Đây là loài cá mập có thể sống hàng trăm năm

Cá mập Greenland chỉ cần khoảng 200g cá mỗi ngày để sống sót với tuổi thọ lên tới vài trăm năm.

Bằng cách tìm hiểu tốc độ trao đổi chất, nhóm nghiên cứu đứng đầu là Eric Ste-Marie ở Đại học Windsor, Canada, thu được nhiều thông tin hữu ích về cá mập Greenland trước áp lực môi trường. Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Experimental Biology, Eric Ste-Marie và cộng sự kiểm tra lượng thức ăn mà cá mập Greenland cần để sống sót qua ngày.

Cá mập Greenland trao đổi chất rất chậm.
Cá mập Greenland trao đổi chất rất chậm. (Ảnh: Dive Magazine).

Cá mập Greenland sinh sống ở vùng nước lạnh phía bắc Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương cũng như vùng biển bao quanh Greenland. Chúng là loài cá mập lớn, có kích thước trung bình 2,4 - 4,6 m. Đây là một trong những loài vật sống lâu nhất trên Trái đất và động vật có xương sống tuổi thọ dài nhất thế giới. Giới nghiên cứu cho rằng chúng có thể sống tới 500 năm. Một nghiên cứu trên tạp chí Science năm 2016 ước tính tuổi thọ của 28 con cá mập Greenland, cá thể dài nhất khoảng 335 - 392 tuổi.

Nhóm của Eric Ste-Marie bắt 30 con cá mập Greenland trong 5 năm, gắn thẻ, lấy mẫu vật và lắp máy đo sinh học thu thập thông tin về chuyển động, nhiệt độ cơ thể của chúng và nhiệt độ nước. Kết quả cho thấy cá mập Greenland rất lờ đờ, di chuyển xung quanh ở tốc độ rất chậm. Sử dụng thông tin trên, nhóm nghiên cứu có thể xác định nhu cầu calo của cá mập Greenland. Theo đó, một cá thể nặng khoảng 227 kg cần ăn 57 - 184 g cá hoặc động vật biển có vú để sinh tồn.

Lượng thức ăn này thấp hơn nhiều so với các loài cá mập khác sống ở vùng nước ấm hơn và bơi nhanh. Nghiên cứu công bố trước đó vào năm 2013 ước tính cứ cách 11 ngày, cá mập trắng lớn nặng 907 kg cần ăn 30 kg mỡ cá. Các nghiên cứu trước đây phát hiện động vật có tốc độ trao đổi chất chậm có tuổi thọ dài hơn trong khi sinh vật trao đổi chất nhanh có tuổi thọ ngắn hơn.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học nhấn mạnh việc hiểu rõ nhu cầu ăn của cá mập Greenland rất quan trọng nhằm xác định chúng sinh tồn như thế nào khi biến đổi khí hậu dẫn tới thay đổi về số lượng con mồi và mạng lưới thức ăn. Số lượng cá mập Greenland đang giảm dần và môi trường sống ở Bắc Cực của chúng ấm lên nhanh hơn bất kỳ khu vực nào khác trên Trái đất.

Cập nhật: 17/03/2022 Theo VnExpress