Bệnh trẻ thường gặp giao mùa Đông Xuân và cách phòng tránh

Bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ khi giao mùa
  •   4,45
  • 10.380

Các bệnh trẻ em thường gặp trong mùa Đông Xuân thường là những bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa,… do khả năng miễn dịch kém, cộng thêm thời tiết lạnh, mưa phùn, độ ẩm không khí cao. Hãy cùng điểm qua cách phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân qua bài viết dưới đây.

>>> Tìm hiểu và phòng tránh bệnh thường gặp vào mùa xuân

“Điểm danh” các bệnh trẻ em thường gặp trong mùa đông xuân và cách phòng tránh

Bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp

Theo nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính ở trẻ em là bệnh phổ biến nhất. Theo báo cáo thống kê hàng năm có khoảng 4 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị tử vong vì nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính, chủ yếu là do viêm phổi.

Các bệnh đường hô hấp hay gặp nhất ở trẻ vào mùa Đông Xuân là viêm mũi xuất tiết, viêm họng cấp, viêm VA (Vegetation Adenoide ), viêm amiđan cấp hoặc hốc mủ, viêm xoang... Các triệu chứng thông thường là sốt, chảy nước mũi, ngạt mũi, ho, nhiều đờm…

Nếu các triệu trứng đó không được xử lý kịp thời có nguy cơ mắc hen suyễn, gây bất lợi cho sức khỏe của trẻ như gây thở khó, hạn chế việc ăn uống hoặc bú mẹ, đôi khi có thể làm nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh trẻ thường gặp giao mùa Đông Xuân và cách phòng tránh
Bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính ở trẻ em là bệnh phổ biến nhất giao mùa đông xuân. (Ảnh minh họa)

Do vậy, việc phòng bệnh cho trẻ là một điều hết sức quan trọng; cần mặc đủ ấm khi đi đường, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ, tránh các nơi có khí than, khói bụi, khói thuốc lá,…

Đối với trẻ có triệu chứng trên, có thể điều trị bằng các vị thuốc tự nhiên: lá húng chanh, lá xương xông, bạc hà, quả chanh, quả quất,…

Bệnh tiêu chảy

Có 2 loại là tiêu chảy thường và tiêu chảy cấp.

Bệnh tiêu chảy cấp có thể do vi khuẩn, do vi nấm, do ký sinh trùng hoặc do nhóm virus đường ruột, đặc biệt là virus Rota.

Bệnh tiêu chảy do virus Rota có thể gặp quanh năm nhưng thường gặp nhất vẫn là mùa Đông - Xuân. Bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, dễ gây thành dịch, nếu không phát hiện và xử trí kịp thời có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Bệnh trẻ thường gặp giao mùa Đông Xuân và cách phòng tránh
Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ em khi giao mùa Đông Xuân. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân chủ yếu là do ăn phải thức ăn bị nhiễm khuẩn, thức ăn nguội hoặc chưa đủ ấm… dẫn đến các chứng trướng bụng, đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy ở trẻ em.

Đối với các triệu trứng trên có thể điều trị bằng lá hoắc hương, lá tía tô, lá ổi... Cho trẻ ăn đủ về lượng và chất cũng như ăn các loại quả có nhiều vitamin C. Đặc biệt, không nên cho bé ăn các thức ăn mang tính tanh, lạnh, đồng thời phải giữ ấm cho trẻ, nhất là vùng bụng.

Bệnh thủy đậu

Thủy đậu là một bệnh toàn thân do virus varicella zoster gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và thường bùng phát vào giai đoạn giao mùa Đông – Xuân.

Các triệu chứng của bệnh: sốt, nổi mụn nước li ti trên mặt (phụ huynh thường nhầm lẫn với sốt phát ban).

Bệnh nguy hiểm và rất dễ lây lan, do vậy, các bậc cha mẹ nên các các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Cách phòng ngừa thủy đậu hiệu quả và an toàn là tiêm vắc xin cho trẻ trước mùa dịch ít nhất một tháng, bởi vắc xin thủy đậu cần 2-3 tuần để phát huy tác dụng.

Bệnh trẻ thường gặp giao mùa Đông Xuân và cách phòng tránh
Tiêm vắc xin là cách tốt nhất phòng ngừa thủy đậu giai đoạn giao mùa đông xuân. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần phòng bệnh cho bản thân để tránh trở thành nguồn bệnh trung gian lây cho con. Thực hiện nguyên tắc là: không ôm, bế, cưng nựng trẻ khi đi làm về mà chưa thay đồ; không cho trẻ ăn khi chưa vệ sinh tay chân,… Giữ môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát.

