Cá nhà táng dạy nhau cách tấn công tàu săn bắt

  •  
  • 253

Các nhà nghiên cứu phát hiện cá nhà táng dạy nhau tấn công tàu săn bắt bằng cách đâm thẳng vào tàu trong thế kỷ 19.

Cá nhà táng có phần đầu khổng lồ.
Cá nhà táng có phần đầu khổng lồ. (Ảnh: ABC)

Hal Whitehead, giáo sư khoa Sinh vật học ở Đại học Dalhousie và cộng sự rút ra kết luận khi nghiên cứu sổ ghi chép của tàu săn cá voi vào đầu thế kỷ 19. Săn bắt cá voi là ngành công nghiệp phát triển ở Mỹ trong thế kỷ này. Tàu ra khơi từ các cảng ở New England và di chuyển khắp thế giới, bắt và giết cá voi để sản xuất dầu.

Tuy nhiên, một nhóm tàu săn cá voi ở Bắc Thái Bình Dương vào những năm 1820 gặp rắc rối với cá nhà táng bởi súng phóng lao của họ không hạ gục triệt để con vật. Ghi chép trên tàu mô tả cách cá voi lẩn tránh súng phóng lao trong vòng vài năm thủy thủ lưu lại vùng biển đó. Theo Whitehead, đây là bằng chứng cho thấy cá voi thay đổi hành vi rất nhanh chỉ trong 2-3 năm tiếp xúc với tàu săn bắt.

Để tự vệ trước động vật săn mồi như cá voi sát thủ, cá nhà táng thường tập trung thành nhóm lớn, hình thành vòng tròn phòng thủ chắc chắn. Nhưng cách này không hiệu quả với con người, vì vậy chúng thay đổi chiến thuật. Sau khi bị thủy thủ tấn công, cá nhà táng bắt đầu bơi nhanh theo chiều gió và lặn sâu để vượt khỏi phạm vi tiếp cận của tàu biển. Whitehead phát hiện chúng tấn công trực tiếp tàu săn bắt bằng cách dùng đầu đâm thẳng vào tàu. Cách giải thích duy nhất cho hành vi trên là cá nhà táng giao tiếp và học hỏi từ nhau.

"Khi cá nhà táng lặn sâu và ngoi lên, chúng có thể trốn thoát tàu săn bắt. Các thủy thủ phải đợi con vật xuất hiện trở lại nhưng nó ngoi lên ở khoảng cách hàng kilomet. Cá nhà táng cũng có bộ hàm lớn nên chúng có thể đâm thẳng vào tàu săn bắt", Whitehead giải thích.

Cá nhà táng giao tiếp với nhau thông qua âm thanh giống tiếng gõ. Đó là âm thanh lớn nhất do động vật tạo ra. Cá nhà táng có thể nghe âm thanh và nhận dạng lẫn nhau.

Cập nhật: 22/02/2022 Theo VnExpress
  • 253