Boeing 737 MAX - Chiếc máy bay "bá đạo" nhất thế giới có gì đặc biệt?

  •   4,45
  • 6.638

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX đời mới có thể giảm chi phí rất nhiều cho các hãng hàng không.

Mới đây vào ngày 29/1/2016, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới - Boeing - vừa thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên của chiếc Boeing 737 MAX - phiên bản mới nhất của dòng máy bay Boeing 737.

Chiếc Boeing 737 MAX - phiên bản mới nhất của dòng máy bay Boeing 737.
Chiếc Boeing 737 MAX - phiên bản mới nhất của dòng máy bay Boeing 737.

Chiếc máy bay này có điểm gì đặc biệt? Nó khác gì so với các loại máy bay khác, hay cụ thể là những chiếc Boeing 737 hiện tại?

Boeing 737 MAX - phiên bản cải tiến đầy "bá đạo" của Boeing 737

Theo hãng Boeing công bố, chiếc 737 MAX là một phiên bản cải tiến của Boeing 737 - một trong những máy bay tầm ngắn đến trung phổ biến nhất trên thế giới.

737 ra đời vào thập niên 1967, xuất phát từ việc phải cạnh tranh những đối thủ trong thị trường máy bay phản lực tầm ngắn lúc bấy giờ. Đến nay, dòng máy bay 737 đã trở thành máy bay được đặt hàng nhiều nhất trên thế giới. Trung bình, cứ 5 giây thì một chiếc loại này đang cất cánh hoặc hạ cánh.

Chiếc 737 MAX là thế hệ thứ 4 của dòng máy bay này.
Chiếc 737 MAX là thế hệ thứ 4 của dòng máy bay này.

Chiếc 737 MAX là thế hệ thứ 4 của dòng máy bay này. Về cơ bản, đây vẫn chỉ là một chiếc 737 thông thường, với thiết kế thân hẹp, một lối đi. Tuy nhiên, một số cải tiến trên cánh và động cơ đã giúp cho 737 MAX trở thành máy bay có mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả nhất.

Đầu tiên, cánh máy bay được thiết kế với đầu cánh tách làm đôi (split-tip winglet), cho phép máy bay giảm được lực cản và đồng thời tăng thêm lực nâng khi cất cánh - tức là tối ưu hóa khí động học. Trọng lượng lại không tăng thêm đáng kể, do đó theo như Beoing công bố, đôi cánh mới giúp cho 737 MAX tiết kiệm nhiên liệu tới 1,8% so với thiết kế cánh cũ.

Đầu cánh máy bay khi di chuyển sẽ tạo nên dòng khí xoáy (wingtip vortices) khiến tăng lực cản và tiêu hao nhiên liệu.
Đầu cánh máy bay khi di chuyển sẽ tạo nên dòng khí xoáy (wingtip vortices) khiến tăng lực cản và tiêu hao nhiên liệu. Việc để đầu cánh hướng lên trên giúp làm giảm lực cản này.

Và nếu thêm một cánh nhỏ bên dưới, dòng xoáy khí sẽ bổ sung thêm lực nâng.
Và nếu thêm một cánh nhỏ bên dưới, dòng xoáy khí sẽ bổ sung thêm lực nâng.

Tiếp theo là động cơ. 737 MAX sử dụng động cơ đời mới nhất CFM Leap-1B, với các cánh quạt có đường kính lên tới 1,76m, tức là tăng lên đáng kể so với động cơ sử dụng trong các máy bay 737 trước đó (khoảng 1,57m).

737 MAX sử dụng động cơ đời mới nhất CFM Leap-1B.
737 MAX sử dụng động cơ đời mới nhất CFM Leap-1B.

Trước đó, các chuyên gia của Boeing đã phải rất cân nhắc về điều này. Việc tăng đường kính cánh quạt có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, nhưng lại khiến máy bay nặng hơn và chịu nhiều lực kéo khi cất cánh. Tuy nhiên, khi kết hợp với lõi động cơ CFM Leap-1B được thiết kế với trọng lượng nhẹ hơn, hiện tượng này đã được loại bỏ.

Và kết quà là gì? Cùng với đôi cánh, 737 MAX có mức nhiên liệu tiết kiệm lên tới 8%, đồng thời cho phép máy bay di chuyển ở khoảng cách hơn 2.800km, nhiều hơn gần 1.000km so với 737 đời cũ.

Thiết kế mới đem lại "lợi đơn lợi kép"

Máy bay mới có thể bay xa hơn, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, đồng thời chở được nhiều hành khách hơn. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận của các hãng hàng không sẽ tăng lên, và kéo theo đó là việc điều chỉnh giá vé máy bay thấp xuống, rất có lợi cho người tiêu dùng.

Cơ hội đi máy bay giá rẻ đã tới...
Cơ hội đi máy bay giá rẻ đã tới...

Hơn nữa, việc tiêu thụ ít nhiên liệu cũng đồng thời khiến lượng khí nhà kính giảm đi trông thấy và mức độ ồn của loại động cơ mới cũng giảm tới 40% so với đời cũ. Với tất cả những điều trên, ta có thể thấy rõ ràng, 737 MAX thân thiện hơn với môi trường rất nhiều.

Video dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về máy bay "vi diệu" này:

Cập nhật: 03/02/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,45
  • 6.638