Ngoài ra, mùa Đông - Xuân một số bệnh về da của trẻ cũng dễ xuất hiện, tái phát nhiều lần như bệnh chàm (còn gọi là Eczema), nổi mề đay... Đây là những căn bệnh gây rất nhiều “phiền toái” cho trẻ như gây ngứa ngáy, trẻ khó chịu hay quấy khóc và gãi chỗ ngứa rất nhiều làm chảy máu, rất dễ bị nhiễm trùng da.

Các bậc phụ huynh cần vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, đưa trẻ đến các cơ sở y tế khám bệnh.

Viêm mũi dị ứng

Mùa xuân, phấn hoa phát tán khá nhiều trong không khí gây ngứa mũi, hắt xì hơi, chả nước mũi liên tục, nghẹt mũi ở trẻ. Đặc biệt với trẻ có cơ địa dị ứng cần tránh đến những nơi trồng nhiều hoa. Khi trẻ hít phải phấn hoa, trước tiên cần sử dụng các loại nhỏ mủi từ nước muối vô khuẩn để làm sạch phấn hoa. Sau đó cần đến bác sỹ để được chỉ định dùng thuốc hợp lý.

Viêm giác mạc

Virus gây viêm giác mạc xuất hiện nhiều nhất vào mùa xuân. Khi bị viêm giác mạc, trẻ sẽ cảm thấy sợ ánh sáng, thường xuyên chảy nước mắt hay bị đau và mẩn đỏ. Trong mắt trẻ xuất hiện những mụn nước nhỏ li ti mọc theo từng cụm. Viêm giác mạc là bệnh nguy hiểm nên trong mùa xuân, các mẹ hãy chú ý cho con đeo kính chắn bụi và tránh tới những nơi đông người.

Bệnh cúm

Đây là bệnh hay gặp, phổ biến vào mùa xuân, đặc biệt khi thời tiết ẩm. Đến tháng 11 năm nay, cả nước ghi nhận 408.907 trường hợp mắc cúm, 10 trường hợp tử vong. Các bệnh viện tuyến cuối tại Hà Nội và TP.HCM có gia tăng số trường hợp cúm nhập viện do người dân các tỉnh đến trực tiếp khám bệnh mà không qua các bệnh viện tuyến trước, dù mắc bệnh ở mức độ nhẹ.

Cúm lây qua đường hô hấp, các giọt nước bọt bắn hay dịch tiết mũi họng của người bệnh do ho, hắt hơi. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, hay gặp ở trẻ dưới 3 tuổi. Để phòng bệnh, người dân cần chú ý thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng, tiêm vắc xin cúm mùa phòng bệnh.

Sởi, rubella

Hai bệnh nhi mắc sởi biến chứng viêm phổi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.
Hai bệnh nhi mắc sởi biến chứng viêm phổi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM. (Ảnh: Liêu Lãm).

Bệnh sởi và rubella là bệnh nhiễm lây qua đường hô hấp do virus, chưa có thuốc điều trị đặc. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng như viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, suy dinh dưỡng, mù lòa thậm chí có thể tử vong.

Người có nguy cơ mắc bệnh sởi - rubella hiện nay đó chính là trẻ nhỏ, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, người làm việc và tiếp xúc với những nơi có dịch bệnh đang bùng phát.

Để phòng bệnh sởi, rubella, người dân cần lưu ý đưa trẻ 9 tháng tuổi đi tiêm mũi vắc xin sởi mũi 1 và trẻ 18 tháng tuổi tiêm vắc xin sởi -rubella. Ngoài ra cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, đảm bảo nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ. Bệnh rất dễ lây vì thế không trẻ đến gần các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Quai bị

Quai bị có thể lây trực tiếp qua đường hô hấp, hay gây thành dịch trong trẻ em, thanh thiếu niên. Biểu hiện bệnh gồm sốt, đau đầu, viêm họng, viêm tuyến nước bọt mang tai, biến chứng viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn, có thể gây vô sinh.

Tay chân miệng

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus đường ruột gây ra, lây truyền từ người sang người, dễ lây thành dịch. Nguồn lây chính từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh.

Biểu hiện chính của bệnh là tổn thương da, niêm mạc dưới dạng phỏng nước ở các vị trí, đặc biệt như niêm mạc miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông. Bệnh gây biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp. Đa phần bệnh có biểu hiện nhẹ, trẻ có thể cách ly, điều trị tại nhà. Tuy nhiên, một số trường hợp mắc bệnh do virus EV71 bệnh thường diễn biến nặng, dễ tử vong.

Để phòng bệnh, cha mẹ, người chăm sóc trẻ, trẻ cần thường xuyên rửa tay với xà phòng, đặc biệt trước khi ăn, chế biến thức ăn. Trẻ bị bệnh cần được cách ly ít nhất 10 ngày kể từ khi khởi bệnh.

Cập nhật: 26/12/2019 Alex Lee (tổng hợp)
  • 4,45
  • 10.380