Bệnh nhân người máy

  •  
  • 1.260

Các nhà khoa học Nhật Bản đã chế tạo một loại robot dành để huấn luyện các sinh viên y khoa.

Robot Keiko. Ảnh: Crunchgear

Robot này có tên gọi là Keiko (tiếng Nhật có nghĩa "thực tập"), là sản phẩm hợp tác giữa các nhà khoa học thuộc Đại học Gifu và Viện Công nghệ Mizuno. Keiko là một bệnh nhân nữ, được trình làng tại Nhật vào đầu tháng 11. 

Theo thiết kế của các chuyên gia Nhật, Keiko là một robot tương tác có hình dạng một phụ nữ trẻ, có thể bắt chước một số triệu chứng rối loạn về thần kinh và phản xạ với sự đụng chạm của bác sĩ. Bên cạnh đó, Keiko còn có thể tiến hành các cuộc nói chuyện đơn giản, như trả lời câu hỏi: "Bạn cảm thấy trong người thế nào?" bằng: "Tôi gần đây cảm thấy mệt trong người".

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết mục tiêu của việc chế tạo robot Keiko là giúp sinh viên có cơ hội quan sát và chẩn đoán những căn bệnh hiếm gặp về não và hệ thần kinh ngay tại lớp học thay vì vào thực tập tại bệnh viện. Các nhà chế tạo Nhật cho biết họ sẽ tiếp tục cải tiến robot Keiko để có thể phục vụ tốt hơn các sinh viên y khoa trong tương lai.

Keiko chỉ là một trong rất nhiều robot mà các nhà khoa học Nhật chế tạo nhằm phục vụ thiết thực cho các hoạt động của con người. Ở Nhật Bản, việc chế tạo robot gần như là một sự bắt buộc. Với hơn 1/5 dân số trên 65 tuổi, nước này đang dựa vào robot để bổ sung cho lực lượng lao động và chăm sóc những người lớn tuổi. Triển lãm robot Nhật Bản 2008, diễn ra từ ngày 11 đến 13.10 vừa qua ở Yokohama, thu hút sự tham dự của hơn 40 viện nghiên cứu, công ty trên toàn nước Nhật, với nhiều sản phẩm mới trong lĩnh vực chế tạo robot được trưng bày.

Theo Thanh Niên (Crunchgear)
  • 1.260