phương cứu chữa, các bác sĩ đã thử gắn một thiết bị dẫn tốc độ vào bụng của cô để điều phối cử động, giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu ngay lập tức. Thủ thuật này được gọi là kích thích dạ dày bằng xung điện (GES).

Cô Turton kể: “Khi thử nghiệm, họ đặt thiết bị ở bên ngoài cơ thể của tôi với một ống dẫn xuống qua họng. Nó ngay lập tức khiến tôi cảm thấy khá hơn và lần đầu tiên tôi cảm thấy bình thường”.

Sau thử nghiệm ban đầu thành công, cô Turton được thông báo có thể tiến hành phẫu thuật để gắn thiết bị vĩnh viễn vào cơ thể nhằm chấp dứt nỗi đau cho mình.

Tuy nhiên, vào tuần trước, vài ngày trước thời điểm dự kiến sẽ diễn ra cuộc phẫu thuật tại bệnh viện Castle Hill, cô Turton được thông báo nó bị hủy bỏ.

Tập đoàn ủy thác thử nghiệm lâm sàng CCG tuyên bố sẽ chi trả cho ca phẫu thuật của Turton nhưng chưa nói rõ nó sẽ diễn ra tại đâu và khi nào.

Suốt 15 năm qua, cô Turton phải chung sống với  dáng vẻ như bà bầu 8 tháng.
Suốt 15 năm qua, cô Turton phải chung sống với
dáng vẻ như bà bầu 8 tháng. (Ảnh: Carters News)

Theo phát ngôn viên của CCG, ca phẫu thuật như của cô Turton chỉ được cho phép ở rất ít nơi thuộc Vương quốc Anh. Do đó, nó sẽ phải diễn ra bên ngoài bệnh viện Castle Hill.

Thủ thuật GES thường được đề xuất dùng cho những bệnh nhân bị liệt dạ dày nhẹ (gastroparesis) – hội chứng khiến thức ăn trong dạ dày không thể tống thoát xuống ruột non. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh liệt dạ dày nhẹ nhưng rối loạn này thường xuất hiện ở bệnh nhân tiểu đường. Dẫu vậy, các chuyên gia vẫn không biết rõ và kiểm soát được tình trạng bệnh trong một số trường hợp đặc biệt như cô Turton.

Thống kê cho thấy, bệnh liệt dạ dày nhẹ hiện ảnh hưởng tới gần 5 triệu dân Mỹ, kể cả trẻ em. Trong một số trường hợp, biểu hiện bệnh chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn rồi tự biến mất.

Theo Vietnamnet
  • 604