Cá hồi trở lại dòng suối ở California sau 25 năm

  •  
  • 457

Cá hồi Coho có nguy cơ tuyệt chủng được phát hiện quay trở lại các dòng suối ở California, Mỹ, sau 25 năm biến mất.

“Chúng tôi đã nhìn thấy cá hồi ở những nơi mà chúng chưa từng xuất hiện trong gần 25 năm”, Preston Brown, Giám đốc bảo tồn lưu vực của Mạng lưới bảo vệ cá hồi, cho biết.

Cá hồi Coho
Một con cá hồi Coho có nguy cơ tuyệt chủng được tìm thấy ở Lagunitas Creek, hạt Marin, California. (Ảnh: Reuters).

Những trận mưa lớn ở California vào cuối năm 2021 được cho là nguyên nhân giúp cá hồi Coho - loài cá có nguy cơ tuyệt chủng - trở lại khu vực này.

Theo thông tin từ cơ quan dự báo thời tiết, lượng mưa ở California từ tháng 10-12/2021 cao hơn nhiều so với 12 tháng trước đó.

Lượng mưa và tuyết dồi dào đến đúng vào mùa sinh sản ở vùng thượng nguồn Vịnh Tomales, phía bắc San Francisco, tạo điều kiện cho một số loài cá đến các nhánh sông Lagunitas Creek ở hạt Marin.

“Chúng thích những dòng suối nhỏ này. Đó cũng là nơi giúp chúng có khả năng sống sót cao nhất. Nếu chúng ta cho cá hồi Coho cơ hội chiến đấu để sống sót, chúng sẽ quay trở lại”, Todd Steiner, Giám đốc điều hành của Mạng lưới phục hồi đảo Rùa, cho biết.

Những cơn mưa có thể chỉ là một điểm dừng trong đợt hạn hán kéo dài 20 năm ở bang California. Trong những năm qua, giới chức địa phương đã nỗ lực cấp nước nhằm duy trì các loài cá và đảm bảo nguồn cung cho các trang trại và những thành phố đang phát triển.

Các chuyên gia cho rằng California vẫn cần nhiều năm khí hậu ẩm ướt liên tiếp để lấp đầy các hồ chứa.

Trong thời gian đó, loài cá hồi này đang được hưởng lợi. Chúng đẻ trứng ở những dòng suối nhỏ, nơi con non sẽ nở và dành phần lớn thời gian sống khi còn nhỏ. Sau đó, khi trưởng thành, chúng sẽ bơi ra biển và quay trở lại khu vực này vào mùa sinh sản.

Cập nhật: 23/01/2022 Theo Zing
  • 457