Cá mập Greenland gây bất ngờ khi xuất hiện ở biển Caribbean

  •  
  • 186

Một cá thể cá mập Greenland đã được phát hiện trong khu vực san hô ở ngoài khơi Belize - quốc gia nhiệt đới ven biển Caribbean - khiến giới nghiên cứu sửng sốt.

Đây là lần đầu tiên loài cá mập này được phát hiện ở khu vực phía tây biển Caribean, theo thông cáo báo chí của Đại học Quốc tế Florida (Mỹ), CNN đưa tin ngày 31/7.

Theo thông cáo, bà Devanshi Kasana, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Quốc tế Florida, phát hiện cá thể này khi dán nhãn theo dõi lên các cá thể cá mập báo tại Belize cùng với các ngư dân địa phương, vì nó có ngoại hình khác với những con cá khác.

 Cá thể cá mập Greenland được tìm thấy ở biển Caribean.
Cá thể cá mập Greenland được tìm thấy ở biển Caribean. (Ảnh: Devanshi Kasana/Đại học Quốc tế Florida).

Bà Kasana đã gửi hình ảnh của con cá về cho cố vấn và được xác nhận đây là cá mập Greenland, hoặc một cá thể lai giữa cá mập Greenland và cá mập ngủ Thái Bình Dương (Somniosus pacificus).

Không chỉ giới khoa học, các ngư dân cũng tỏ ra ngạc nhiên trước khám phá này. “Tôi biết có những loài chúng tôi chưa từng thấy tại Belize ở sâu dưới biển, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ bắt được cá mập Greenland”, ông Omar Faux, một trong những ngư dân Belize tham gia vào dự án của bà Kasana, cho biết.

Cá mập Greenland được coi là loài động vật có xương sống có tuổi thọ cao nhất trên Trái Đất khi có thể sống tới 400 năm, theo một nghiên cứu được công bố năm 2016 của các nhà khoa học tại Đan Mạch, Na Uy, Mỹ và Anh.

Chúng cũng có thể dài tới hơn 7m và nặng tới 1.000kg. Nơi sinh sống của loài cá này thường là các vùng nước sâu ở Bắc Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương, khiến các nhà khoa học gặp khó khăn khi nghiên cứu.

Dù vậy, Đại học Quốc tế Florida nhận định có thể có nhiều cá thể cá mập Greenland đang chu du ở đáy biển các vùng nước nhiệt đới, nơi nhiệt độ nước thấp hơn nhiều so với bề mặt.

Cập nhật: 02/08/2022 Zing
  • 186