Bộ hàm siêu khỏe

  •  
  • 550

Một loại sâu biển có bộ hàm khỏe hơn cả răng người đang gợi ý cho các nhà khoa học về một loại vật liệu siêu bền trong tương lai.

Đã quá quen thuộc rằng các nhà khoa học thường tìm hiểu tự nhiên để tạo ra những vật liệu siêu bền. Bột kim cương chẳng hạn, được sử dụng cho các mũi khoan dầu và các thiết bị làm đường đi, và chẳng bao lâu nữa tơ nhện sẽ được dùng để tạo các bộ vest chống đạn.

Gần đây, các nhà khoa học đã chuyển sự chú ý sang những bộ hàm giống như răng nanh của sâu biển - một định hướng mà họ tin rằng sẽ dẫn tới sự ra đời loại vật liệu nhẹ mới rất khỏe, có khả năng cắt sắc, sẽ được dùng trong xây dựng và là vật liệu sửa chữa cho các phi thuyền, máy bay. 

Các loài sâu biển. Ảnh: Popsci.


Được gọi là sâu cát hay ragworm, sống ở bắc Đại Tây Dương, loài sinh vật nhỏ bé này có càng dài và hàm khỏe hơn cả răng người và nhựa tổng hợp. Các nhà khoa học từ California và New Hampshire đang thực hiện nghiên cứu về chúng cho biết, tuy họ chưa điều tra đầy đủ thành phần hóa học của cấu trúc hàm sâu, nhưng họ đã tìm thấy một dạng protein độc nhất vô nhị sau khi phân tích khoảng 1.000 con. Công trình bước đầu cho thấy trong tự nhiên, luôn có những thứ mới chưa được khám phá.

Theo T. An - VnExpress (Popsci)
  • 550