Bộ quần áo và đôi dép có màu sắc gây tranh cãi

  •   3,33
  • 2.021

Bộ đồ thể thao và đôi dép lê dường như có nhiều màu khác nhau trong bức ảnh trở thành đề tài gây tranh cãi.

Rachael Stewart, một cư dân ở Nottingham, Anh, đăng hình bộ áo quai dây, quần short và đôi dép lê kèm dòng chú thích "Không biết mọi người có thấy màu nào khác ngoài hồng và trắng không?" trên Facebook hôm 3/7, làm nổ ra một cuộc tranh cãi giữa những người dùng mạng, theo Standard.co.uk.

Bộ trang phục gây tranh cãi trên mạng xã hội.
Bộ trang phục gây tranh cãi trên mạng xã hội. (Ảnh: Facebook).

Hàng chục người bình luận họ chỉ trông thấy chiếc áo màu xám cùng chiếc quần và đôi dép màu xanh dương hoặc xanh ngọc. Một số người nói họ có thể nhìn thấy màu hồng và xanh ngọc. Vài người thậm chí khẳng định mới đầu khi thoạt nhìn, hình ảnh có màu hồng và trắng, sau đó đổi màu khi họ nhìn lại.

Sự việc gợi nhắc tới cuộc tranh cãi về một chiếc váy vào năm 2015, được đăng lần đầu tiên trên mạng xã hội Tumblr bởi Caitlin McNeill, ca sĩ 21 tuổi đến từ Scotland, sau khi bạn cô trông thấy những màu sắc khác nhau trong bức ảnh. Chiếc váy trở thành hiện tượng thu hút hàng triệu lượt xem và chia sẻ trên khắp thế giới, kéo theo hàng loạt cuộc tranh cãi về màu sắc ban đầu của nó, thôi thúc các nhà khoa học đưa ra lý giải.

Chiếc váy khiến mọi người nhìn thấy những màu sắc khác nhau gây sốt năm 2015.
Chiếc váy khiến mọi người nhìn thấy những màu sắc khác nhau gây sốt năm 2015. (Ảnh: Tumblr).

Theo Andrew Lotery, giáo sư nhãn khoa ở Khoa Y tại Đại học Southampton, Anh, sự khác biệt trong nhận thức về màu sắc của mọi người có thể do điều kiện ánh sáng, thiết bị xem ảnh, thậm chí tuổi tác và giới tính của người xem.

Lotery lý giải mỗi người có tập hợp gene khác nhau, tạo ra cảm nhận về màu sắc đỏ, xanh lá cây, xanh dương. Do những gene này nằm trên nhiễm sắc thể X, phụ nữ có xu hướng phát triển nhiều biến thể hơn. Kết quả là họ có thể cảm nhận khoảng màu sống động hơn, nhạy hơn trước những màu sắc đặc biệt.

Lotery cũng nhấn mạnh một số người có gene cảm nhận màu xanh trội hơn, do đó họ có thể nhìn thấy màu sắc này rõ nét hoặc mờ nhạt hơn.

Ngoài ra, khi già đi, nhận thức về màu sắc của mọi người cũng thay đổi. Tròng mắt dần trở nên vàng vọt do lão hóa và nhạy cảm với màu xanh dương hơn. Điều này ảnh hưởng tới cảm nhận về độ đậm của màu sắc và lý giải tại sao người già có thể thường nhìn thấy đồ vật có màu xanh và đen hơn là màu vàng và trắng.

Cập nhật: 08/07/2017 Theo VnExpress
  • 3,33
  • 2.021