Chiếc máy bay nhỏ nhất thế giới trở về... nguồn cội

  •   4,33
  • 3.569

Chiếc máy bay nhỏ nhất thế giới có sức chứa một người sẽ sớm cất cánh ở nơi sinh của Leonardo da Vinci. Danh hoạ đại tài này được cho là người đầu tiên có ý tưởng về động cơ bay lên thẳng.

GEN H-4 chiếc máy bay trực thăng nhỏ nhất thế giới (Ảnh: zackpreble)

Theo nhà thiết kế chiếc máy bay Gennai Yanagisawa, 75 tuổi người Nhật, chiếc trực thăng nhỏ nhất thế giới nặng 75kg. Nó sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên ở thành phố Vinci, gần Florence, Italia.

“Do ý tưởng về chiếc máy bay trực thăng của tôi xuất phát từ Italia, nên tôi luôn muốn được thực hiện chuyến bay ở nơi sinh của danh họa Da Vinci”, ông Yanagisawa cho biết. “Tôi có cảm giác như mình sẽ được đến với tổ tiên, cội nguồn. Tôi hi vọng Da Vinci sẽ được hài lòng”. Yanagisawa đã tới Vinci hồi tháng 2 vừa qua và đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của thị trưởng Dario Parrini.

Chiếc máy bay được đặt tên là GEN H-4. Nó có hai cánh quạt chạy ngược hướng nhau, và có thể bay với tốc độ tối đa 50km/h.Hồi tháng hai vừa qua, Sách Kỷ lục thế giới Guinness đã công nhận GEN H-4 là chiếc máy bay trực thăng nhỏ nhất thế giới, chỉ có thể chở được một người.

Thiên tài thời kỳ phục hưng Da Vinci được sinh ở Vinci vào năm 1452 và đã sống những năm đầu đời tại đây. Trong một bức phác thảo của Da Vinci vào năm 1493 (nhưng mãi đến thế kỷ 19 mới được phát hiện) ông đã vẽ một chiếc máy bay bay theo chiều thẳng đứng. Trong bức vẽ chiếc GEN H-4 không có đuôi.

Nhà thiết kế chiếc máy bay nhỏ nhất thế giới Yanagisawa hiện đang điều hành một công ty ở Matsumoto, bắc Tokyo, để bán loại máy bay này. Cho đến nay ông đã bán được 5 chiếc ở Nhật và 2 chiếc cho các khách hàng người Mỹ.

Hiện chiếc trực thăng mẫu có giá 6 triệu yên (tương đương 58.250 USD).

Trang Thu (Theo AP, Dân Trí)
  • 4,33
  • 3.569