Cá heo đực hợp xướng để dụ con cái giao phối

  •  
  • 289

Các nhà nghiên cứu quan sát cá heo mũi chai đực “hát” cùng nhau, phối hợp nhịp nhàng và đồng thời cất tiếng gọi nhằm thu hút cá heo cái.

Ba con cá heo mũi chai phối hợp để quyến rũ cá heo cái.
Ba con cá heo mũi chai phối hợp để quyến rũ cá heo cái. (Ảnh: CNN).

Trong nghiên cứu công bố hôm 1/4 trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B, Stephanie King, giảng viên cao cấp ở Trường Sinh học Bristol, Anh, và cộng sự cho biết sự hợp tác giữa những con cá heo đực rất quan trọng bởi chúng dựa vào quan hệ đồng minh đôi khi kéo dài hàng thập kỷ để nâng cao cơ hội giao phối. Liên minh gồm 4 - 14 con đực hợp tác với nhau để lùa và ép cá heo cái động dục ghép đôi, cũng như bảo vệ bạn tình khỏi các đàn khác.

Nhóm của King phân tích băng ghi âm tiếng kêu gọi là "pop" mà cá heo mũi chai đực tại vịnh Shark, Tây Australia phát ra trong nghi thức ghép đôi. Chúng tạo ra một tràng âm thanh nối tiếp dồn dập. Theo King, những tiếng pop này chỉ vang lên khi cá heo đực lùa con cái. Đây là âm thanh cưỡng ép, buộc cá heo cái phải ở gần con đực đang kêu. Một con cá heo đực có thể bắt đầu kêu lớn nếu bạn tình tiềm năng tìm cách bơi đi.

Các nhà nghiên cứu ghi âm cá heo sống trong vịnh từ năm 2016 đến năm 2018, thu thập tổng cộng 453 loạt tiếng kêu từ 7 liên minh cá heo với tổng cộng 59 cá thể. Họ phát hiện những con cá heo kêu đồng thanh ở tốc độ 600 nhịp mỗi phút, vượt xa con người với 200 nhịp mỗi phút. Nhóm nghiên cứu đặt giả thuyết việc hát đồng thanh ở cá heo có thể là kết quả từ hormone.

Ở giai đoạn nghiên cứu tiếp theo, King và cộng sự sẽ bật băng ghi âm tiếng kêu cho cả cá heo đực và cá heo cái nghe nhằm theo dõi cách chúng phản ứng. Sau đó, họ sẽ tìm hiểu hành vi hợp xướng ảnh hưởng như thế nào tới tỷ lệ giao phối thành công của một đàn cá heo so với đàn khác. Hiện nay, họ không biết chắc chắn liệu mỗi con đực trong liên minh lần lượt giao phối với cá heo cái hay chỉ một con trong số chúng giành được cơ hội.

Cập nhật: 03/04/2020 Theo VnExpress
  • 289