Bí mật đằng sau tác phẩm nghệ thuật được đưa lên Mặt trăng

  •  
  • 166

Mới đây, tàu vũ trụ Odysseus không người lái hạ cánh thành công xuống Mặt trăng. Nước Mỹ đã đánh dấu sự trở lại đây kể từ chuyến đi của phi hành đoàn Apollo năm 1972.

Tàu Odysseus mang theo các thiết bị chuẩn bị cho sứ mệnh Artemis nhằm đưa con người trở lại Mặt trăng, đồng thời mở đường cho Dịch vụ Vận tải thương mại lên Mặt trăng của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

Tác phẩm "Pha Trăng"
Tác phẩm "Pha Trăng" hiển thị 62 hình ảnh của Mặt trăng khi nhìn từ Trái đất và một nguyệt thực. (Ảnh: Jeff Koons/Instagram).

Theo CNN, chuyến tàu cũng mang theo một chiếc hộp đặc biệt của Jeff Koons - nghệ sĩ đắt giá bậc nhất thế giới hiện nay. 

Ngay sau khi tàu Odysseus hạ cánh, Koons chia sẻ trên Instagram rằng cuộc đổ bộ trên là “thành tựu đáng kinh ngạc” và ông rất vinh dự được tham gia vào sứ mệnh. Trong một bài đăng trước đó, nghệ sĩ người Mỹ đã mô tả vụ phóng tàu vũ trụ là sự kiện ngoạn mục.

Vậy Koons đang trưng bày những gì trên Mặt trăng lẻ loi? Trong chiếc hộp trong suốt nói trên là 125 bản điêu khắc mini về Mặt trăng, mỗi bản có đường kính khoảng 2,5cm. Tác phẩm có tên Pha Trăng (Chu kỳ Mặt trăng), hiển thị 62 hình ảnh của Mặt trăng khi nhìn từ Trái đất và một nguyệt thực.

Các giai đoạn (pha) của Mặt trăng thay đổi phụ thuộc vào góc chiếu của Mặt trời tới Mặt trăng và vị trí quan sát trên Trái đất. Các Pha Trăng thường được biết tới với những tên gọi như Trăng mới (Sóc), Trăng lưỡi liềm đầu tháng (Trăng non), Bán nguyệt đầu tháng (Trăng thượng huyền), Trăng khuyết đầu tháng, Trăng tròn (Vọng, Trăng rằm)…


Hình ảnh cho thấy tác phẩm 'Pha Trăng' trên tàu Odysseus tiếp cận Mặt trăng. Ảnh: Intuitive Machines

Mỗi bản điêu khắc đều ghi tên một nhân vật đem lại sự đột phá trong lịch sử nhân loại, bao gồm nhà triết học Aristotle, nhạc sĩ - ca sĩ David Bowie, họa sĩ Leonardo da Vinci, ca sĩ Billie Holiday, nhà văn Gabriel García Márquez, họa sĩ Andy Warhol, tiểu thuyết gia Virginia Woolf…

Koons đã lấy cảm hứng từ Mặt trăng như biểu tượng của sự tò mò và quyết tâm. Thông tin từ gallery của họa sĩ 69 tuổi cho hay: “Dự án mới của Jeff Koons mang đến cho người xem góc nhìn về vị trí của họ trong vũ trụ rộng lớn, khuyến khích những suy ngẫm và chiêm nghiệm sâu sắc”. 

Jeff Koons và tác phẩm "Pha Trăng" của mình.
Jeff Koons và tác phẩm "Pha Trăng" của mình. (Ảnh: Jeff Koons/Instagram).

Ngoài tác phẩm được gửi lên Mặt trăng, Koons cũng sẽ tạo ra những phiên bản lớn hơn (đường kính 39,9cm) để trưng bày ở Trái đất. Chất liệu là loại thép không gỉ sáng bóng từng được họa sĩ sử dụng để tạo ra các tác phẩm triệu đô của mình. Mỗi “Mặt trăng” còn được nạm một viên kim cương, hồng ngọc.

Bản điêu khắc kích thước lớn hơn được trưng bày ở Trái Đất.
Bản điêu khắc kích thước lớn hơn được trưng bày ở Trái đất. (Ảnh: Pace Gallery).

Pha Trăng là tác phẩm nghệ thuật được người sáng tác ủy quyền đầu tiên chính thức xuất hiện trên Mặt trăng.

Trước đó, năm 1971, phi hành đoàn Apollo 15 đã để lại bức tượng bằng nhôm của nghệ sĩ người Bỉ Paul Van Hoeydonck cũng như một tấm bia tưởng niệm 14 phi hành gia đã hy sinh khi phục vụ.

Ngoài ra, có tin đồn, sáu nghệ sĩ nổi tiếng - Andy Warhol, Robert Rauschenberg, John Chamberlain, Claes Oldenburg, Forrest Myers và David Novros - đã bí mật gửi một tác phẩm nghệ thuật chung trên tàu Apollo 12. Tác phẩm hợp tác của họ mang tên Bảo tàng Mặt trăng là một viên gạch gốm nhỏ có nét vẽ của cả sáu người.


Tác phẩm "Chúng ta cùng lớn lên dưới ánh trăng" mô tả hình ảnh đôi nam nữ bao quanh bởi 88 trái tim.

Chuyến đi của tàu Odysseus đã khép lại cuộc đua không gian giữa Koons và nghệ sĩ Sacha Jafri đến từ Dubai. Tháng trước, Jafri đã hy vọng có được tác phẩm nghệ thuật ủy quyền đầu tiên trên Mặt trăng. Bản khắc laser trên hợp kim vàng có tên Chúng ta cùng lớn lên dưới ánh trăng được đưa lên tàu Peregrine vào ngày 8/1. Tuy nhiên, ngay sau khi cất cánh, Peregrine gặp vấn đề về nhiên liệu và bị hỏng hóc. Chín ngày sau, tàu rơi xuống Trái đất, bốc cháy trong bầu khí quyển.

Jeff Koons nổi tiếng với những tác phẩm điêu khắc bằng kim loại lấy cảm hứng từ những quả bóng bay hình chú chó, thỏ và các đồ vật thường ngày. Chính những tạo hình bóng bẩy đó giúp cho Koons trở thành triệu phú với khối tài sản 400 triệu USD. Tác phẩm có giá đắt kỷ lục của ông là Thỏ bóng bay - 91,1 triệu USD bán năm 2019.
Cập nhật: 26/02/2024 Vietnamnet
  • 166